Kỳ lạ gia đình 3 đời đều có 24 ngón tay, chân và nỗi lòng "gà trống nuôi con"

Hữu Huy - Ngày 16/05/2021 07:00 AM (GMT+7)

“3 đời nhà tôi đều có 24 ngón tay, chân” là câu nói vui mở đầu câu chuyện của anh Trần Thanh Tòng (50 tuổi, ngụ xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) khi nhắc đến hoàn cảnh đặc biệt của gia đình mình.

Kỳ lạ gia đình 3 đời đều có 24 ngón tay, chân và nỗi lòng amp;#34;gà trống nuôi conamp;#34; - 1

Theo tài liệu y khoa, tình trạng dị tật thừa ngón tay, ngón chân không phải là quá hiếm. Thậm chí tỷ lệ cứ khoảng 3.000 người sinh ra thì có 1 người bị dị tật thừa ngón. Tuy nhiên, việc thừa ngón theo tỷ lệ này không có đặc tính di truyền và hoàn toàn ngẫu nhiên.

Còn với hiện tượng một số người thừa ngón theo di truyền và các ngón thừa đều đặn, ở tất cả bàn tay, bàn chân không dị dạng, cử động linh hoạt ở tất cả bàn tay, bàn chân như các thành viên trong gia đình anh Tòng lại khá hiếm…

Gia đình đặc biệt

Tìm về xã Bình Mỹ (huyện Châu Phú, An Giang), khi hỏi thăm về gia đình có nhiều ngón tay, ngón chân nhất, hầu như ai cũng biết.

Theo sự hướng dẫn của người dân địa phương, chúng tôi tìm đến nhà anh Trần Thanh Tòng vào một ngày nắng oi ả. Căn nhà anh ở nằm trên con lộ nhỏ ngay dưới chân cầu Cây Dương trên quốc lộ 91.

Thấy có khách đến nhà, với sự hiếu khách và cởi mở của người dân miền Tây, anh đon đả mời chúng tôi vào nhà và tiếp chuyện. Khi được hỏi đến câu chuyện của gia đình, anh Tòng không ngần ngại mà xòe bàn chân, bàn tay ra cho chúng tôi xem.

Kỳ lạ gia đình 3 đời đều có 24 ngón tay, chân và nỗi lòng amp;#34;gà trống nuôi conamp;#34; - 2

Bàn tay trái của con gái anh Tòng có 6 ngón.

“Hai tay tôi đều có 6 ngón. Tay phải có ngón thứ 6 nhỏ hơn bình thường, tay trái có 6 ngón đều như nhau”, anh Tòng vừa giơ tay ra giới thiệu vừa gọi con gái là cháu Trần Thị Thanh Tuyền từ trong nhà ra để chứng thực việc gia đình có nhiều thế hệ có nhiều ngón tay, ngón chân.

Anh Tòng cho biết, ông và người chị là thừa hưởng di truyền 24 ngón từ cha là cụ Trần Văn Đồng. "Đời ông nội tôi trở về trước thì mọi thành viên trong gia tộc đều bình thường, chưa xuất hiện tình trạng dị dạng như trên. Nhưng từ khi cha tôi ra đời, cơ thể đã có 24 ngón. Lúc đó, nhiều người nghĩ rằng bởi cha tôi bị dị tật nên mới như vậy. Do việc sinh hoạt không gặp nhiều khó khăn gì, mà ở quê lại đi làm vất vả, gia đình thiếu thốn nên cũng không đi khám bệnh hay phẫu thuật cắt ngón tay, ngón chân làm gì”, anh Tòng chia sẻ.

Kỳ lạ gia đình 3 đời đều có 24 ngón tay, chân và nỗi lòng amp;#34;gà trống nuôi conamp;#34; - 3

Bàn tay của anh Tòng.

Theo anh Tòng, khi cha anh sinh ra hai chị em anh thì cả hai đều có đặc điểm có nhiều hơn 5 ngón ở bàn tay, bàn chân. Nghĩa là bàn tay và chân đều có 6 ngón. Rồi đến khi tôi lấy vợ sinh con là cháu Trần Thị Thanh Tuyền thì cũng mang đặc điểm giống như vậy, lúc đó anh mới bắt đầu lo lắng.

“Lúc mới sinh con gái, tay và chân nó đều có 6 ngón y hệt tôi. Nhưng vì lúc mới ra đời thì phần thừa của bàn tay bên phải của cháu khá nhỏ nên gia đình tự cắt bằng phương pháp thủ công lúc đó. Điều làm tôi băn khoăn nhất là con tôi là con gái. Sợ đặc điểm cơ thể của gia đình có thể ảnh hưởng đến đến hôn nhân hay tương lai của con. Tôi cũng từng có ý định đi phẫu thuật, cắt 4 ngón tay, ngón chân thừa nhưng thấy chi phí tốn kém, gia đình không có điều kiện nên lại thôi”, anh Tòng tâm sự.

Theo ghi nhân của chúng tôi, nếu không để ý thì rất khó để biết được là bàn tay, bàn chân của anh có 6 ngón. Bởi lẽ, chỉ có ngón thứ 6 ở bàn tay phải nhỏ hơn ngón bình thường. Còn ở bàn tay trái, cả 6 ngón lại khá đều đặn, giống nhau. Chúng tôi không biết đâu là ngón thừa vì ngón thứ 6 cũng tương tự như ngón út của bàn tay bình thường.

Kỳ lạ gia đình 3 đời đều có 24 ngón tay, chân và nỗi lòng amp;#34;gà trống nuôi conamp;#34; - 4

Hai bàn chân của con gái anh Tòng đều có 6 ngón.

Trong khi đó, ở hai bàn chân anh đều có 6 ngón và cũng như bàn tay, đó là ngón bình thường chứ không có đặc điểm như những dị tật thừa khác trên cơ thể. Cả 6 ngón đều mọc đều đặn, vừa vặn chứ không giống như bị thừa.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Tòng cũng cho biết mình có thể chủ động điều khiển được tất cả các hoạt động của 6 ngón tay, ngón chân của bản thân như bình thường, không hề ảnh hưởng tới sinh hoạt.

“Việc cầm nắm đồ vật, sinh hoạt thông thường cũng không gặp khó khăn gì. Chị gái và con gái tôi cũng như thế. Cả 2 người đều có 6 ngón ở các bàn tay, bàn chân. Ngón thứ 6 ở bàn tay phải cũng nhỏ hơn, giống đặc điểm của tôi. Nhiều ngón tay ngón chân không ảnh hưởng tới sinh hoạt, nhưng chọn cỡ dép cỡ giày thì phải chọn cỡ to mới được”, anh Tòng cười.

Quyết định bán đất để nuôi con ăn học

Tâm sự với chúng tôi, anh Tòng cho biết hơn 10 năm qua, anh làm nghề chạy xe ôm ở chợ gần nhà. Tiền kiếm được từ những cuốc xe ôm cũng chỉ từ 70.000 - 80.000 đồng/ngày. Vì thế, anh chỉ có thể “chạy ăn từng bữa” và còn một ít để dành lo cho việc học của con gái. Cuộc sống gia đình trong cảnh khó khăn nên người vợ cũng đã ra đi. Cuộc sống của hai cha con anh cũng không không hề dễ dàng gì.

Thậm chí có lúc anh còn đang treo bảng bán nhà ở trước cửa. Đây là căn nhà cha mẹ để lại cho anh. “Biết sao được, nhưng vì mưu sinh khó khăn, phải nhất định cho con tiếp tục đi học nên tôi quyết bán đi rồi sang nơi khác tìm mua mảnh đất nhỏ hơn chút để xây nhà. Số tiền còn lại sẽ dành dụm làm ăn và cho con cái đi học”, anh Tòng tâm sự.

Kỳ lạ gia đình 3 đời đều có 24 ngón tay, chân và nỗi lòng amp;#34;gà trống nuôi conamp;#34; - 5

Cuộc sống mưu sinh khó khăn, khiến anh Tòng quyết định bán đất để nuôi con gái ăn học.

Chia sẻ về câu chuyện tương lai, người cha “gà trống nuôi con” này hy vọng có có thể có đủ sức khỏe để lo cho con gái ăn học đến nơi đến chốn. Ngoài ra, anh cũng thắc mắc về việc đặc điểm của gia đình mình còn tiếp tục duy trì nữa hay không?

Anh Tòng thắc mắc: “Chị gái tôi không lấy chồng, không sinh con và sống với hai cha con tôi. Riêng tôi chỉ có một cô con gái và không hiểu sau này con lập gia đình, sinh con cái thì sẽ thế nào. Đặc điểm bàn tay chân 6 ngón có duy trì hay sẽ biến mất?”.

Kỳ lạ gia đình 3 đời đều có 24 ngón tay, chân và nỗi lòng amp;#34;gà trống nuôi conamp;#34; - 6

Cha con anh Trần Thanh Tòng và cháu cháu Lê Thị Tuyền.

Chia sẻ với chúng tôi, cháu Lê Thị Tuyền, 13 tuổi hiện đang học lớp 7 - con gái anh Tòng cho biết, ban đầu khi đi học, do có sự bất thường về đặc điểm cơ thể nên Tuyền thi thoảng cũng bị một số bạn bè trêu đùa. Nhưng sau đó, mọi người thông cảm và không ai còn trêu nữa.

“Việc thừa ngón tay ngón chân không ảnh hưởng đến việc học hay sinh hoạt của con. Con mong mọi người không để ý đến nó nhiều. Con hy vọng sẽ luôn học thật tốt để sau này đỡ đần cho cha”, Tuyền tâm sự.

Có một Trạm cơm 0 đồng chan chứa nghĩa tình ở Sài Gòn làm ai cũng thấy ấm lòng
Sau một thời gian hoạt động, "Trạm cơm 0 đồng" ở phía trước cổng Bệnh viện Phục hồi chức năng (quận 8, TP.HCM) đã mang đến nhiều bữa ăn chất lượng,...
Hữu Huy
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức TP.HCM