Một số TikToker chuyên review trên mạng xã hội giờ đây khiến nhiều hàng quán lo lắng mỗi lần thấy họ "ghé thăm".
Trong vô số nội dung trên nền tảng TikTok, review là mảng được quan tâm cực lớn và thu hút đông đảo các TikToker sản xuất content. Tất cả mọi thứ đều có thể review, từ ẩm thực, mỹ phẩm, nhà cửa, thời trang…đến các địa điểm du lịch. Có không ít những TikToker nổi lên và có tiếng nói trong cộng đồng review. Nhiều thương hiệu, nhãn hàng cũng thường xuyên đặt hàng các TikToker có lượng người theo dõi lớn để review sản phẩm và xem đây như một cách tiếp cận hữu hiệu đến khách hàng.
Không thể phủ nhận những review tốt trên TikTok khiến nhiều hàng quán trở nên đông đúc, tấp nập hơn. Nhưng cũng có những nơi bị tẩy chay, đánh giá thấp chỉ qua một video chê bai.
Review trên TikTok hiện tại đang trở thành một "nghề" được nhiều người quan tâm
Thời gian gần đây, TikTok nổi lên các video review về ẩm thực, trong đó những gương mặt “chiến thần” có thể kể đến như: Cô gái có râu, Nờ Ô Nô, Võ Hà Linh… Những TikToker có lượng theo dõi lớn, chỉ cần chia sẻ video sẽ có rất nhiều người biết đến. Các “idol review” này thường đưa ra những bình phẩm khen có chê có, đồng thời xung quanh nội dung họ review cũng nổ ra không ít tranh cãi.
Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh được cho là các nhà hàng, quán ăn, các shop quần áo,… đồng loạt dán ảnh miễn tiếp một vài gương mặt “idol, chiến thần review” trên “tóp tóp”. Mọi chuyện bắt nguồn từ “drama” đấu khẩu giữa chủ tiệm và các TikToker về việc review trái chiều đang hot trên mạng xã hội.
Các TikToker review đình đám như: Cô gái có râu, Võ Hà Linh, Nờ Ô Nô xuất hiện trên giấy miễn tiếp của các cửa hàng làm xôn xao mạng xã hội
Những hình ảnh này nhanh chóng nhận về lượng bình luận lớn từ cư dân mạng với những ý kiến trái chiều. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu các cơ sở làm ăn kinh doanh tốt, sản phẩm đảm bảo chất lượng thì không việc gì phải e ngại TikToker. Bên cạnh đó, có người bày tỏ TikToker cũng nên có những cách nhìn nhận khách quan, vì mỗi người có một cảm nhận, góc nhìn riêng khi review đánh giá, không nên áp đặt quan điểm cá nhân và định hướng số đông theo cách tiếp cận của riêng mình.
Về việc hình ảnh xuất hiện trong giấy “miễn tiếp” của các cửa hàng, TikToker Nờ Nô Ô (hay còn gọi Tuanbrice) chia sẻ trên kênh riêng rằng: “Tôi là một công dân bình thường, không vi phạm pháp luật nên các cơ sở hàng quán, nhà hàng không có quyền cấm đi đến đó ăn”.
TikToker Nờ Ô Nô
Nờ Ô Nô cho biết chỉ review những quán ăn cảm thấy hợp miệng hoặc chất lượng quá tệ không biết sửa đổi, nêu điểm tốt và chưa tốt của từng hàng quán để khách hàng có thể tham khảo xem muốn đến hoặc là không. Nờ Ô Nô kiện đang sở hữu kênh TikTok có hơn 432k lượt theo dõi và 12,7 triệu lượt yêu thích.
Trong khi đó, 2 TikToker còn lại là Cô gái có râu và Võ Hà Linh đang cùng xuất hiện trong ồn ào “khẩu chiến” với chủ của một thương hiệu chè khá nổi tiếng. Xuất phát từ việc TikToker Cô gái có râu đưa ra nhận xét có phần tiêu cực về các món chè, hoạt động kinh doanh và cách truyền thông và hy vọng quán cải thiện. Nhưng sau đó chủ quán lên tiếng đáp trả với những chia sẻ gây tranh cãi như: “Phải có chuỗi chè hàng chục quán mới có tư cách đánh giá; Làm review mỗi lần kiếm vài chục triệu thì không thể khen chê cửa hàng của người kiếm tiền tỷ mỗi tháng…”. Hai bên có những màn đáp trả qua lại trên mạng xã hội khiến sự việc trở nên ồn ào. Được biết, tài khoản Tiktoker Cô gái có râu hiện có hơn 716k lượt theo dõi và 20,1 triệu lượt yêu thích.
TikToker Cô gái có râu
TikToker Võ Hà Linh cũng góp mặt trong lùm xùm này khi cô lên tiếng bày tỏ không đồng tình với cách kinh doanh bảo thủ, không chịu tiếp thu góp ý từ chủ cửa hàng. Võ Hà Linh vốn được biến đến như một “chiến binh nghìn máu” về khoản review mỹ phẩm đến đồ ăn thời gian gần đây. Nàng TikToker tạo dựng tên tuổi và hình ảnh với các video review có quan điểm cả khen lẫn chê, sẵn sàng đối chất với những ý kiến tiêu cực nhắm về phía mình. Hiện cô đang sở hữu kênh TikTok có 2,5 triệu lượt theo dõi và 35,5 triệu lượt yêu thích.
TikToker Võ Hà Linh
Với nhiều khách hàng, những review trên mạng xã hội được xem là nguồn thông tin tham khảo hữu hiệu trước khi quyết định mua hay sử dụng một sản phẩm, dịch vụ nào đó. "Làn sóng review" trong thời buổi hiện nay tồn tại 2 mặt tích cực và tiêu cực, các Tiktoker không phải đều là chuyên gia uy tín trong lĩnh vực mà họ đang review và thường chỉ đại diện cảm nghĩ cá nhân của họ. Các cơ sở được/ bị đánh giá thường cũng thích nhận điểm cộng khen ngợi chứ ít ai muốn nhận điểm trừ, bởi "tốt khoe xấu che". Điều cần thiết nhất chính là sự tỉnh táo, tham khảo đánh giá đa chiều khách quan và chọn lựa kĩ lưỡng của mỗi người khi tiếp cận với các nội dung thông tin trên mạng xã hội.