Kỳ lạ nơi đàn ông phải lấy ít nhất 3 vợ, giữa thế giới hiện đại nhưng sống như người tối cổ

Ngày 16/04/2023 10:12 AM (GMT+7)

Theo quan điểm của giáo phái đa thê này, đàn ông phải cưới ít nhất 3 vợ. Riêng giáo chủ đã có tới 80 bà vợ và khoảng 250 con.

Vào năm 2008, nhà chức trách Mỹ đã đột kích vào một trang trại ở Tây Texas và bắt giữ Warren Jeffs với cáo buộc tấn công tình dục trẻ em. Người đàn ông này chính là giáo chủ FLDS (giáo hội Jesus của Các Thánh Hữu Hậu Thế), một giáo phái đa thê và là nhánh của giáo hội Mormon (LDS).

FLDS hoàn toàn tách biệt với LDS bởi giáo hội Mormon đã từ bỏ chế độ đa thê từ hơn 100 năm trước. Warren và những tín đồ của mình tin tưởng mạnh mẽ vào việc thực hành chế độ đa thê. Họ tin rằng đàn ông phải thực hành giáo lý này để được Chúa cứu rỗi ở mức độ cao nhất ở thế giới bên kia.

Warren Jeffs và những người vợ của mình

Warren Jeffs và những người vợ của mình

Bố của Warren Jeffs, Rulon Jeffs từng là giáo chủ FLDS từ năm 1986 cho đến khi ông qua đời vào năm 2002. Suốt cuộc đời mình, Rulon có khoảng 20 người vợ và 60 người con. Sau khi bố qua đời, Warren lên kế vị, vừa là giáo chủ, vừa là "nhà tiên tri" và tiếp tục lãnh đạo FLDS đến khi bị bắt.

Trụ sở của FLDS nằm tại Cộng đồng Short Creek, nơi được tạo thành từ 2 thị trấn là Hildale của bang Utah và Colorado City của bang Arizona. Khu vực này nằm giữa sa mạc, dưới chân một ngọn núi tạo thành bức tường đỏ có tên El Capitan.

Trong nhiều thế hệ, khung cảnh ấn tượng và biệt lập ở biên giới Utah - Arizona là nơi ẩn náu của những người thực hành chế độ đa thê. "Ông bà tôi chuyển đến khu vực này vào những năm 1940 để thoát khỏi cuộc đàn áp và thực hành tôn giáo của họ trong hòa bình. Chúng tôi cảm thấy an toàn. Mọi người đều biết những người khác và tin tưởng nhau", cư dân Esther Bistline và cũng là thành viên FLDS cho biết.

Một gia đình ở Short Creek

Một gia đình ở Short Creek

FLDS gần như có toàn quyền kiểm soát chính trị ở Short Creek, và nhà thờ nắm giữ hầu hết tài sản trong một quỹ ủy thác có tên là United Effort Plan. Cộng đồng đa thê này luôn giữ khoảng cách với thế giới bên ngoài. Khi Warren Jeffs lên làm giáo chủ và nhà tiên tri của nhà thờ, ông còn siết chặt quản lý hơn nữa. Warren cấm trẻ em học trường công, ra lệnh dựng những bức tường xung quanh các ngôi nhà và thành lập một biệt đội tuần tra trên đường phố.

Nếu như nước Mỹ là đầu tàu văn minh của thế giới thì cộng đồng Short Creek lại sống bảo thủ và lạc hậu. Họ giữ lối sống cổ xưa, từ cách ăn mặc cho tới sinh hoạt. Mọi người diện thời trang từ thế kỷ 19, đặc biệt là trang phục và kiểu tóc của phụ nữ chuẩn cổ điển. Những công nghệ hiện đại như internet, truyền hình... đều không có. Những thú vui như xem phim, đọc sách, câu cá... cũng là điều xa lạ với người dân nơi này.

Điều đáng nói nhất về Short Creek chính là chế độ đa thê mà người dân nơi đây đã và đang áp dụng. Thời Warren còn tại vị, ông ta được xem như đấng tối cao, quyết định mọi chuyện trong cộng đồng. Đàn ông trong giáo phái FLDS muốn lấy bao nhiêu vợ cũng được, đẻ càng nhiều con cháu càng tốt. Việc muốn kết hôn với ai đều phải tuân theo sự sắp đặt của Warren. Nếu không, họ sẽ bị khai trừ khỏi cộng đồng. Có những bé gái dù mới 13-14 tuổi đã bị giáo chủ ép gả chồng, người nào chống lại sẽ bị đưa vào nhà thương điên.

Kỳ lạ nơi đàn ông phải lấy ít nhất 3 vợ, giữa thế giới hiện đại nhưng sống như người tối cổ - 3

Phụ nữ trong giáo phái bị xem như "món quà" để giáo chủ ban tặng cho đàn ông. Dù thân phận như nô lệ nhưng những tín đồ nữ tại đây vẫn nghe lời răm rắp. Sinh ra và lớn lên trong một cộng đồng khép kín, họ chấp nhận số phận của mình và cho rằng đây là "thử thách của bề trên". Nếu họ nhẫn nhịn, chiều chồng thì sẽ được lên thiên đàng.

Đàn ông trong FLDS được giáo huấn phải có ít nhất 3 vợ. Thông thường trong mỗi gia đình, vợ đầu sẽ lo việc nấu ăn, vợ hai dạy dỗ con cái còn vợ ba thì lo việc may vá. Bản thân giáo chủ Warren có tới 80 vợ và 250 đứa con. 

Sống trong một cộng đồng bị cô lập, trẻ em thường cũng chỉ học đến lớp 8, tri thức hạn hẹp nên mọi người có tính tương trợ rất cao. Một người qua đời sẽ có cả ngàn người đến tiễn đưa.

Sự cai trị tàn khốc của Warren khiến nhiều người không chịu nổi mà bỏ trốn khỏi cộng đồng. Việc thực hành chế độ đa thê, kết hôn cận huyết cũng gây ra một hệ lụy khó tránh đó là thảm họa di truyền. Theo truyền thông Mỹ, ngày càng có nhiều trẻ em tại cộng đồng này sinh ra bị thiếu hụt enzime fumarase. Điều này gây tàn phá cho cơ thể người, đặc biệt là não bộ, dẫn đến chứng động kinh, chậm phát triển.

Kỳ lạ nơi đàn ông phải lấy ít nhất 3 vợ, giữa thế giới hiện đại nhưng sống như người tối cổ - 4

Sau khi Warren bị bắt, người dân trong cộng đồng Short Creek vẫn còn âm thầm thực hành chế độ đa thê nhưng mọi thứ đã dần thay đổi theo thời gian. Hơn 5 năm trước, Hildale có nữ thị trưởng đầu tiên. Kể từ đó, nơi này chứng kiến nhiều sự phát triển, nhiều sự chữa lành cho mọi người trong cộng đồng. Khu vực này cũng bắt đầu chào đón người ngoài đến tham quan. Các doanh nghiệp cũng nhảy vào Short Creek để mang lại cơ hội kinh tế và giáo dục cho các thành viên FLDS.

Ba năm trước, tổ chức phi lợi nhuận Voices for Dignity ước tính Short Creek chỉ còn không quá 15% tín đồ FLDS. Nhiều người có thể vẫn tin vào các học thuyết của giáo phái này nhưng cộng đồng vẫn đang thay đổi liên tục. Theo thời gian, người ta tin rằng FLDS sẽ bị xóa sổ.

Kết hôn với búp bê, người phụ nữ mất ăn mất ngủ vì sợ chồng ngoại tình, khoe que thử thai 2 vạch
Trong khi người phụ nữ hết sức hạnh phúc với gia đình của mình thì nhiều người lại chỉ trích cô là kẻ lập dị, kỳ lạ.

Chuyện lạ thế giới

BẢO LINH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện lạ thế giới