Kệ trời nắng, cụ bà 88 tuổi vẫn đi cấy, trồng rau nuôi gà chỉ để… cho hàng xóm

Ngày 01/07/2020 13:00 PM (GMT+7)

Dù con cháu đều có điều kiện về kinh tế, gia đình có nhiều nhà đất nhưng cụ Lìu chưa bao giờ để chân tay ngơi nghỉ, dù cụ đã ở cái tuổi xưa nay rất hiếm.

Video: Cụ Lìu chia sẻ về công việc và cuộc sống hàng ngày.

Cụ Nguyễn Thị Lìu ở xã Đại Xuyên (Phú Xuyên, Hà Nội) năm nay 88 tuổi, thế nhưng thay vì nghỉ ngơi, quây quần bên con cháu, hàng ngày cụ vẫn làm việc luôn chân, luôn tay. Ở địa phương, gia đình cụ Lìu được xếp vào diện khá giả trong làng, con cháu đều đã trưởng thành và có thu nhập.

Cụ Lìu chia sẻ rằng, không phải vì đói nghèo nên cụ cố làm để kiếm tiền, mà cái chính là cụ yêu lao động, thấy còn sức khỏe làm được việc nên cứ làm. “Xuất thân từ nông dân, giờ mình vẫn còn sức mà ngồi chờ con cháu cơm bưng nước rót thì tôi thấy có lỗi với bản thân lắm”, cụ Lìu nói.

Những ngày cuối tháng 6, người dân làng Thường Xuyên nơi cụ Lìu sinh sống tất bật khi bắt đầu bước vào mùa vụ. 5 giờ sáng dân làng gọi nhau ra đồng cày cấy, cụ Lìu cũng vác cào, vác cuốc đi cùng. Con cháu thấy vậy khuyên cụ quay về nhưng cụ không nghe, và nói: “Ra đồng tôi thấy vui hơn, đừng bắt tôi ở nhà”.

Kệ trời nắng, cụ bà 88 tuổi vẫn đi cấy, trồng rau nuôi gà chỉ để… cho hàng xóm - 1
Kệ trời nắng, cụ bà 88 tuổi vẫn đi cấy, trồng rau nuôi gà chỉ để… cho hàng xóm - 2

Mùa vụ cụ Lìu vẫn ra đồng đi cấy cùng con cháu, mặc kệ cho thời tiết nắng nóng.

Gần 10 giờ sáng, nắng nóng bắt đầu gay gắt, một lần người mọi người khuyên cụ Lìu về nhà, nhưng cụ vẫn không chịu và cho rằng sức bọn trẻ chưa chắc đã bằng mình. Do con cháu can ngăn nhiều, cụ Lìu đành cấy nốt nắm mạ non trên tay rồi lên bờ. Trước khi về nhà, cụ “mặc cả” với con dâu rằng: “Giờ tôi về nấu cơm, chiều tôi lại ra cấy tiếp”.

Đoạn đường về nhà dài gần 2km, cụ Lìu vừa đi vừa kể về gia đình mình. Cụ có tất cả 6 người con, 28 cháu nội ngoại, 24 người chắt. Đa số các con của cụ đều sống trong làng, có người đi làm ăn xa thi thoảng mới về nhà. Ngoài đất nông nghiệp, cụ Lìu hiện còn có nhà đã xây kiên cố, nhà từ đường và 40 mét đất. Hàng ngày, cụ vẫn ăn uống cùng gia đình người con trai ở đối diện, nhưng cụ ở riêng cho thoải mái.

Vừa đến nhà, cụ Lìu chỉ kịp rửa qua chân tay rồi vội vàng lấy thóc cho đàn gà mới lớn ăn trưa. Sau đó mới vào chuẩn bị cơm nước cho con cháu đi cấy ngoài đồng mới về. Ở tuổi 88, cụ Lìu vẫn thoăn thoắt xử lý mọi công việc, giọng nói sang sảng như thanh niên.

Kệ trời nắng, cụ bà 88 tuổi vẫn đi cấy, trồng rau nuôi gà chỉ để… cho hàng xóm - 3
Kệ trời nắng, cụ bà 88 tuổi vẫn đi cấy, trồng rau nuôi gà chỉ để… cho hàng xóm - 4

Cụ vẫn nuôi hơn 30 con gà để cho các con cháu, hoặc có thể là trường hợp khó khăn.

Cắm xong nồi cơm, cụ Lìu vác cuốc, cầm theo chiếc rổ nhựa ra vườn cách nhà 20 mét để hái rau về chuẩn bị bữa trưa. Vừa tranh thủ xới cỏ, cụ vừa nói: “Nắng thế này phải làm ngay để cho cỏ chết. Thế rau mới tốt được”. Vườn rau cụ trồng xanh mướt, gia đình ăn không xuể nhưng cụ không bao giờ mang đi bán.

“Vườn tôi có khoảng 5-7 loại rau, hàng xóm sang hái ăn suốt chứ tôi có bán bao giờ đâu. Mình cuốc đất trồng rau coi như là thể dục, trồng cho vui vì để đất bỏ hoang thì tiếc. Hàng xóm không có rau ăn, tôi bảo họ cứ sang mà lấy, không phải ngại”, cụ Lìu vừa xới cỏ vừa nói. Không chỉ rau mà nuôi được con gà, hay có quả trứng ngoài con cháu cụ vẫn cho hàng xóm, những người neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn trong làng.

Kệ trời nắng, cụ bà 88 tuổi vẫn đi cấy, trồng rau nuôi gà chỉ để… cho hàng xóm - 5
Kệ trời nắng, cụ bà 88 tuổi vẫn đi cấy, trồng rau nuôi gà chỉ để… cho hàng xóm - 6
Kệ trời nắng, cụ bà 88 tuổi vẫn đi cấy, trồng rau nuôi gà chỉ để… cho hàng xóm - 7
Kệ trời nắng, cụ bà 88 tuổi vẫn đi cấy, trồng rau nuôi gà chỉ để… cho hàng xóm - 8
Kệ trời nắng, cụ bà 88 tuổi vẫn đi cấy, trồng rau nuôi gà chỉ để… cho hàng xóm - 9
Kệ trời nắng, cụ bà 88 tuổi vẫn đi cấy, trồng rau nuôi gà chỉ để… cho hàng xóm - 10

Bãi rau xanh của cụ Lìu, nơi không chỉ gia đình cụ mà hàng xóm cũng có thể đến hái ăn nếu cần.

Bữa trưa đã được chuẩn bị xong, cụ Lìu lấy riêng một bát canh xương hầm để ra góc bàn. Hỏi ra mới biết, đó là bát canh bà phần cho 1 cụ bà khó khăn ở gần nhà. “Hôm nào có đồ ăn ngon, món canh cụ yêu thích tôi cũng mang sang cho cụ ấy. Rõ khổ, có con cháu nhưng vẫn phải ở 1 mình, cụ ấy ít tuổi hơn tôi nhưng yếu lắm”, cụ Lùi nói.

Bữa trưa đã chuẩn bị xong, người đi làm đồng chưa về, cụ Lìu lại lấy đồ nghề đan lưới ra sân ngồi tranh thủ làm việc. “Tôi nhận đan lưới cho người ta để giết thời gian, chứ công cán có được bao nhiêu đâu. Làm 100 cái mới được 40 nghìn, tôi cứ làm rồi ghi ra cuốn sổ, cuối năm lấy tiền 1 lần”, cụ Lìu vừa làm việc vừa nói.

Kệ trời nắng, cụ bà 88 tuổi vẫn đi cấy, trồng rau nuôi gà chỉ để… cho hàng xóm - 11
Kệ trời nắng, cụ bà 88 tuổi vẫn đi cấy, trồng rau nuôi gà chỉ để… cho hàng xóm - 12
Kệ trời nắng, cụ bà 88 tuổi vẫn đi cấy, trồng rau nuôi gà chỉ để… cho hàng xóm - 13
Kệ trời nắng, cụ bà 88 tuổi vẫn đi cấy, trồng rau nuôi gà chỉ để… cho hàng xóm - 14

Khi nhàn rỗi cụ nhận đan khung lưới, dù tiền chẳng đáng là bao nhưng được làm việc khiến cụ vui, khỏe hơn.

Bật mí về bí quyết sống khỏe của mình, cụ Lìu nở nụ cười rất tươi rồi nói: “Tôi chẳng có bí quyết gì cao siêu cả. Thậm chí tôi cũng ít tập thể dục”. Dù vậy, hàng ngày hăng say lao động chính là cách để cụ Lìu rèn luyện bản thân.

Đã bao năm nay, cụ Lìu có một nguyên tắc bất di bất dịch, mỗi bữa chỉ ăn 1 bát cơm, vài miếng thịt và không bao giờ đi ăn sáng ở hàng quán. Món ăn yêu thích nhất của Lìu là rau xanh và muối vừng, muối lạc. Ngoài ra, trong nhà cụ lúc nào cũng có vài loại hoa quả để sẵn để ăn cho đỡ buồn.

Kệ trời nắng, cụ bà 88 tuổi vẫn đi cấy, trồng rau nuôi gà chỉ để… cho hàng xóm - 15

Tiền bạc vật chất với cụ Lìu không quá quan trọng, mà quan trọng nhất là được làm điều mình thích, vui vầy bên con cháu.

Không chỉ hay làm hàng ngày cụ Lìu còn giúp đưa đón 2 đứa chắt nội đi học và dạy dỗ các cháu những điều hay lẽ phải. Bà Nguyễn Thị Liên (59 tuổi, con dâu bà Lìu) cho biết, mẹ chồng chính là tấm gương lao động để bà và các con cháu học theo. “Thật sự nay mẹ tôi tuổi cũng đã cao nên cá nhân tôi cũng như mọi người chẳng muốn cho cụ làm những việc nặng. Người hiểu chuyện không sao, chỉ sợ người không hiểu lại nghĩ con cháu bắt cụ làm. Mà gia đình có thiếu thốn gì đâu”, bà Liên nói.

Ở cái tuổi xế chiều, cụ Lìu chẳng mong ước gì nhiều, tiền bạc vật chất đối với cụ không còn ý nghĩa. Giờ đây chỉ mong sống khoẻ, sống có ích, không muốn phiền điều gì đến con cháu và mong được giúp đỡ mọi người xung quanh dù là điều nhỏ nhất.

Gia đình dùng 200m² đất, 100 triệu làm công viên cho trẻ: Có người bảo tôi bị rồ
Mỗi buổi chiều, trẻ con trong làng ngoài xã lại tập trung về "công viên ông Chỉnh" thỏa sức vui chơi mà không hề phải mất tiền vào cửa.
Lê Phương - Thu Hiền
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Việc tử tế