Loại cá có tên gọi rất lạ, xưa không ai ăn nay là đặc sản hiếm và ngon trong nhà hàng nổi tiếng, 630.000 đồng/kg

H.A - Ngày 19/11/2022 23:57 PM (GMT+7)

Dù có vẻ ngoài xấu xí, ai gặp cũng không ưa, thế nhưng cá mao ếch thực sự là món đặc sản khiến bạn bất ngờ. 

Cá mao ếch còn có các tên goị khác là cá mang ếch, cá cóc sạo, cá mặt quỷ. Theo tìm hiểu, loài cá này phân bố ở Ấn Độ, Philippine, Campuchia và Việt Nam. Một điểm đặc biệt là cá mao ếch có thể sống được ở cả 3 môi trường đó là nước mặn, nước lợ và nước ngọt.

Về hình dáng bên ngoài, cá mao ếch có màu nâu và đen, trông xấu xí và ghê gớm nên được gọi là “mặt quỷ”. Thoạt nhìn loài cá này, nhiều người sẽ liên tưởng đến con ếch. Đầu giống loài ếch và thân trên có xương vây tròn như hai cánh quạt (thường gọi là mao).

Cá mao ếch có hình dáng vô cùng xấu xí, nên còn được gọi là mặt quỷ

Cá mao ếch có hình dáng vô cùng xấu xí, nên còn được gọi là "mặt quỷ"

Ở Việt Nam, cá mao ếch xuất hiện nhiều ở vùng biển phía Nam, Vũng Tàu hoặc ở hạ lưu sông Cửu Long. Mùa đánh bắt cá này thường vào tháng 6 đến tháng 10. Tuy có hình dáng vô cùng xấu xí nhưng hương vị của cá mao ếch lại rất đặc biệt, khiến ai lần đầu thưởng thức cũng sẽ bất ngờ bởi chúng không thua kém gì các loại hải sản cao cấp.

Anh Tiến Nguyễn - ở Vũng Tàu chia sẻ, cá mao ếch thường sống nơi hang hốc, khe đá dưới biển nên không dễ để tìm, để đánh bắt như các loài cá khác. Bắt được cá mao ếch phải là những người thợ lặn giỏi, quen với tập tính sinh hoạt thường ngày của chúng. Các phương tiện chủ yếu để khai thác cá mao ếch là câu, lặn bắt, cào…

Tuy xấu xí nhưng hương vị của cá mao ếch rất đặc biệt, không thua kém gì các loại hải sản cao cấp

Tuy xấu xí nhưng hương vị của cá mao ếch rất đặc biệt, không thua kém gì các loại hải sản cao cấp

Trên thị trường, cá mao ếch được bán với nhiều mức giá khác nhau tùy vào kích cỡ, loại to có thể lên tới 630.000 đồng/kg. "Loại cá này trước đây có nhiều lắm, dễ khai thác nhưng lại ít người biết tới, hầu hết nhìn thấy chúng lần đầu đã tỏ ra e ngại, không mặn mà. Thế nhưng, nếu ai một lần thưởng thức thì sẽ thấy hương vị của chúng rất ngon, thịt trắng và chắc, thơm nữa. Bây giờ, các nhà hàng và những người sành ăn thi nhau "săn" cá mao ếch nhưng lượng cá trong tự nhiên ngày càng khan hiếm nên giá cả vì thế mà cũng đội lên rất cao. Hôm nào gió êm, sóng lặng, dân đi thuyền ra xa sẽ có nhiều cá hơn", anh Tiến chia sẻ thêm.

Từ cá mao ếch có thể chế biến được thành nhiều món ngon như hấp, nướng, nấu lẩu..., món nào cũng ngon và hấp dẫn. 

Món cá mao ếch nướng vô cùng hấp dẫn

Món cá mao ếch nướng vô cùng hấp dẫn

Anh Phạm Anh - một ngư dân ở Kiên Giang chia sẻ: "Cá mao ếch giá bán cao lắm, gấp 2 lần mực nang. Thế nhưng bắt chúng không hề dễ vì mao ếch thường sống trong hốc đá, khu vực nước có sóng lớn. Tôi ở đây có cả lưới gỡ, lưới đặt. Lưới gỡ thì mình bắt ghẹ, cua, tôm tít còn lưới đặt thì bẫy mao ếch, cua đá. Cá mao ếch ngày càng hiếm nên hiệu quả thu về không cao, hôm nào may mắn thì bắt được vài cân, có hôm chỉ được vài con thôi".

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương