MH370 núp bóng máy bay khác để né radar?

Ngày 18/03/2014 21:10 PM (GMT+7)

MH370 có thể đã núp bóng một máy bay khác để né hệ thống radar các nước.

Công cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370 đã bước sang tuần thứ hai, và mọi nỗ lực tìm kiếm cho đến nay vẫn chưa mang lại bất cứ kết quả nào. Rất nhiều giả thuyết đã được đặt ra nhằm giải thích cho sự biến mất đầy bí ẩn của chiếc máy bay này, và câu hỏi lớn nhất mà các điều tra viên và nhà chức trách đặt ra lúc này là liệu một chiếc máy bay dân dụng Boeing 777 to lớn như vậy có thể “lọt lưới” radar của nhiều quốc gia và hạ cánh an toàn mà không bị ai phát hiện?

Theo các chuyên gia hàng không, tất cả các loại radar trên thế giới hiện nay, dù là dân sự hay quân sự đều có những điểm mù nhất định, và nếu phi công biết lợi dụng những điểm mù này kết hợp với việc bay thật thấp để lợi dụng địa hình, anh ta hoàn toàn có thể xé thủng lưới radar.

Cựu đặc vụ FBI kiêm chuyên gia tư vấn an ninh Mỹ Jeffrey Beatty nhận định: “Phi công hoàn toàn có thể lợi dụng địa hình đồi núi để trở nên vô hình trước radar. Ngoài ra, một phi công giàu kinh nghiệm cũng có thể biết tất cả vị trí của các đài radar để phát hiện điểm mù của chúng. Đó chính là điều mà đặc nhiệm Mỹ đã làm khi họ đột kích vào Pakistan để tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden.”

MH370 núp bóng máy bay khác để né radar? - 1

Hai hành lang mà MH370 có thể bay theo sau khi phát tín hiệu lần cuối với vệ tinh

Hôm thứ Hai, tờ New Straits Times của Malaysia dẫn lời các nguồn tin giấu tên cho biết chiếc máy bay MH370 có thể đã bay rất sát mặt đất, cách khoảng 1.500 mét hoặc thấp hơn, và lợi dụng địa hình rừng núi để né tránh sự phát hiệ của radar.

Ngoài ra, một quan chức cấp cao quân đội Ấn Độ cũng thừa nhận rằng radar của họ trên quần đảo Andaman không thường xuyên theo dõi bầu trời như các hệ thống radar khác. Điều đó dẫn đến khả năng radar quân sự của Ấn Độ đã không bắt được tín hiệu của MH370 khi nó vượt quá tầm radar của Malaysia trên eo biển Malacca.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia hàng không khác lại cho rằng để điều khiển một chiếc máy bay có sải cánh tới 60 mét và nặng tới 200 tấn bay sát sạt mặt đất trong một thời gian dài là vô cùng khó khăn, nếu không muốn nói là không thể, và nếu có làm được điều đấy thì máy bay cũng không thể thoát khỏi tầm bủa vây của sóng radar.

Bà Mary Schiavo, cựu Tổng Thanh tra viên thuộc Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho biết: “Bay ở độ cao 1.500 mét vẫn chưa đủ thấp để có thể né được sóng radar, bởi có rất nhiều máy bay nhỏ vẫn bay ở độ cao đó, và chúng vẫn bị sóng radar bắt được.”

MH370 núp bóng máy bay khác để né radar? - 2

Radar các nước không hề phát hiện dấu tích của MH370

Ông Buck Sexton, một cựu nhân viên CIA và hiện đang là người phụ trách mục an ninh của trang TheBlaze.com cho rằng chỉ cần máy bay dân sự bay trên mặt đất là sẽ bị radar phát hiện.

Ông này nói: “Boeing 777 là một chiếc xe bus to lớn trên bầu trời, và việc né sóng radar của nó khó hơn mọi người nghĩ rất nhiều. Không có lý gì nó có thể bay qua không phận của một loạt quốc gia như Ấn Độ, Pakistan và Kazhakstan mà không bị radar các nước này phát hiện.”

Tuy nhiên, theo chuyên gia hàng không Jim Tilmon, người điều khiển chiếc MH370 vẫn có thể thực hiện được điều này bằng một chiến thuật vô cùng khôn ngoan mà ông này gọi là “núp bóng”. Theo chuyên gia này, “núp bóng” có nghĩa là MH370 lợi dụng một chiếc máy bay khác bay cùng chiều để “núp” và né tránh sự phát hiện của sóng radar.

Quan điểm này cũng nhận được sự đồng tình của Keith Ledgerwood, một kỹ sư công nghệ thông tin chuyên nghiên cứu về kỹ thuật hàng không ở bang Ohio, Mỹ. Khi xem xét bản đồ hàng không IFR với các mốc định vị và các tuyến đường bay, Ledgerwood nhận ra rằng MH370 đã bay theo các điểm mốc VAMPI, GIVAL, sau đó bay tiếp tới điểm IGREX tại tọa độ 1815UTC, nơi radar quân sự Malaysia mất dấu chiếc máy bay này.

MH370 núp bóng máy bay khác để né radar? - 3

MH370 đã chuyển hướng gấp và bay theo các mốc định vị trên bản đồ

Điều thú vị là khi kiểm tra lại lịch trình bay của các hãng hàng không quốc tế, Ledgerwood nhận ra rằng có một chiếc Boeing 777 khác cũng đang trên đường từ Singapore bay qua biển Andaman, đó là chuyến bay số hiệu 68 của hãng hàng không Singapore Airlines (SIA 68). Chiếc máy bay này bay theo đúng hành trình mà MH370 vừa bay qua dựa theo tín hiệu của radar quân sự Malaysia ghi lại được.

Theo lịch trình, SIA68 sẽ bay qua biển Andaman, tiến vào vịnh Bengal, bay tới Ấn Độ, Pakistan, Afghanistan, Turkmenistan, và địa điểm cuối cùng là sân bay Barcelona, Tây Ban Nha. Theo tín hiệu phát ra từ động cơ truyền lên vệ tinh, MH370 cũng đã bay theo đúng lộ trình này.

Dựa vào góc độ ăng-ten vệ tinh lúc nhận tín hiệu “ping” cuối cùng từ chiếc MH370, các điều tra viên và nhà chức trách nhận định máy bay này có thể đã bay lên phía bắc tới Turkmenistan, Iran, Trung Quốc hoặc Kyrgyzstan. Một khả năng nữa là chiếc máy bay bay về phía nam xuống Ấn Độ Dương, nơi không có chỗ nào để hạ cánh.

Từ những dữ liệu trên, Ledgerwood đưa ra giả thuyết rằng sau khi thoát ra khỏi lưới radar phòng không của Malaysia, MH370 đã ngay lập tức bám đuôi SIA68 và bay trong tình trạng “núp bóng” chiếc máy bay này trong suốt 15 phút tiếp theo để né tránh sự phát hiện của radar quân sự các nước.

MH370 núp bóng máy bay khác để né radar? - 4

Hành trình bay của SIA68 (Đồ họa: Keith Ledgerwood)

Theo Ledgerwood, MH370 có thể đã “núp bóng” SIA68 để bay qua không phận Ấn Độ và Afghanistan. Vì MH370 đang “bay mù” trong tình trạng hệ thống liên lạc và thiết bị phát đáp bị tắt, SIA68 không thể nào biết được rằng có một kẻ lạ đang ở ngay phía trên đầu mình. Khi hai chiếc máy bay tiến vào không phận Ấn Độ, tất cả những gì hiện lên trên màn hình radar chỉ là một chấm sáng, và nhà chức trách Ấn Độ chỉ liên lạc được với một mình SIA68.

Vậy MH370 có thể núp bóng SIA68 đến khi nào? Theo Ledgerwood, sau khoảng 15 phút bay núp bóng, khi đã vượt qua tầm phủ sóng của radar Ấn Độ, Pakistan và Afghanistan, MH370 đã tách ra và hạ cánh an toàn xuống một đường băng bỏ hoang nào đó ở phía bắc Ấn Độ hoặc Afghanistan, khu vực do phiến quân Taliban kiểm soát.

Tất nhiên ý kiến của Ledgerwood chỉ là một giả thuyết trong rất nhiều giả thuyết hiện nay về số phận của máy bay MH370, bí ẩn lớn nhất của ngành hàng không hiện đại. Tuy nhiên khi các điều tra viên vẫn chưa thu thập đủ chứng cứ để khẳng định chắc chắn điều gì đã xảy ra với MH370 thì mọi giả thuyết vẫn phải được xem xét tới.

Mời độc giả theo dõi toàn bộ thông tin về vụ việc Máy bay Malaysia mất tích trên tin tức EVA. Chúng tôi liên tục cập nhật diễn biến của vụ việc:

Cơ phó chuyến bay MH370 chuẩn bị cưới vợ phi công

Cơ phó MH370 là người nói 'Chúc ngủ ngon'

Không tặc dùng điện thoại di động để cướp MH370?

7 câu hỏi lớn xung quanh sự biến mất bí ẩn của MH370

MH370 “xé toang” lưới phòng không của Malaysia

Malaysia điều tra kỹ sư hàng không trên MH370

Theo Trí Dũng (CNN, Mashable)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370