IS sắp “sụp đổ hoàn toàn” ở Tikrit

Ngày 15/03/2015 11:34 AM (GMT+7)

Ngày 14/3, mặc dù phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã sát hại một lãnh đạo dân quân người Shiite trên chiến trường Tikrit, song các lãnh đạo Iraq vẫn khẳng định rằng IS đang phải vất vả chống đỡ và sắp “sụp đổ hoàn toàn” ở thành phố Tikrit.

Các quan chức chính phủ Iraq dự đoán rằng lực lượng IS phòng ngự ở Tikrit sẽ bị 2.000 binh sĩ quân đội chính quy và khoảng 20.000 dân quân Iraq đánh bại trong 2 đến 3 ngày tới. Hiện IS chỉ còn khoảng 70 tay súng cố thủ trong thành phố, trong khi lực lượng tấn công đang áp sát từ phía bắc và phía nam.

Tuy nhiên, tốc độ tiến quân của quân đội và dân quân Iraq khá chậm chạp do IS đã bố trí một mạng lưới dày đặc bom cài vệ đường, khiến lực lượng công binh Iraq phải làm việc vô cùng vất vả để khai thông những tuyến đường quan trọng.

 IS sắp “sụp đổ hoàn toàn” ở Tikrit - 1

Một xe bọc thép của quân đội Iraq tham gia chiến dịch tấn công IS ở Tikrit

Trong khi chờ công binh gỡ bom mìn, quân đội và dân quân Iraq tiếp tục oanh tạc các vị trí của IS trong thành phố bằng đạn pháo và cối, xen lẫn các trận giao tranh quy mô nhỏ với IS.

Thiếu tá Mohammed Ali, chỉ huy một cánh quân của quân đội Iraq cho hay tình hình đang ngày càng trở nên tuyệt vọng đối với IS. Phiến quân đã cho nổ tung tất cả các trạm phát sóng di động trong thành phố khi vòng vây ngày càng siết chặt.

Ông Ali nói: “Chúng biết rằng người dân đang dùng điện thoại di động để báo tin cho chúng tôi về mọi di biến động của chúng. Chúng tôi vẫn bắt được sóng liên lạc của chúng, và biết rằng chúng đang suy yếu đến mức nào vào giai đoạn này. Chúng sắp sụp đổ hoàn toàn”.

Chiến dịch tấn công Tikrit được coi là một phép thử đối với sức mạnh chiến đấu của các lực lượng an ninh Iraq cũng như khả năng lãnh đạo của Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi, sau khi ông này tuyên bố IS phải bị ngăn chặn “vì chính lợi ích của Iraq”.

IS sắp “sụp đổ hoàn toàn” ở Tikrit - 2

Lực lượng an ninh Iraq chuẩn bị đạn dược tấn công vào Tikrit

Năm cách thủ đô Baghdad khoảng 80 dặm về phía bắc, Tikrit là thành phố quê nhà của cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein. Hiện phần lớn người dân Tikrit đã chạy nạn, song các quan chức Iraq ước tính vẫn có khoảng 26.000 người đang bị mắc kẹt tại thành phố này.

Ông Bakr Mohammed và gia đình đã chạy thoát khỏi thành phố Tikrit cách đây 2 tuần bằng cách hối lộ 600 USD cho các chiến binh IS canh gác cửa ngõ thành phố, và hiện gia đình ông đang lánh nạn ở Kirkuk. Ông cho biết những người không kịp chạy thoát đã bị IS đưa ra làm bia đỡ đạn.

Mohammed cho hay: “IS bắt đầu cấm người dân ra khỏi thành phố sau khi nhận ra rằng lực lượng chính phủ đang tấn công vào đây”.

Trong một diễn biến khác, ngày 14/3, dân quân người Kurd đã tố cáo phiến quân IS sử dụng hơi độc clo chống lại họ tại thành phố Mosul và dọc biên giới với Syria.

Loại vũ khí hóa học này đã khiến nhiều chiến binh người Kurd bị chóng mặt, buồn nôn và bị ốm sau khi hít phải loại khí mà IS sử dụng trong một vụ tấn công tự sát.

Theo Trí Dũng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot