Khi hoàng đế lật thẻ bài để chọn phi tần "thị tẩm", dải khăn màu trắng trên cổ có tác dụng gì?

Phú Nguyễn - Ngày 17/09/2023 10:00 AM (GMT+7)

Không phải để “cho đẹp", dải vải trắng quấn quanh cổ các phi tần có ý nghĩa thâm sâu mà ít ai biết được.

Nhắc đến các phi tần thời xưa của Trung Quốc là nhắc tới những người có “gu thời trang" đỉnh nhất, với những bộ cổ phục vô cùng xinh đẹp, dù là đi ăn, đi hầu hoàng thượng, đi dạo hay thậm chí là đi ngủ. Đặc biệt vào thời nhà Thanh, khi đất nước thịnh vượng, các phi tần được ăn sung mặc sướng, nên trang phục của thời này cũng là xuất sắc nhất mọi thời đại. 

Trang phục của các phi tần thời xưa.

Trang phục của các phi tần thời xưa.

Nhiều người lại thắc mắc về dải vải màu trắng quấn quanh cổ trong các bộ trang phục của phi tần. Dải vải trắng rộng bằng nửa gang tay và dài đến hơn nửa người. Trông chúng có vẻ rất thừa thãi và chẳng có tác dụng tô điểm cho trang phục mà ngược lại, thi thoảng chúng trông khá “lạc quẻ" với những bộ váy nhiều màu sắc của các phi tần thời xưa. Trong nhiều sách sử của nhà Thanh, những dải vải trắng bao quanh các phi tần của hoàng đế được gọi là "Long hoa".

Sau khi "Truyền thuyết Chân Hoàn" trở nên nổi tiếng, ngày càng có nhiều cuộc thảo luận về dải vải trắng này. Một số người cho rằng đó chỉ là một chiếc khăn lụa trang trí khiến phụ nữ trông thon thả hơn. Một số khác lại cho rằng đây là một phụ kiện, bởi phụ nữ hiện đại cũng thích quàng khăn lụa hoặc khăn quàng cổ vào mùa thu đông. Điều này không chỉ là điểm nhấn của trang phục mà còn giúp tránh gió lạnh, giữ ấm cho phần cổ. Tuy nhiên các nhận định trên đều chưa đúng. 

Tấm vải trắng này có tên là “Long hoa”.

Tấm vải trắng này có tên là “Long hoa”.

Trông chúng có vẻ khá “thừa thải” với các bộ trang phục sặc sỡ của các phi tần.

Trông chúng có vẻ khá “thừa thải” với các bộ trang phục sặc sỡ của các phi tần.

Nếu muốn hiểu rõ nguồn gốc và chức năng của “dải vải trắng” này, phải bắt đầu từ văn hóa trang phục của người Mãn Châu. Trang phục của người Mãn hoàn toàn không có những chiếc cổ áo. Vào mùa hè có thể mát mẻ, nhưng khi thời tiết dần lạnh hơn vào mùa đông, phần cổ hở hang của họ cần một chiếc khăn quàng cổ để giữ ấm.

Thì ra những chiếc khăn cổ này có từ thời Mãn Châu.

Thì ra những chiếc khăn cổ này có từ thời Mãn Châu.

Để quảng bá văn hóa ăn mặc này, triều đình Mãn Châu đã cho phụ nữ trong tộc bắt đầu sử dụng dải vải trắng quấn quanh cổ. Lý do tại sao dải vải lại là màu trắng là vì màu trắng là màu tốt lành và cao quý nhất của người Mãn Châu. Tuy nhiên, đến thời Thanh, dải vải trắng quấn quanh cổ phi tần trở nên rất mỏng, không thể dùng để giữ ấm.

Một số chuyên gia cho rằng, dải vải trắng này có chức năng quan trọng nhất của nó là “sợi dây liên kết" quan trọng giữa các phi tần và hoàng đế. Cụ thể, dải vải trắng không chỉ chứng minh thân phận của một phi tần nào đó mà còn có thể nói là chứng minh thư của họ. 

Những phi tần có địa vị cao sẽ có hoa văn với nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau trên dải vải trắng. Khi “lật thẻ bài" để chọn phi tần thị tẩm, hoàng đế chỉ cần nhìn vào “Long hoa" sẽ biết danh tính của họ. Chính vì vậy mà vào thời nhà Thanh, dải vải trắng được tô điểm cần kỳ, và thậm chí còn có thiết kế khá đặc biệt. 

Vì sao hoàng đế không bao giờ thị tẩm một phi tần trong nhiều đêm liên tiếp?
Ngay cả khi rất yêu thích một phi tần nào đó, hoàng đế cũng không bao giờ độc sủng nàng trong nhiều đêm liên tiếp, tất cả đều có lý do.

Thâm cung bí sử

Theo Phú Nguyễn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thâm cung bí sử