Loài cá có tên lạ trước chỉ “nhà nghèo” mới ăn, giờ thành đặc sản được săn lùng có giá lên đến 320.000/kg

PHƯỢNG BÙI - Ngày 22/02/2023 08:07 AM (GMT+7)

Với hương vị lạ miệng thịt cá ngọt dai ăn rất ngon, cá bổi hay còn gọi là cá sặc đang trở thành đặc sản được nhiều người yêu thích. Ngày xưa chỉ có “nhà nghèo” mới ăn loại cá này với giá rẻ như cho.

Cá bổi là gì ?

Cá bổi còn có tên gọi khác là cá sặc rằn là cá nước ngọt thường sống trong các vùng đầm lầy hoặc cánh đồng cạn. Loại cá này thường tập trung nhiều ở vùng nhiệt đới phía đông như Campuchia, Thái Lan, Lào, Malaysia, Malakka, lưu vực sông Mekong và sông Chao Phraya.

Tại Việt Nam, cá sặc bổi thường được phân bổ nhiều nhất ở các tỉnh sông nước miền Nam như Kiên Giang và Cà Mau. Loại cá này được coi là đặc sản nổi tiếng của vùng U Minh Thượng và các khu vực sông Cửu Long với hương vị đặc trưng như thịt ngọt dai và ngon hấp dẫn.

Cá bổi thích sống ở những vùng trũng và chúng vùi sâu trong bùn đất như loại cá rô đồng.

Loài cá có tên lạ trước chỉ “nhà nghèo” mới ăn, giờ thành đặc sản được săn lùng có giá lên đến 320.000/kg - 1

Cá bổi là đặc sản nổi tiếng ở Cà Mau, ngày xưa hay xuất hiện ở các bữa ăn người nghèo. (Ảnh :Internet)

Đặc điểm của cá sặc bổi

Cá sặc bổi có hình dáng thuôn và dẹt trong đó trên phần thân xuất hiện nhiều sọc xen kẽ và dễ nhận biết. Hai vây ngực dài và phần dưới cổ có 2 râu kéo dài cho đến tận đuôi. Cá sặc thường có màu xám nâu. Thịt cá có hương thơm nhẹ, hơi dai và vị ngọt đặc biệt.

Loài cá có tên lạ trước chỉ “nhà nghèo” mới ăn, giờ thành đặc sản được săn lùng có giá lên đến 320.000/kg - 2

Cá sặc bổi hình dáng thuôn dài và vàng nâu bắt mắt (Ảnh :Internet)

Loại cá này thường được làm sạch rồi ướp muối sau đó phơi khô để bảo quản ăn dần.

Cách làm khô cá sặc bổi

Mấy năm trở lại đây, khô cá sặc đã trở thành đặc sản nổi tiếng và vô cùng hút khách. Nghề làm khô cá sặc bổi ở Cà Mau cũng mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân vùng sông nước.

Để chế biến cá bổi thường được dùng dao đánh sạch vảy mang cắt và mổ bụng tách ruột. Riêng kỳ, vi râu và đuôi cá được giữ nguyên. Tiếp đó cá sẽ được cho vào giỏ tre mang rửa sạch rồi để ráo nước. Công đoạn tiếp theo người dân sẽ cho cá vào lu và ướp mỗi lớp cá xen kẽ một lớp muối hột. Tùy vào khẩu vị và cách chế biến của mỗi gia đình mà người ta ướp muối vào cá nhiều hay ít. Khi thời tiết nắng tốt sẽ mang cá phơi khô khoảng 2-3 nắng.

Loài cá có tên lạ trước chỉ “nhà nghèo” mới ăn, giờ thành đặc sản được săn lùng có giá lên đến 320.000/kg - 3

Khô cá sặc sau chế biến và được mang phơi nắng (Ảnh: Internet)

Để khô cá sặc bổi đạt được chất lượng để dành ăn lâu ngày và được bán với giá thành cao thì người làm khô phải có tay nghề và kinh nghiệm. Ngày nay với sự phát triển của khoa học người dân làng nghề khô cá sặc bổi ở huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) đã sử dụng lò sấy làm cho cá bổi mau khô khi trời không nắng.

Cá sặc bổi chế biến thành những món gì?

Cá sặc bổi tươi được chế biến dưới nhiều hình thức như kho tộ, chiên sả, mắm hay nướng… với hương vị đặc trưng hấp dẫn và khó cưỡng.

Bên cạnh đó khô cá sặc bổi là món ăn luôn chiếm vị trí hàng đầu trong lòng tín đồ ẩm thực. Với khô cá bạn có thể chế biến thành các món như :gỏi, chiên nước mắm, chiên giòn nướng, chiên, nấu canh chua.

Loài cá có tên lạ trước chỉ “nhà nghèo” mới ăn, giờ thành đặc sản được săn lùng có giá lên đến 320.000/kg - 4

Những món ăn ngon được chế biến từ cá sặc bổi (Ảnh: Internet)

Khô cá sặc bổi bán với giá bao nhiêu?

Khô cá sặc bổi đang được bán trên thị trường với giá lên đến 320.000/kg. Tại các nhà hàng quán ăn khô cá sặc bổi là một trong những món nhậu được nhiều người yêu thích. Khô cá sặc bổi U Minh chắc chắn sẽ là món ngon đặc sản mà bạn không thể bỏ mà các du khách khi đến vùng miền tây Nam bộ thường tìm mua để làm quà.

Loài cá có tên lạ trước chỉ “nhà nghèo” mới ăn, giờ thành đặc sản được săn lùng có giá lên đến 320.000/kg - 5

Cá sặc bổi trở thành đặc sản hút khách được bán với giá đắt đỏ

Từng là món ăn của người nghèo giờ đây khô cá sặc bổi lại là đặc sản hút khách mà ai ai cũng muốn được thưởng thức.

Nghề lạ của Việt Nam: Nuôi loại cá lạ thịt giòn như tràng lợn, 5 tháng bán lãi gấp 3, thành đặc sản nổi tiếng được săn lùng
Cũng là cá chép sông nhưng nhờ quy trình "vỗ giòn", thịt cá trở nên giòn như tràng lợn, dai sần sật, được bán ra thị trường với giá cao gấp 3 lần so với cá chép thường.

Nghề lạ

Theo PHƯỢNG BÙI
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h