IS nhận trách nhiệm khủng bố liên hoàn đẫm máu ở Pháp

Ngày 14/11/2015 21:19 PM (GMT+7)

IS nói rằng đây là hành động đáp trả việc Pháp "báng bổ nhà tiên tri của đạo Hồi", và Pháp sẽ luôn là mục tiêu khủng bố hàng đầu.

Thông tin chính về vụ khủng bố ở Pháp

- Các vụ xả súng, nổ lựu đạn và đánh bom diễn ra tại 6 địa điểm ở Paris vào tối 13.11 (theo giờ Pháp).

- Theo Tổng thống Pháp Francois Hollande: Ít nhất 127 người đã thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

- 8 nghi phạm chết, trong đó 7 tên do bom tự sát. Có thể còn đồng phạm lẩn trốn.

- Pháp tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và đóng cửa biên giới. Người dân Paris được yêu cầu ở trong nhà.

- IS đã nhận trách nhiệm vụ khủng bố.

- Trường hợp cần giúp đỡ hoặc có thông tin về nạn nhân là công dân Việt Nam, liên hệ tới đường dây nóng: 0033663541759 hoặc 0033677622624.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) hôm nay (14.11) vừa lên tiếng nhận trách nhiệm dàn dựng và thực hiện các vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại nhiều địa điểm ở thủ đô Paris khiến hàng trăm người thương vong.

IS nhận trách nhiệm khủng bố liên hoàn đẫm máu ở Pháp - 1

Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm tấn công khủng bố liên hoàn tại nhiều địa điểm ở Paris khiến 127 người chết và 180 người bị thương đêm 13.11.

Theo Reuters, IS đã tung video tuyên bố, chúng đã cử các chiến binh đeo đai gắn bom tự sát và súng máy tới các địa điểm khác nhau ở trung tâm thủ đô Paris nơi chúng đã nghiên cứu kỹ lưỡng và thực hiện các vụ tấn công kinh hoàng.

Reuters dẫn tuyên bố của IS cho hay, các vụ tấn công nhắm vào Paris được dàn dựng để chứng tỏ rằng, Pháp sẽ luôn là mục tiêu bị khủng bố hàng đầu nếu nước này vẫn duy trì chính sách như hiện tại. Đây còn là hành động đáp trả việc Pháp "báng bổ nhà tiên tri của đạo Hồi" và không kích "trên lãnh thổ IS".

Các tay súng và những kẻ đánh bom liều chết đã giết chết ít nhất 127 người và làm ít nhất 180 người người khác bị thương trong các cuộc tấn công khủng bố đêm thứ Sáu (13.11) tại 6 địa điểm từ một quán pizza đông đúc đến sân vận động quốc gia, nơi đang diễn ra trận đấu bóng giữa Pháp và Đức.

IS nhận trách nhiệm khủng bố liên hoàn đẫm máu ở Pháp - 2

Thi thể của các nạn nhân nằm la liệt trên phố.

Vụ xả súng ở nhà hát Bataclan ở trung tâm thủ đô Paris là đẫm máu nhất. Tối thứ Sáu, trong khi hàng trăm người đang ngồi trong khán phòng nhà hát xem buổi biểu diễn của ban nhạc rock Eagles of Death Metal đến từ Mỹ thì các tay súng mang súng AK-47 xông vào và lạnh lùng nã đạn vào đám đông điên cuồng.

Những kẻ tấn công vừa bắn giết vừa hét lớn: "Đây là lỗi của Hollande (Tổng thống Pháp). Đây là lỗi của tổng thống các người, ông ta không nên can thiệp vào Syria". 

Sau khi cảnh sát đột kích vào nhà hát, những kẻ tấn công kích nổ đai tự sát gắn thuốc nổ trên người. Hơn 80 người đã thiệt mạng bên trong nhà Bataclan.

IS nhận trách nhiệm khủng bố liên hoàn đẫm máu ở Pháp - 3

Nhân viên cứu hộ chuyển thi thể của một nạn nhân xấu số tới nhà xác.

Trong khi đó, tại sân vận động Stade de France, nơi đang diễn ra trận giao hữu Pháp - Đức, khiến ít nhất 5 người đã bị thương nghiêm trọng sau khi 3 vụ nổ lớn xảy ra.

Trên phố Charone, phía đông sân vận động Stade de France, những kẻ tấn công nhắm vào một nhà hàng Nhật Bản, khiến 18 người chết. Còn trên phố Bichat, những tràng súng máy rộ lên liên tục tại nhà hàng Petit Cambodge và quán bar Carillon đối diện trên phố này khiến ít nhất hai người đã thiệt mạng và 7 người bị thương.

Ngoài ra, quán pizza Casa Nostra đông trên phố Fontaine au Roi cũng bị tấn công. Những kẻ tấn công xả súng AK-47 vào quán, sát hại 5 người.

Trên đại lộ Voltaire, gần rạp hát Bataclan, một kẻ đánh bom tự sát cũng kích nổ khối thuốc nổ đeo trên người, song chưa rõ thương vong cụ thể tại địa điểm này.

IS nhận trách nhiệm khủng bố liên hoàn đẫm máu ở Pháp - 4

Bé trai đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố liên hoàn ở Paris bên ngoài Đại sứ quán Pháp ở London ngày 14.11.

Trước khi tung video nhận trách nhiệm tấn công khủng bố liên hoàn vào Paris, tổ chức IS cùng ngày tung video đe dọa sẽ tiếp tục thực hiện nhiều vụ tấn công khác nhắm vào Pháp nếu nước này tiếp tục can thiệp vào Syria, giết hại các chiến binh của chúng.

 Theo Reuters, trong video này, một chiến binh IS râu rậm tuyên bố rằng, nếu lực lượng liên quân tiếp tục ném bom nhắm vào các vị trí của chúng, chúng sẽ khiến phương Tây luôn sống trong sợ hãi, không bao giờ được cảm thấy an toàn.Video không đề ngày tháng, được tung ra ngày 14.11, vài giờ sau khi Paris bị tấn công khủng bố đẫm máu.

Những kẻ khủng bố IS cũng kêu gọi những tín đồ Hồi giáo không thể tới Syria thánh chiến, thực hiện các cuộc tấn công chết chóc trên đất Pháp.

IS kêu gọi cộng đồng Hồi giáo tại Pháp tấn công "chống lại những kẻ ngoại đạo".

Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng đã lên tiếng tuyên bố IS chính là thủ phạm dàn dựng và thực hiện các vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở Paris ở bên ngoài với sự hỗ trợ từ bên trong nước Pháp.

Ông gọi đây là "hành động chiến tranh" và ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc, đóng cửa biên giới để ngăn những kẻ khủng bố có thể đến Pháp cũng như chặn đường tháo chạy ra nước ngoài của những kẻ đồng lõa đứng sau các vụ tấn công đẫm máu.

Theo Phương Đăng (theo RT, Reuters)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot