Lần đầu tiên Việt Nam ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ điều trị ung thư

Ngày 13/12/2017 19:33 PM (GMT+7)

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ sẽ là đơn vị đầu tiên thực hiện ứng dụng công nghệ điện toán biết nhận thức hỗ trợ điều trị ung thư dựa trên bằng chứng (IBM Watson for Oncology).

Theo thống kê trên thới giới mỗi năm có khoảng 50.000 tài liệu nghiên cứu về ung thư được xuất bản, con số này không ngừng tăng lên và con người khó có thể cập nhật kịp thời. Vì thế, công nghệ điện toán biết nhận thức hỗ trợ điều trị ung thư được kỳ vọng như giải pháp nhằm giúp bác sĩ dễ dàng cập nhật và tra cứu tài liệu về ung thư.

Đây là phần mềm nhằm cung cấp nhiều chứng cứ y khoa cho bác sĩ lựa chọn. Các chứng cứ này rút ra từ hơn 300 tạp chí y khoa, hơn 200 sách giáo khoa và gần 15 triệu trang bản thảo, nhằm cung cấp cái nhìn sâu hơn về các phác đồ điều trị khác nhau.

Ứng dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo, bác sĩ sẽ nhập liệu tất cả thông tin liên quan đặc điểm bệnh nhân, tuổi, loại ung thư, đã điều trị ra sao, các xét nghiệm chức năng gan, thận… Hệ thống sẽ đưa ra gợi ý bệnh nhân có nên điều trị hóa trị sau mổ hay không.

Lần đầu tiên Việt Nam ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ điều trị ung thư - 1

BV Đa khoa tỉnh Phú Thọ ký kết thỏa thuận hợp tác ứng dụng trí tuệ nhân tại trong hỗ trợ điều trị ung thư.

Qua các nghiên cứu và thực tế trong quá trình điều trị, các bác sĩ nhận thấy kết quả hệ thống đưa ra phù hợp về thực hành của bác sĩ và y văn.

Được biết, công nghệ này sẵn sàng hỗ trợ bác sĩ trong việc phát triển các phác đồ điều trị ung thư vú, phổi, đại trực tràng, cổ tử cung, buồng trứng, dạ dày, tuyến tiền liệt và bàng quang.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng khẳng định rằng, phần mềm này chỉ hỗ trợ bác sĩ trong việc đưa ra phác đồ điều trị, không thay thế bác sĩ và không đưa ra chẩn đoán.

Nhận định về tính khả thi của ứng dụng này, PGS-TS Trần Quý Tường , Cục trưởng Cục CNTT Bộ Y tế cho biết: “Ngày nay, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong y tế là xu thế tất yếu của thời đại. Chúng ta có thể ứng dụng công nghệ IBM Watson for Oncology ở các cơ sở khám, chữa bệnh để hỗ trợ các bác sỹ đưa ra phác đồ điều trị cho bệnh nhân ung thư một cách khách quan, chính xác và hiệu quả hơn”.

Về phía BV Đa khoa tỉnh Phú Thọ, ông Ngô Hữu Hà – PGĐ bệnh viện nhận định: “Chúng tôi kỳ vọng IBM Watson for Oncology sẽ đóng vai trò quan trọng cho bác sỹ trong việc lên kế hoạch điều trị hiệu quả cho bệnh nhân ung thư, giúp bác sỹ nhanh chóng cập nhật các phác đồ điều trị, các loại thuốc mới và hiệu quả nhất, từ đó giúp các bác sĩ tiết kiệm thời gian tra cứu và dành nhiều thời gian hơn cho bệnh nhân”.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, Việt Nam hiện đứng thứ 78 trong 172 nước trên bản đồ ung thư thế giới. Tỷ lệ tử vong do ung thư là 110 người trên 100.000 dân. Số bệnh nhân ung thư cũng tăng từ 68.000 năm 2000 lên 190.000 vào năm 2020. Mỗi năm người Việt chi hơn 2 tỷ USD để ra nước ngoài chữa bệnh, chủ yếu là ung thư, sau đó tim mạch, thần kinh.

>>XEM THÊM: Sự thật về clip tế bào ung thư gặp tỏi thì tránh, gặp vàng thì hút xôn xao MXH

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bệnh ung thư