Loài lạ trông đáng sợ nhiều người nghĩ không ăn được, không ngờ là đặc sản nổi tiếng ở Việt Nam bán 500.000 đồng/kg

H.A - Ngày 17/11/2022 23:53 PM (GMT+7)

Có một loại cua biết leo cây, ăn thịt chim mà mọi người chưa biết tới, đó là cua dừa. 

Nhắc tới cua, mọi người sẽ nghĩ ngay tới loài hải sản sống ở dưới nước, thức ăn của chúng là cá vụn, còng, ba khía, đầu cá, don, dắt, trai, ốc, cá, tôm, còng, cáy... Thế nhưng, trên thế giới có một loài cua sống ở trên cạn, thậm chí biết leo cây, không biết bơi, ăn thịt chim, đó chính là loài cua dừa.

Cua dừa sống ở trên cạn, là loài cua biết leo cây

Cua dừa sống ở trên cạn, là loài cua biết leo cây

Cua dừa có tên gọi khác là cua kẻ trộm, được xem là động vật chân đốt sinh sống trên cạn lớn nhất thế giới, với trọng lượng cơ thể lên đến 4,1 kg, được tìm thấy trên các hòn đảo trên Ấn Độ Dương và các khu vực của Thái Bình Dương... Về đặc điểm hình thái, cua dừa có 10 chân (4 cặp chân và 1 cặp càng). Mỗi cặp chân còn lại được trang bị các móng sắc nhọn, tạo thế gọng kìm. Đến mùa sinh sản, những con cua dừa cái thường sử dụng cặp chân cuối cùng có kích thước nhỏ như một bàn tay để chăm sóc trứng.

Theo tìm hiểu, loài cua này có biệt tài leo trèo rất giỏi. Do có các khớp chân khỏe và chiếc càng dài, rắn chắc nên cua lừa có thể leo một mạch lên tận ngọn cây dừa rồi toác vỏ dừa để ăn phần cơm bên trong. Ngoài ra, các nhà khoa học còn phát hiện ra loài này có thể săn bắt và ăn thịt một số động vật nhỏ như chim hoặc chuột. 

Cua dừa có thể leo một mạch lên ngọn cây dừa để vặt quả ăn

Cua dừa có thể leo một mạch lên ngọn cây dừa để vặt quả ăn

Cua dừa giao phối ở trên cạn. Mùa sinh sản của chúng từ tháng 7 đến tháng 9 hàng năm. Theo đó, sau khi giao phối, đến khi trứng nở, cua cái sẽ ra biển để sinh sản, Các ấu trùng phù du sẽ có một thời gian sinh sống dưới biển trước khi chuyển hẳn lên cạn. Cua dừa khi còn nhỏ thường nấp vào vỏ ốc để bảo vệ bản thân. Tuổi thọ của chúng có thể lên tới 60 năm.

Cua dừa có tuổi thọ lên tới 60 năm, là món ăn đặc sản nổi tiếng của người dân ở các ốc đảo

Cua dừa có tuổi thọ lên tới 60 năm, là món ăn đặc sản nổi tiếng của người dân ở các ốc đảo

Với vẻ ngoài có phần hung hãn, đáng sợ, nhiều người sẽ nghĩ rằng cua dừa không ăn được, nhưng thực chất đây là loài đặc sản thơm ngon, hấp dẫn. Ngoài ra, thịt cua còn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Ở nhiều nơi, có một thời gian người dân ở các ốc đảo thường khai thác, sử dụng cua dừa trong bữa ăn chính.

Cua dừa được bán ở Việt Nam là hàng nhập khẩu, mỗi con có cân nặng từ 2-3 kg được tao bán với giá trung bình khoảng 500.000 đồng/kg.Vì lạ và ngon nên chúng rất được ưa chuộng. 

Nghề lạ ở Việt Nam: Nuôi loài đặc sản quý lấy nước bọt xây tổ, thu vàng trắng vô cùng bổ dưỡng đem về lợi nhuận tiền tỷ
Nghề nuôi chim yến lấy tổ đem lại thu nhập khủng cho người nông dân trẻ tuổi lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương.

Nghề lạ

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương