Giống gà đặc sản của Việt Nam được báo Mỹ gọi là "gà rồng", có một điểm cực kỳ ấn tượng về ngoại hình

HÀ ANH - Ngày 20/05/2023 12:00 PM (GMT+7)

Được mệnh danh là “gà rồng", giống gà độc lạ tuy có giá cao cắt cổ vẫn được nhiều người săn lùng.

Đây chính là giống gà Đông Tảo, loại đặc sản của Việt Nam đã không còn xa lạ với nhiều người. Gần đây, tở Business Insider (Mỹ) đã chia sẻ đoạn video giới thiệu về giống gà đặc sản nổi tiếng của Việt Nam - gà Đông Tảo. Đoạn video hiện thu hút gần 1,4 triệu lượt xem, với nhiều bình luận của độc giả từ khắp thế giới tỏ ý thích thú trước giống gà "lạ" này. Theo giới thiệu của bài báo, đây còn gọi là "gà rồng" với cặp chân "khủng", có thể bán với giá trên 2.000 USD/con. 

Nhắc đến gà Đông Tảo, người ta nhớ ngay đến giống gà đặc trưng là đôi chân to và khỏe, thịt thơm ngon, không loại gà nào khác có được, và cũng sở hữu giá bán cao đến kinh ngạc.

Với ngoại hình độc lạ, gà Đông Tảo thu hút sự chú ý của nhiều người từ khắp thế giới.

Với ngoại hình độc lạ, gà Đông Tảo thu hút sự chú ý của nhiều người từ khắp thế giới.

Gà Đông Tảo được cho là thực phẩm mang giá trị dinh dưỡng cao, thậm chí nhiều người còn tin rằng nó mang lại những công dụng thần kì mà khó có loại thực phẩm nào có được. Giống gà này còn được gọi gà Đông Cảo, là giống gà quý hiếm, có nguồn gốc từ xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Thuở xưa, loài gà nuôi cổ truyền này thường được người dân dùng làm vật phẩm tiến vua, các bậc quý tộc hoặc dùng làm đồ cúng tế.

Khác với những giống gà thông thường, gà Đông Tảo có thân hình khá “cồng kềnh”, cặp chân to, vững chãi, thô và xấu xí, vì vậy mà người ta thường ví loài gà này giống như "dũng sĩ". Bên cạnh đó, gà có cái đầu oai vệ và màu da đỏ. Toàn thân được tô điểm bởi lớp lông màu tím pha đen đặc trưng. Tuy có hình dáng trông hơi "đáng sợ" nhưng thịt của gà Đông Tảo rất ngon. Chất thịt mềm ngọt, không quá dai lại không có gân nên được rất nhiều người yêu thích. 

Điểm đặc trưng của gà Đông Tảo chính là đôi chân to, thô kệch.

Điểm đặc trưng của gà Đông Tảo chính là đôi chân to, thô kệch.

Anh Vũ Văn Giang (Hưng Yên) là người đã có hơn 10 năm kinh nghiệm nuôi và kinh doanh gà Đông Tảo cho biết: “So với gà lai, gà Đông Tảo thuần chủng có đôi chân to gần bằng cánh tay người. Gà sở hữu 4 ngón chân xoè ra cân đối. Khi trưởng thành, chúng có thể đạt đến cân nặng từ 4 - 6.5kg đối với con trống và từ 2.5 - 3.5kg đối với con mái. Bí quyết nuôi giống gà này là cho nó ăn ngô và gạo và phải thả rông cho gà đi bộ nhiều".

Anh chia sẻ thêm, gà Đông Tảo nuôi vừa dễ lại vừa khó, bởi giống gà thuần chủng ít khi bệnh vặt vì có sức khỏe tốt và bộ lông dày, nhưng lại dễ mắc bệnh về hô hấp, nếu không chăm kỹ sẽ bệnh rồi chết. Những ngày đầu bắt tay vào nghề, anh Giang không ít lần muốn từ bỏ vì không biết cách chăm sóc, gà bệnh hết lứa này đến lứa khác.

Chính vì những công dụng thần kỳ mà gà đông tảo mang lại nên giá thành của nó đắt cũng là điều hiển nhiên. Giá bán hiện nay trên thị trường của gà đông tảo được ví đắt như sâm, dao động từ 500.000 đồng - 700.000 đồng/kg, thậm chí con loại lên đến 1 triệu đồng/kg. Có những con lên đến 5 - 7 triệu, thậm chí cả 10 triệu đồng và còn có thể cao hơn thế nữa.

