Hy hữu: 13 máy bay biến mất khỏi màn hình radar

Ngày 13/06/2014 14:45 PM (GMT+7)

Một sự cố hy hữu vừa xảy ra trên bầu trời châu Âu khi 13 chiếc máy bay lần lượt biến mất khỏi màn hình radar trong 2 lần, mỗi lần 25 phút.

Hãng tin RT của Nga dẫn lời ông Marcus Pohanka, đến từ tổ chức an toàn bay của Áo Austro Contro, cho biết, 13 chiếc máy bay đã biến mất khỏi màn hình kiểm soát không lưu trên bầu trời Áo trong khoảng 25 phút vào ngày 5/6 và 10/6.

Kiểm soát không lưu tại các vùng lân cận của Đức và Cộng hòa Czech cũng thông báo về những vấn đề tương tự. Thông tin của phía Áo đã được Đức và Cộng hòa Czech chứng thực.

Hy hữu: 13 máy bay biến mất khỏi màn hình radar - 1

Đây được xem là sự cố hy hữu chưa từng có tiền lệ

Ông Pohanka cho biết, vị trí, chiều cao và danh tính của 13 máy bay mất tích đều trên vùng trời của Áo. Cơ quan giám sát an toàn bay của áo Áo đã kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra ở châu Âu và cho rằng đây là một sự cố hy hữu chưa từng có tiền lệ.

Ông Poahanka từ chối tiết lộ các hãng hàng không và các máy bay bị ảnh hưởng, nhưng cho biết một số có thể là các máy bay chở khách, vốn thường bay ở tầm cao. Cơ quan an toàn hàng không châu Âu và Eurocontrol sẽ điều tra vụ việc.

Hãng thông tấn Kurier của Áo dẫn lời một chuyên gia giấu tên cho rằng, nguyên nhân dẫn đến sự cố có thể là do các hệ thống tiếp sóng giữa máy bay và mặt đất bị nhiễu.

Ông Poahanka cũng nhấn mạnh rằng, không có máy bay nào gặp nguy hiểm trong thời gian mất tín hiệu với kiểm soát không lưu hay không. Các kiểm soát viên không lưu đã ngay lập tức đã gọi tới khu vực trực chiến và các biện pháp khẩn cấp đã được kích hoạt.

Hà Anh (RT)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan