Loại cá có tên lạ xưa chỉ "nhà nghèo" mới ăn, nay phơi khô thành đặc sản được ưa chuộng vì hương vị thơm ngon, 250.000 đồng/kg

H.A - Ngày 13/03/2023 23:49 PM (GMT+7)

Cá bò khô giờ đã trở thành đặc sản được bán ở Hà Nội, TP.HCM, được nhiều bạn trẻ ưa chuộng.

Với những người có một tâm hồn ăn uống thì không thể không biết tới cá bò khô. Trong vài năm trở lại đây, bên cạnh cá chỉ vàng, cá mưc, thì cá bò khô nướng đã trở thành mộ món ăn vặt nổi tiếng được nhiều người biết tới, đặc biệt là các bạn trẻ ở Hà Nội và TP.HCM. Những món chế biến từ cá bò khô vừa dễ ăn, dễ chế biến, lại có giá tri dinh dưỡng cao.

Theo tìm hiểu, cá bò là loại cá biển sống ở vùng biển miền Trung và Nam của nước ta ở độ sâu 0-50m, chúng sống ở những nơi có nhiều rạn san hô hoặc các bãi đá ngầm. Về đặc điểm nhận diện, thân có hình dài và dẹp bên với miệng nhọn, mặt nghiêng, miệng của con lớn lồi lên phía trên, phía dưới lõm. Mang mở một khe nhỏ ở bên của bệ ngực.

Cá bò có nhiều ở vùng biển miền Trung và miền Nam

Cá bò có nhiều ở vùng biển miền Trung và miền Nam

Cá có màu xám nhạt tới nâu xám, chấm nâu và vết nâu ở phía trên. Cá bò càng to ăn càng ngon vì thịt cá dai như thịt gà. Vì thế, cá bò còn được mệnh danh là “ gà biển” bởi đặc trưng thịt săn chắc, ngọt đậm đà và tự nhiên, thơm ngon như gà vườn. Đặc biệt, xương cá là loại xương sụn, rất mềm. Với những ai thiếu chất canxi, nên ăn luôn xương cá để bổ sung canxi cho cơ thể.

Trước đây cá bò gắn với những bữa cơm dân dã của người dân miền biển. Từ cá bò có thể làm thành các món: hấp, nấu canh chua, nướng muối ớt, nấu lẩu, làm gỏi... Những món ăn này xuất hiện trong thực đơn ở các nhà hàng và rất được thực khách yêu thích.

Vài năm trở lại đây, người dân đem phơi khô bán đi các tỉnh thành. Với vị ngọt tự nhiên và mùi thơm đặc trưng, khô cá bò giờ đã thành đặc sản ở thành phố. Tại Hà Nội, có những quán vỉa hè bán khô cá bò nướng với các món ăn vặt khác. Trên thị trường, khô cá bò có giá khá đắt đỏ, lên tới 250.000 đồng/kg.

Bò khô nướng là món ăn vặt được bán trên vỉa hè ở Hà Nội

Bò khô nướng là món ăn vặt được bán trên vỉa hè ở Hà Nội

Để chọn cá bò khô tươi ngon thì cần để ý:

- Khô cá bò sẽ có màu sắc tươi sáng và hương thơm đặc trưng hoặc tanh nhẹ của khô cá. Khi mua nên chọn mua những con khô cá còn nguyên vây và có da dính sát vào thịt cá.

- Ngoài ra nên xem phần thân cá hình có dày thịt hay không, những miếng khô cá bò ngon thịt sẽ dày, lớp da màu xám trắng bọc phía bên trong.

- Có thể đưa khô cá bò về phía ánh sáng. Nếu là khô cá ngon thì thịt cá sẽ có màu vàng trong, dễ dàng nhìn thấy bên trong. Ngược lại, nếu khô cá đã ướp lâu thì sẽ không nhìn thấy bên trong thịt cá được.

Tin tức 24h: Ngao ngán cảnh nhóm phụ nữ nhảy nhót phản cảm tại ngôi chùa nổi tiếng, công an vào cuộc
Cơ quan chức năng huyện Việt Yên cho biết đã nắm được thông tin và giao cho công an vào cuộc xác minh vụ việc nhóm phụ nữ nhảy nhót phản cảm tại vườn tháp chùa Bổ Đà.

Tin tức 24h

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương