Loại quả xưa có đầy vườn không ai hái, giá rẻ bèo, nay thành đặc sản nổi tiếng được ưa chuộng đến lạ, 30.000 đồng/kg

HÀ ANH - Ngày 05/08/2022 23:59 PM (GMT+7)

Những năm gần đây, dâu Hạ Châu - đặc sản nổi tiếng ở Cần Thơ được du khách biết đến nhiều hơn, tìm mua về thưởng thức. 

Dâu Hạ Châu là một loại trái cây đặc sản của thành phố Cần Thơ. Chúng là giống thuộc loài Baccaurea racemosa và thường được trồng tại huyện Phong Điền, Cần Thơ.

Người dân nơi đây kể lại, loại dâu này do ông Minh, tên thật là Lê Quang Minh trồng lần đầu tiên vào những năm 1960. Mặc dù Dâu Hạ Châu là đặc sản của Cần Thơ, nhưng nguồn gốc có xuất xứ từ một thương lái ở Lái Thiêu, Bình Dương. Người dân còn gọi dâu Hạ Châu là dâu miền dưới do ngọt, thơm và ngon hơn so với dâu của những vùng khác.

Dâu Hạ Châu được xem là đặc sản nổi tiếng ở Cần Thơ

Dâu Hạ Châu được xem là đặc sản nổi tiếng ở Cần Thơ

Mỗi năm, dâu Hạ Châu có 3 vụ, vụ chín sớm vào tháng 5 âm lịch, vụ thứ 2 là chính vụ vào tháng 7 - 8 âm lịch và vụ cuối mùa khoảng 15 tháng 10 âm lịch. Về hình dáng, loại quả này có vỏ ngoài như trái bòn bon nhưng kích thước bé hơn, hương vị không chua gắt như dâu da xoan và ngọt đậm như bòn bon, thay vào đó là vị ngọt thanh.

Quả dâu Hạ Châu có hình dáng giống với trái bòn bon nhưng kích thước bé hơn

Quả dâu Hạ Châu có hình dáng giống với trái bòn bon nhưng kích thước bé hơn

Hương vị của loại quả này không chua gắt như dâu gia xoan và ngọt đậm như bòn bon, thay vào đó là vị ngọt thanh.

Hương vị của loại quả này không chua gắt như dâu gia xoan và ngọt đậm như bòn bon, thay vào đó là vị ngọt thanh.

Quả dâu này thường moc thành từng buồng, mỗi buồng sẽ có trọng lượng từ 300-400 gr. Được biết, cây dâu Hạ Châu thích nghi với nước ngọt và phù sa, chúng rất dễ trồng. Sau khi trồng khoảng 3 tháng là cây đã cho trái, cây càng lớn thì tán rộng và cho ra trái càng nhiều.

Trước đây, dâu Hạ Châu ít người biết đến, giá rẻ bèo, không mang lại giá trị kinh tế. Còn bây giờ, dâu Hạ Châu đã trở thành đặc sản nổi tiếng được nhiều người ưa chuộng. Trên thị trường, loại quả này có giá khoảng 20.000-30.000 đồng/kg.

Loại quả xưa có đầy vườn không ai hái, giá rẻ bèo, nay thành đặc sản nổi tiếng được ưa chuộng đến lạ, 30.000 đồng/kg - 4

Dâu Hạ Châu từng được xuất khẩu sang Campuchia, Lào, Thái Lan. Cây dâu Hạ Châu từng là cây xóa đói giảm nghèo cho người dân, giúp đời sống của người dân địa phương khá hơn.Những năm gần đây, các vườn dâu Hạ Châu của một số người dân địa phương trở thành khu du lịch sinh thái, đón tiếp khách trong nước và nước ngoài.

Du khách khi đến đây tham quan và mua dâu Hạ Châu nên lưu ý để tránh nhầm loại dâu khác (dâu bòn bon, dâu xiêm, .v.v…) như sau: dâu Hạ Châu trái tròn như trái mù u, vỏ mỏng, trái chín da màu vàng nhạt, ruột chín màu trắng trong, lá đài nơi cuống khi chín vẫn còn nguyên, có vị ngọt đậm, hậu chua nhẹ. Còn dâu xiêm trái thon dài, chín da có màu vàng cam; dâu bòn bon trái tròn, đít nhọn, chùm trái ngắn, chín da có màu cam, và không có lá đài nơi cuống trái…

Loại quả bé tí xưa ít người biết tới, nay thành món đặc sản lạ chị em thành phố càng ăn càng mê, 210.000 đồng/kg
Loại trứng này còn bé hơn cả trứng cút và được bán theo cân. Trên chợ mạng, chúng được bán với giá từ 210.000 đồng/kg.

Đặc sản 4 phương

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương