Cả làng ở Hà Tĩnh họp khẩn trong đêm góp gạo tiền giúp học sinh nghèo vào đại học

Ngày 03/08/2023 10:39 AM (GMT+7)

Lúc em nhận kết quả thi với điểm cao là lúc mẹ đang trải qua lần phẫu thuật ở Hà Nội, bố và em trai đang chăm sóc mẹ. Em báo tin “con đã đỗ” cho bố, bố cũng bật khóc. 

"Alo! Alo! Đúng 8 giờ tối nay, mời tất cả bà con về nhà văn hóa để họp thôn, bàn về việc vào đại học của Thắng. Mong bà con đến đúng giờ…".

Đó là lời thông báo ngắn gọn của ông Bùi Minh Nhật- Bí thư kiêm Trưởng Ban Mặt trận thôn Thượng Tứ (xã Bùi La Nhân, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) với cuộc họp “đặc biệt”.

Em Bùi Đình Thắng với kết quả thi đạt điểm cao.

Em Bùi Đình Thắng với kết quả thi đạt điểm cao.

Buổi họp thôn được tiến hành đúng giờ, bà con nhân dân thôn Thượng Tứ đến họp rất đông.

Trước bà con nhân dân, ông Bùi Minh Nhật thông báo tin vui và niềm tự hào thôn Thượng Tứ có em Bùi Đình Thắng (lớp 12D1, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai) vừa đỗ tốt nghiệp THPT điểm cao, với điểm thi khối C00 đạt 27,75 điểm (Ngữ văn 8,75; Lịch sử 9,5; Địa lý 9,5).

Với số điểm trên, Thắng sẽ đậu nguyện vọng 1 Ngành Giáo dục tiểu học của Khoa Giáo dục, Trường Sư phạm- Trường ĐH Vinh (điểm xét tuyển năm 2022 của Ngành Giáo dục tiểu học là 25,5).

Mẹ của em Thắng đang nằm hôn mê sâu tại bệnh viện ở Hà Nội.

Mẹ của em Thắng đang nằm hôn mê sâu tại bệnh viện ở Hà Nội.

Theo Bí thư kiêm Trưởng Ban Mặt trận thôn Thượng Tứ, ước mơ của Thắng trở thành thầy giáo. Hoàn cảnh của Thắng hiện rất khó khăn, như mọi người đã biết, mẹ mắc phải căn bệnh u não ác tính- đang chữa trị rất tốn kém. Bố đang ra Hà Nội chăm sóc mẹ trong bệnh viện, chi phí điều trị hết sức tốn kém. Anh em gia đình nội, ngoại kinh tế không có khả năng hỗ trợ. Khả năng ba con bị thất học. Cháu lớn sẽ mất cơ hội vào đại học.

Đứng trước hoàn cảnh này được sự thống nhất của Ủy ban MTTQ xã Bùi La Nhân, Ban mặt trận thôn Thượng Tứ tổ chức kêu gọi toàn thể nhân dân chia sẻ, chung sức giúp đỡ gia đình để chị Tú có thêm tiền thuốc thang điều trị và và giúp cho ba cháu được tiếp tục theo học.

“Việc cho đi là để nhận lại”, việc giúp đỡ nhau khi khó khăn hoạn nạn là nét đẹp đầy nhân văn có từ bao đời nay của người dân làng quê Thượng Tứ”- ông Nhật nói.

Người dân thôn Thượng Tứ quyên góp, giúp đỡ để Thắng có tiền nhập học đại học.

Người dân thôn Thượng Tứ quyên góp, giúp đỡ để Thắng có tiền nhập học đại học.

Tấm gương vượt khó vươn lên học giỏi của Thắng mọi người trong xã đều đã biết. Với tấm lòng sẻ chia, sau lời kêu gọi của Mặt trận thôn Thượng Tứ, 350 hộ dân trong thôn đã liền ủng hộ được 45 triệu đồng.

Bên cạnh 45 triệu đồng từ những tấm lòng thơm thảo của bà con thôn Thượng Tứ, một số mạnh thường quân, bạn bè gần xa của gia đình đã ủng hộ hơn 30 triệu đồng. Quỹ Kết nối yêu thương con em quê hương Bùi Xá trên mọi miền cũng kêu gọi ủng hộ được gần 15 triệu đồng.

Lúc biết điểm thi, Thắng đã khóc, bởi em vừa thương mẹ vừa lo không có tiền để nhập học, học lên.

Mẹ của Thắng là chị Lê Thị Thanh Tú (42 tuổi) vừa phát hiện mắc căn bệnh u não ác tính, phải chuyển ra BV Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) để phẫu thuật. Trải qua 2 lần mổ, chị Tú đang hôn mê sâu. “Lúc em nhận kết quả thi là lúc mẹ đang trải qua lần phẫu thuật đầu tiên, bố và em trai đang chăm sóc mẹ ở Hà Nội. Em báo tin “con đã đỗ” cho bố, bố cũng bật khóc”- Thắng nói.

Gia đình làm nông khó khăn, những ngày qua, anh Anh Bùi Trung Kiên (bố của Thắng) đi vay mượn 100 triệu đồng để đưa vợ ra Hà Nội để “giành giật sự sống cho vợ”. Nhưng chị Tú đã qua hai lần phẫu thuật, hiện vẫn đang hôn mê sâu.

Em gái út của Thắng đang được một người trong thôn nhận chăm sóc hộ vì sức khỏe yếu, hiện Thắng đang ở nhà một mình để trông nom và thay bố mẹ chăm lo việc nhà.

Em Bùi Đình Thắng trước căn nhà của gia đình với mong ước mẹ sớm bình phục sức khỏe và em tiếp tục đi học để trở thành thầy giáo.

Em Bùi Đình Thắng trước căn nhà của gia đình với mong ước mẹ sớm bình phục sức khỏe và em tiếp tục đi học để trở thành thầy giáo.

Thấy mẹ nằm bất động trên giường bệnh, Thắng ứa nước mắt thương mẹ và nghĩ đến chuyện bỏ học đi làm để kiếm giúp bố, mẹ và hai em. Mọi người trong thôn, trong xã biết được hoàn cảnh đã và đang động viên, giúp đỡ để Thắng tiếp tục đến trường.

“Những ngày qua, thôn đã cắt cử người thường xuyên qua nhà để thăm hỏi, động viên cháu Thắng cùng hai em của Thắng tiếp tục việc học đến với giảng đường, không được nản lòng trước khó khăn”, ông Bùi Minh Nhật- Bí thư kiêm Trưởng Ban Mặt trận thôn Thượng Tứ.

Cô giáo Nguyễn Thị Thuận An (giáo viên chủ nhiệm lớp 12D1) và các giáo viên Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai cho biết: Em Thắng là tấm gương vượt khó vươn lên học giỏi, em học đều tất cả các môn suốt ba năm học cấp ba. Thắng luôn hòa đồng, lễ phép với thầy cô, thường xuyên ân cần giúp đỡ bạn bè. Năm học lớp 12, Thắng đã vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ban mặt trận thôn Thượng Tứ kiểm đếm tiền từ tấm lòng bà con nhân dân quyên góp để chuẩn bị trao cho gia đình em Thắng.

Ban mặt trận thôn Thượng Tứ kiểm đếm tiền từ tấm lòng bà con nhân dân quyên góp để chuẩn bị trao cho gia đình em Thắng.

Ngoài ra, cuối tháng 8-2021, tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập Quỹ “Hỗ trợ học sinh đạt điểm cao gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào học đại học” thuộc Quỹ Khuyến học đất Hồng Lam. Với kết quả thi và hoàn cảnh của em Thắng sẽ có cơ hội được thụ hưởng chính sách của Quỹ để thực hiện ước mơ vào học đại học.

Người đầu tiên ở Việt Nam đạt 9.0 cả bốn kỹ năng IELTS: Thi tốt nghiệp cấp 3 khoanh bừa đáp án, 20 tuổi mới học tiếng Anh
Thời học sinh theo khối A nên gần như không biết gì về tiếng Anh, thi tốt nghiệp cấp 3 vừa tầm đủ điểm nhờ... khoanh bừa, thế nhưng ở thời điểm hiện tại, anh Luyện Quang Kiên trở thành người Việt đầu tiên đạt 9.0 cả bốn kỹ năng IELTS.

Bí quyết tuyển sinh

Theo Đ.LAM
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Việc tử tế