Thời gian để nuôi lứa gà Đông Tảo thường dao động từ 1-1,5 năm là có thể cho thịt. Gà bắt đầu đẻ trứng khi được 160 ngày tuổi. Nếu để gà đẻ trứng rồi tự ấp, trong khoảng 10 tháng chúng sẽ đẻ được khoảng 70 quả, khối lượng trứng từ 48-55 gam/quả. Để nuôi được những con gà Đông Tảo đẹp, người chủ phải rất kỳ công, từ khâu chọn giống đến chăm sóc tới khi gà trưởng thành và xuất chuồng.

Gà Đông Tảo nuôi từ 1-1,5 năm là đã có thể xuất chuồng.

Gà Đông Tảo nuôi từ 1-1,5 năm là đã có thể xuất chuồng.

Để nuôi thành công giống gà này, người nuôi cần có kiến thức về chuẩn bị chuồng trại và chăm sóc con giống. Chuồng gà nên được làm từ các cây tre, nứa,... có hướng quây về phía đón nắng nhưng không nên gắt quá. Giữ ấm cho gà bằng bóng đèn chiếu sáng và phải kín gió thổi vào. Chuồng phải được làm cao ráo, sạch sẽ để tránh ẩm ướt gây bệnh cho gà, đối với mái lợp có thể làm bằng tôn lá hoặc tôn ngói, vừa làm ấm chuồng và tránh mưa gió vào chuồng. Nên rải trấu trên sàn để gà ngủ ấm hơn. Đồng thời, các máng ăn và máng uống cần phải xếp đều nhau và luôn dọn máng hàng ngày để tránh bẩn, kết hợp với khử trùng chuồng trại thường xuyên là cách duy nhất để giúp tránh bệnh tật và tránh giảm năng suất. Mật độ trung bình để thả nuôi từ 20 -30 m2 thì thả được khoảng 50 con gà.

Tại trại gà của anh Minh Hiền (Hưng Yên), mỗi năm đều đặn xuất chuồng khoảng 1 tấn gà thương phẩm, trung bình lãi từ 500 - 600 triệu đồng. Mong muốn của anh Hiền là mang được thương hiệu gà Đông Tảo của quê hương vào Nam. Hiện anh thu mua gà của bà con trong xã, tìm cách liên hệ với nhà hàng lớn ở các thành phố phía Nam, hàng tháng anh thuê xe và trực tiếp giao hàng. Đặc biệt vào những ngày cuối năm cận Tết Nguyên Đán, các đơn hàng liên tục được gửi về. Anh Hiền phải huy động hết nhân lực trong nhà để đóng gói chuyển hàng vào miền Nam. 

Gà đặc biệt lựa chọn làm quà biếu Tết ngoài đôi chân to thì phải có ngoại hình "đầu củ tre, mình cốc, cánh trai, đuôi long". Tức là đầu củ tre xù xì, mỏ nhọn, mào tai cân đối, cánh gà phải ôm sát cơ thể, lông đuôi to rộng, thân hình nở nang vạm vỡ, đôi chân to đỏ, ngón chân mũm mĩm, hai chân cân đối tạo thành hai đường thẳng song song. Dáng gà vươn, thần thái đĩnh đạc, oai phong.

Giống gà này được nhiều người lựa chọn làm quà biếu trong dịp Tết.

Giống gà này được nhiều người lựa chọn làm quà biếu trong dịp Tết.

Trong y học, gà Đông Tảo được xem như là một dược phẩm đánh bay mọi loại bệnh như suy nhược cơ thể, làm đẹp da, giúp bổ khí huyết, thanh lọc cơ thể, giảm đau bụng kinh, các bệnh về gan, thận… Ngoài cách hầm gà với các loại thuốc bắc như đông trùng hạ thảo, kỷ tử… thì người ta còn chọn cách ngâm chân gà với rượu. Đây được xem là thú vui của nhiều người, ngoài ra nó cũng có những công dụng tốt cho sức khỏe.

Giống gà Quý phi độc lạ ở Việt Nam: Mào như vương miện của hoa hậu, giá tới chục triệu/con được các đại gia săn đón
Gà quý phi là một trong những giống gà được yêu thích và săn đón nhất ở Việt Nam hiện tại. Tay chơi gà cảnh lẫn khách mua hàng đều rất chuộng giống gà này, nhờ đó giá gà quý phi giống liên tục ở ngưỡng cực kỳ cao.

Độc lạ Việt Nam

Theo HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương