Hy hữu: Cặp song sinh dính liền có 2 đầu và 3 tay, bác sĩ chưa thể phẫu thuật

Khánh Hằng - Ngày 31/03/2022 13:15 PM (GMT+7)

Người mẹ mong chờ sẽ hạ sinh một cặp song sinh khỏe mạnh, nào ngờ hình ảnh 2 đứa con lúc chào đời khiến cô sốc nặng.

Mới đây, một cặp song sinh tại Ấn Độ đã khiến gia đình và các y bác sĩ sốc nặng khi được sinh ra trong tình trạng dính liền nhau, chỉ có một thân nhưng có 2 đầu, 3 tay và 2 trái tim.

Người mẹ của 2 em bé này là cô Shaheen Khan, sống tại thành phố Ratlam, thuộc bang Madhya Pradesh, Ấn Độ. Vào thời điểm mang thai con đầu lòng, cô Shaheen Khan được bác sĩ siêu âm và thông báo rằng cô đã mang một cặp sinh đôi. Vì vậy, cô Shaheen Khan luôn mong chờ sẽ hạ sinh được 2 đứa trẻ xinh xắn, khỏe mạnh.

Hy hữu: Cặp song sinh dính liền có 2 đầu và 3 tay, bác sĩ chưa thể phẫu thuật - 1

Nào ngờ vào ngày cô Shaheen Khan sinh con, hình ảnh 2 đứa trẻ lúc chào đời đã khiến tất cả sững sờ. Hai em bé này đã gặp phải tình trạng "parapagus dicephalic". Đây là tình trạng vô cùng hiếm gặp khi cặp song sinh dính liền có 2 đầu trên cùng một thân. 

Hai em bé này có 2 đầu, 2 trái tim và 3 cánh tay, trong đó có 2 cánh tay ở 2 bên thân người, còn một cánh tay ở giữa 2 đầu và hướng về phía sau. Không rõ lý do vì sao các bác sĩ không hề phát hiện ra tình trạng này cho đến tận khi 2 em bé chào đời, trong khi người mẹ nói rằng cô vẫn đi siêu âm.

Thông thường, tình trạng "parapagus dicephalic" sẽ dẫn đến thai chết lưu - tức là cặp song sinh sẽ qua đời ngay khi còn nằm trong bụng mẹ. Tuy nhiên ở trường hợp trên, thật kỳ diệu là 2 em bé vẫn sống sót khi chào đời. 

Hy hữu: Cặp song sinh dính liền có 2 đầu và 3 tay, bác sĩ chưa thể phẫu thuật - 2

Ngay sau đó, 2 em bé đã được chuyển đến một bệnh viện ở thành phố Indore gần đó để được các bác sĩ theo dõi. Tuy nhiên, các bác sĩ không có kế hoạch phẫu thuật tách rời cho 2 em bé này vì quá nguy hiểm, sẽ ảnh hưởng lớn tới tính mạng 2 em. Trong khi đó, người mẹ Shaheen Khan vẫn phải nằm trong bệnh viện thành phố Ratlam để theo dõi sức khỏe sau sinh.

Trên một số phương tiện truyền thông tại Ấn Độ mô tả ca sinh này là "một đứa trẻ có 2 đầu". Tuy nhiên theo đánh giá của các bác sĩ, đây là tình trạng song sinh dính liền hiếm gặp.

Hy hữu: Cặp song sinh dính liền có 2 đầu và 3 tay, bác sĩ chưa thể phẫu thuật - 3

Một trong số những bác sĩ phụ trách ca sinh này, Tiến sĩ Lahoti, cho biết: "Những trường hợp này rất hiếm và tình trạng của 2 đứa trẻ sơ sinh vẫn chưa chắc chắn, đặc biệt là trong những ngày đầu. Do đó, chúng tôi cần theo dõi thêm. Chúng tôi chưa thể lên kế hoạch cho bất kỳ cuộc phẫu thuật nào".

Năm 2018, cũng có trường hợp tương tự xảy ra tại thành phố Aleppo, Syria. Cô Sana Hilel đã hạ sinh cậu con trai Abdullatif Shekrak với 2 đầu. Khi tình trạng sức khỏe của em bé diễn biến xấu, các bác sĩ đã quyết định tiến hành một ca phẫu thuật mạo hiểm. Các chuyên gia phẫu thuật não, thần kinh và cột sống tại bệnh viện Iskenderun Developmental đã cắt bỏ chiếc đầu thứ hai để cứu lấy mạng sống của bé trai.

Hy hữu cặp sinh đôi chào đời khi một em bé còn nguyên trong bọc ối, cựa mãi mới ra
Bác sĩ cho biết trong 80.000 ca sinh trên thế giới mới có một ca sinh em bé còn nguyên trong bọc ối như vậy.

Chuyện lạ thế giới

Khánh Hằng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện lạ thế giới