Lén đem hũ ngâm trứng của mẹ đi kiểm định, chàng trai ngỡ ngàng khi biết sự thật

Khánh Hằng - Ngày 11/11/2021 11:00 AM (GMT+7)

Cho rằng chiếc hũ ngâm trứng này là một cổ vật có giá trị, chàng trai đã đem đi kiểm định, mong muốn biết được giá trị thật của nó.

Những năm gần đây, phong trào đem đồ cổ đi kiểm định đã trở nên phổ biến tại Trung Quốc. Nhờ đó, chương trình "Kiểm định bảo vật" của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV cũng trở thành một trong những chương trình ăn khách nhất, nhận được sự quan tâm lớn của dư luận. Trong chương trình này, những khách mời sẽ đem đến những món đồ mà họ cho rằng đó là đồ cổ, có giá trị lớn để nhờ các chuyên gia xem xét, thẩm định. Đã có rất nhiều trường hợp phát hiện ra món đồ tưởng như hết sức bình thường, đã ở cạnh mình bấy lâu nay hóa ra lại là một bảo vật quý hiếm với giá trị cực lớn.

Hồi năm 2020, một chàng trai người Trung Quốc cũng đã xuất hiện trên chương trình "Kiểm định bảo vật". Thứ mà chàng trai này mang đến không phải một viên ngọc hay đá quý gì cả, mà chỉ là một chiếc hũ ngâm trứng, trông bên ngoài hết sức tồi tàn và dường như chẳng đáng một xu.

Lén đem hũ ngâm trứng của mẹ đi kiểm định, chàng trai ngỡ ngàng khi biết sự thật - 1

Chàng trai kể lại rằng gia đình mình đã sử dụng cái hũ này để ngâm trứng suốt nhiều năm nhưng cũng không nhớ mua ở đâu. Một lần, một người bạn của anh đến nhà chơi, vô tình nhìn thấy hũ ngâm trứng ở góc nhà, đã tỏ ra khá thích thú và bày tỏ ý muốn mua lại với giá cao.

Thấy hành động của người bạn, chàng trai cho rằng chiếc hũ ngâm trứng này có thể là đồ cổ, mang giá trị lớn, vì vậy đã từ chối bán. Sau đó, anh quyết định mang nó tới chương trình để nhờ các chuyên gia kiểm định.

Chàng trai cho biết anh đã giấu gia đình mang chiếc hũ đến đây. Để tránh bị trách mắng, anh thậm chí còn mua một chiếc hũ khác gần giống để đem về nhà tráo đổi.

Lén đem hũ ngâm trứng của mẹ đi kiểm định, chàng trai ngỡ ngàng khi biết sự thật - 2

Sau khi nghe chàng trai kể câu chuyện của mình, một số khán giả đã bật cười, cho rằng một chiếc hũ ngâm trứng không có gì đặc sắc, cũng chẳng đẹp đẽ thì có thể có giá trị gì cơ chứ, thật xấu hổ khi để các chuyên gia xem. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn tôn trọng chàng trai và nghiêm túc xem xét chiếc bình mà anh mang đến.

Bề ngoài của chiếc hũ này quả thực rất bình thường, chỉ là hũ sứ được tráng men màu trắng, bên trong loang lổ và có dính muối do đã ngâm trứng trong nhiều năm, chiều cao khoảng 30 cm. Tuy nhiên, khi các nhân viên lau sạch vết bẩn trên bề mặt hũ sứ, những hoa văn hiện ra đã thu hút sự chú ý của các chuyên gia.

Lén đem hũ ngâm trứng của mẹ đi kiểm định, chàng trai ngỡ ngàng khi biết sự thật - 3

Chuyên gia cho biết loại hoa văn này thường chỉ xuất hiện trên các sản phẩm gốm sứ thời Đường nên rất có thể chiếc hũ này có từ thời Đường. Với sự hoài nghi đó, các chuyên gia bắt đầu xem xét kỹ hơn từ hình dáng, chất liệu đến màu men, hoa văn... Không còn nghi ngờ gì nữa, họ khẳng định chiếc hũ này chính là đồ vật từ thời nhà Đường với niên đại hơn 1.000 năm.

Sau đó, chuyên gia quay sang hỏi chàng trai: "Tổ tiên của anh có ai từng là quan chức cấp cao chưa?", bởi cho rằng chiếc hũ với hình dáng đẹp đẽ này không thể xuất hiện trong một gia đình bình thường được. Nghe thấy vậy, chàng trai tỏ ra hơi bối rối, trả lời: "Gia đình tôi làm nông mấy đời nay, chưa từng có ai làm quan chức hay doanh nhân giàu có nào".

Lén đem hũ ngâm trứng của mẹ đi kiểm định, chàng trai ngỡ ngàng khi biết sự thật - 4

Sau đó, chàng trai lại hỏi chuyên gia định giá xem chiếc hũ cổ này bao nhiêu tiền. Tuy nhiên, chuyên gia không nói cụ thể giá tiền, chỉ khuyên chàng trai hãy quyên góp chiếc hũ cho bảo tàng. Chuyên gia cho biết chiếc hũ của chàng trai được xếp vào hạng đồ sứ cổ (nghĩa là những món đồ sứ trước thời nhà Nguyên, trái ngược với đồ sứ mới của nhà Minh, nhà Thanh). Những món đồ sứ cổ này có giá trị rất cao và được ưa chuộng trên thị trường nhưng theo quy định của pháp luật Trung Quốc, việc buôn bán đồ sứ cổ là bất hợp pháp. Chiếc hũ này có giá trị văn hóa lịch sử cao nên việc đưa vào bảo tàng là hợp lý.

Tuy nhiên, chàng trai đã lịch sự từ chối đề nghị này của chuyên gia. Anh cho biết dù không bán thì cũng sẽ giữ gìn chiếc hũ này như một món đồ gia truyền.

Cô gái đem con ve đã giữ 10 năm đi kiểm định, chuyên gia tái mặt: Bạn thật can đảm
Chuyên gia kiểm định cho rằng cô gái này thật can đảm khi dám mang theo "con ve sầu" này bên người suốt 10 năm qua.

Tin tức 24h

Khánh Hằng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h