Loại cá chỉ có ở Nha Trang, tên vô cùng lạ, xưa không ai ăn nay thành đặc sản thơm ngon hảo hạng, 350.000 đồng/kg

H.A - Ngày 23/05/2023 19:00 PM (GMT+7)

Loại cá này dai, thịt trắng phau như thịt gà, là đặc sản nổi tiếp ở Nha Trang mà ít người biết đến. 

Ở vùng biển Nha Trang có một loại cá có tên rất lạ, đó là cá sơn gà. Cá sơn gà là cá mú vàng hai sọc đen, thuộc họ cá mú Serranidae. Đây là loại cá khá hiếm, thịt cá có màu trắng phau, ăn mềm và ngon ngọt như thịt gà như thịt gà nên ngư dân vùng biển gọi chúng là cá sơn gà. 

Cá sơn gà là đặc sản hiếm ở Nha Trang

Cá sơn gà là đặc sản hiếm ở Nha Trang

Thịt của chúng trắng phau, dai và thơm ngọt như thịt gà nên người dân miền biển gọi loại cá này là cá sơn gà

Thịt của chúng trắng phau, dai và thơm ngọt như thịt gà nên người dân miền biển gọi loại cá này là cá sơn gà

Người dân miền biển hay hát đối về loại cá này như sau: "Ăn cá mà tưởng ăn gà/Chính là vị cá sơn gà đó anh!”... Trước đây, cá sơn gà là đặc sản người dân địa phương dùng để thiết đãi khách quý từ phương xa tới thăm.

Về đặc điểm nhận dạng, cá sơn gà có màu vàng sọc đen, con lớn dài khoảng 10-15cm. Chúng thường sống ở những rạn san hô. Thời gian sinh trưởng của chúng chậm và rất khó đánh bắt. 

Loại cá này xuất hiện phổ biến rộng khắp các vùng biển nhiệt đới của khu vực Ấn Độ - Tây Thái Bình Dương. Ở Việt Nam, chúng sinh sống chủ yếu ở vùng biển Nha Trang. Vì chúng có hương vị lạ, sinh sản chậm lại sống ở những rạn san hô, khó đánh bắt nên cá sơn gà luôn “cháy hàng” và là loại đặc sản mà các du khách phương xa không phải muốn thưởng thức lúc nào cũng có. 

Loài cá này cũng được bán ở một số cửa hàng hải sản nhưng không có hàng thường xuyên và phải đặt trước mới có

Loài cá này cũng được bán ở một số cửa hàng hải sản nhưng không có hàng thường xuyên và phải đặt trước mới có

Người dân địa phương cho biết cá sơn gà có kích thước nhỏ, lúc chế biến không cần làm ruột, có thể làm thành nhiều món ngon như nấu canh lá giang, cháo cá, kho tộ, chiên vàng với tỏi, nướng muối ớt...

Với món cá sơn gà cháy tỏi, sau khi làm sạch, cá được khứa thành từng đường xéo hai bên thân. Ướp cá với một ít muối và tỏi, đặt chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đun nóng, cho cá vào chiên vàng đều rồi gắp ra đĩa ăn kèm với nước tương ớt hoặc nước mắm tỏi ớt đều ngon miệng.

Anh Chính - một người dân ở vùng biển Nha Trang chia sẻ: "Do cá sơn gà ngon và hiếm nên người dân khai thác về giữ để ăn hoặc dùng để thiết đãi khách chứ ít khi mang ra chợ bán. Hiếm hoi lắm ở chợ hải sản mới có vài mẻ cá sơn gà, ai đi chợ sớm thì mua được. 

Từ cá sơn gà có thể chế biến thành vô số món hấp dẫn

Từ cá sơn gà có thể chế biến thành vô số món hấp dẫn

Thịt cá sơn gà thơm ngon và dai như thịt gà. Tôi mê nhất là cá sơn gà nướng mọi, khi chín thịt cá tỏa ra mùi thơm cực kỳ cuốn hút, từng thớ thịt trắng phau chấm với muối ớt ngon hết xảy".

Một số trang chuyên bán hải sản Nha Trang rao bán cá sơn gà với giá 350.000 đồng/kg nhưng phải đặt hàng trước mới mua được.

Loại quả xưa chín rụng không ai ăn, không ngờ làm thành món đặc sản cực ngon và hiếm, 500.000 đồng/kg
Hai loại quả này tưởng không ăn được, không ngờ có thể làm thành món đặc sản nổi tiếng có giá đắt đỏ. 

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương