IS xác nhận hành quyết con tin Nhật Bản

Ngày 26/01/2015 10:03 AM (GMT+7)

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hôm 25-1 chính thức xác nhận một trong hai con tin Nhật Bản, ông Haruna Yukawa, đã bị hành quyết vì Tokyo không trả khoản tiền chuộc 200 triệu USD đúng thời hạn.

Một tuyên bố phát trên đài Al-Bayan, tiếp sóng tại khu vực nằm dưới sự kiểm soát của IS ở Iraq và Syria, cho biết “Nhà nước Hồi giáo đã thực hiện lời đe dọa… giết chết con tin Nhật Bản Haruna Yukawa sau khi thời hạn chót 72 giờ trôi qua”.

Chiến binh IS trong đoạn ghi âm yêu cầu trả tự do cho nữ nghi phạm đánh bom tự sát người IraqSajida al-Rishawi, liên quan tới 3 vụ đánh bom cảm tử vào khách sạn ở thủ đô Amman – Jordan khiến 60 người thiệt mạng ngày 9-11-2005, để đổi lấy con tin người Nhật còn lại - nhà báo tự do Kenji Goto.

IS xác nhận hành quyết con tin Nhật Bản - 1

IS xác nhận con tin Nhật Bản Haruna Yukawa (phải) đã bị hànhquyết. Ảnh: Al Furqan Media

Trước đó, IS đăng tải một đoạn video trên tài khoản mạng xã hội của các phần tử cực đoan Trung Đông, trong đó một người đàn ông tự xưng là nhà báo Goto đổ lỗi cho Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe về cái chết của con tin Yukawa do không trả tiền chuộc. Đến tối 24-1, bức ảnh nhà báo Goto cầm tấm hình người đồng hương bị chặt đầu được phát tán và chính phủ Nhật Bản thừa nhận “bức ảnh có độ xác thực cao”.

Đầu tuần này, Thủ tướng Abe đã cử một bộ trưởng đến Jordan nhưng ông từ chối bình luận về việc có yêu cầu Jordan thả Rishawi hay không. Nhà lãnh đạo Nhật Bản phát biểu hôm 25-1: “Chúng tôi không bao giờ cúi đầu trước khủng bố”.

Rishawi (40 tuổi), bị cảnh sát Jordan bắt năm 2005 khi chuẩn bị tham gia chuỗi 3 vụ đánh bom các khách sạn ở Amman. Người phụ nữ Iraq này tới Jordan cùng chồng là Hussein Ali al-Shamari, cũng là một người Iraq, sử dụng hộ chiếu giả 5 ngày trước khi thực hiện kế hoạch đánh bom tự sát.

IS xác nhận hành quyết con tin Nhật Bản - 2

Sajida al-Rishawi trong tù. Ảnh: EPA

Cặp đôi Rishawi được lệnh nhắm vào một đám cưới trong phòng khiêu vũ của khách sạn. BáoHaaretz (Israel) cho biết nhìn thấy vợ mình không thể kích hoạt khối thuốc nổ, Shamari đẩy cô ta ra khỏi phòng và thực hiện phi vụ một mình, giết chết 38 người. Còn Rishawi định bỏ trốn nhưng bị bắt giữ ngay sau đó.

Tờ Haaretz tiết lộ Rishawi là em gái của Mubarak al-Rishawi – đã bị giết, cánh tay phải của thủ lĩnh al-Qaeda tại Iraq Abu Musab al-Zarqawi.

Việc IS muốn trao đổi tù nhân nhắc nhở mọi người về mối liên hệ của IS với cuộc chiến ở Iraq và tổ chức al-Qaeda ở Iraq. Tuy nhiên, đài NBC (Mỹ) dẫn lời một chuyên gia cho hay yêu sách này chỉ là một âm mưu tuyên truyền.

Theo P.Nghĩa (Người lao động/Kyodo, Straits Times)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot