Khách vây ga SG: Mua vé từ ga HN không cần CMND

Ngày 22/01/2014 21:45 PM (GMT+7)

Nhiều hành khách tại ga Sài Gòn đã không lên được tàu về quê ăn Tết vì thông tin CMND không trùng với thông tin in trên vé đã mua.

Trước đó, từ đầu tháng 10, Đường sắt Việt Nam đã công bố các phương án chống đầu cơ vé Tết để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Hành khách muốn mua vé đi tàu dịp Tết, phải có chứng minh nhân dân (CMND) và mỗi CMND chỉ được mua từ 2-4 vé.

Năm nay, đường sắt Việt Nam đã quy định, khách mua vé tàu Thống Nhất chiều TP. HCM đến Nha Trang trở ra từ 20/1 đến hết 29/1 phải xuất trình CMND hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh. Kể cả khách mua vé qua mạng cũng phải khai đầy đủ số CMND và điện thoại liên lạc.

Tuy vậy, nhiều hành khách chủ quan, không để ý quy định này. Khách đi tàu mua vé qua nhiều trung gian, cò. Đến khi lên tàu, thông tin CMND và vé không giống nhau, họ không được nhân viên đường sắt chấp nhận.

Trả lời chúng tôi, bà Phùng Thị Lý Hà (Phó trưởng ga Hà Nội) cho biết, ga Hà Nội không có tình trạng đó. Khách đi từ ga Sài Gòn cần CMND nhưng từ ga Hà Nội không cần.

Theo bà Hà, đây không phải là năm đầu tiên ngành đường sắt có quy định này. Do lượng khách đi tàu từ TP. HCM ra Bắc trước Tết luôn rất đông nên Đường sắt Việt Nam ra quy định để ngăn chặn nạn "phe" vé. Qua đó, cò mồi không có cơ hội làm tiền hành khách.

Trước Tết rất lâu, Tổng công ty Đường sắt đã ra thông báo rộng rãi. Những hành khách chủ quan, mua vé ngoài sẽ buộc phải trả lại vé và mất phí.

"Khách mua vé khứ hồi Hà Nội - Sài Gòn, ga Hà Nội cũng yêu cầu xuất trình CMND theo quy định." - Bà Hà nói thêm.

Từ đầu tháng 10/2013, Đường sắt Việt Nam đã bán vé tàu Tết tất cả các tàu Thống Nhất. Ngành đường sắt quy định, hành khách trả vé, đổi vé có lịch khởi hành trong đợt cao điểm) phải trả trước khi tàu chạy ít nhất 10 giờ và mất phí 30% tiền vé. Tập thể đi tàu trong thời gian cao điểm này không được giảm giá.

Đợt cao điểm là trước Tết từ 20/1 đến 29/1 và sau Tết 3/2 - 15/2. Tàu Thống Nhất số hiệu chẵn chạy Nam ra Bắc, cao điểm trước Tết từ ngày 20/1 đến hết ngày 29/1/2014 và  tàu số hiệu lẻ chạy Bắc vào Nam, cao điểm sau Tết từ ngày 3/2 đến hết ngày 15/2/2014. 

Nhà ga cũng bán vé ghế phụ. Giá vé ghế phụ bằng 80% giá vé thấp nhất đoàn tàu. Ghế phụ là ghế nhựa.

Theo Cảnh Kiên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thẻ căn cước, chứng minh thư nhân dân