Loại quả bé tí xưa ít người biết tới, nay thành món đặc sản lạ chị em thành phố càng ăn càng mê, 210.000 đồng/kg

HÀ ANH - Ngày 03/08/2022 23:58 PM (GMT+7)

Loại trứng này còn bé hơn cả trứng cút và được bán theo cân. Trên chợ mạng, chúng được bán với giá từ 210.000 đồng/kg.

Những năm gần đây, trên thị trường xuất hiện một loại trứng lạ, có kích thước nhỏ, thậm chí còn nhỏ hơn cả trứng cút và đặc biệt được bán theo cân chứ không phải bán từng quả như trứng gà, trứng vịt. Đó là trứng ba ba. 

Trước đây, khi nguồn nuôi còn ít thì thịt và trứng ba ba là món ăn bổ dưỡng, xa xỉ, ít ai có cơ hội được thưởng thức. Gần đây, khi kỹ thuật nuôi ba ba được phổ biến rộng hơn và nguồn nuôi ba ba đã phát triển rộng rãi, thì nhữn món ăn từ ba ba cũng trở nên phổ biến. Trên thị trường, trứng ba ba được rao bán và trở thành đặc sản lạ được các chị em thành phố ưa chuộng, mua hàng trăm quả về ăn thay cho trứng gà, trứng vịt.

Trứng ba ba bé hơn trứng cút

Trứng ba ba bé hơn trứng cút

Chị Phương Anh (ở Cầu Giấy, Hà Nội) đặt mua trứng ba ba trên chợ mạng với giá 210.000 đồng/kg. Nhặt những quả trứng bé như viên bi, màu trắng vàng ra khỏi chiếc thùng giấy chứa đầy vỏ trấu, chị cho biết số trứng này chỉ đủ nhà chị ăn trong 1-2 tuần.

"Khi luộc hay hấp lên ăn rất lạ vì lòng đỏ của trứng ba ba ăn có vị béo ngậy giống trứng vịt muối, lòng trắng khi chín chuyển trong màu trắng trong, lỏng như thạch. Thấy người ta quảng cáo loại trứng này rất bổ dưỡng nên tôi đặt ăn thử. Sau một thời gian dùng, tôi cũng không rõ trứng có bổ dưỡng như quảng cáo không nhưng  dễ ăn, thơm ngon và khá lạ", chị Phương Anh chia sẻ.

Trứng ba ba ăn có vị béo ngậy giống trứng vịt muối, lòng trắng khi chín chuyển trong màu trắng trong, lỏng như thạch

Trứng ba ba ăn có vị béo ngậy giống trứng vịt muối, lòng trắng khi chín chuyển trong màu trắng trong, lỏng như thạch

Tương tự, dạo gần đây, chị Lan Anh (ở Đống Đa, Hà Nội) thường đặt trứng ba ba thay trứng gà trứng vịt vì nghe đồn trứng ba ba có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Trứng ba ba ó thể chế biến nhiều món ăn như luộc, nhúng lẩu, chưng mắm, ngâm rượu…

"Đợt đầu tôi thấy trứng được bán 4.000-5.000 đồng/quả, khá đắt. Gần đây chị lại thấy rất nhiều người đăng bán loại trứng bé xíu này với giá chỉ 2.000 đồng/quả, thậm chí mua theo cân thì sẽ rẻ hơn nên tò mò mua về dùng thử. Quả trứng này bé lắm, chỉ bằng đầu ngón tay cái, nhỏ hơn trứng cút nên nếu để rán cho 4 người ăn thì phải làm 50 quả/bữa mới đủ.

Bé nhà mình rất thích ăn trứng này bởi nó nhỏ nhỏ xinh xinh. Khi luộc chín lòng trắng vẫn không đông cứng như trứng gà, trứng vịt mà lỏng và trong như thạch; lòng đỏ ăn ngậy ngậy, bùi bùi rất lạ. Tôi cũng tìm hiểu công dụng, thấy nhiều người nói rằng baba ăn cá tôm nên trứng của nó có lượng đạm và chất béo nhiều hơn các loại trứng khác".

Những món ngon từ trứng ba ba

Những món ngon từ trứng ba ba

Anh Hải, chủ một cơ sở đang chăn nuôi ba ba cho biết, giá của trứng ba ba lúc cao có thể lên tới 6.000 đồng/quả. Cứ đến mùa hè là trang trại nuôi của anh bán tới 1.000 quả mỗi ngày. Tuy nhiên thị trường ngày một nhiều các hộ gia đình nuôi ba ba, số lượng trứng cung cấp nhiều hơn dẫn đến giá thành cũng rẻ đi.

Trao đổi với PV Vietnamnet về công dụng của trứng ba ba, PGS TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết ba ba là động vật máu lạnh, sống ở dưới nước nên rất có thể trong trứng của chúng sẽ có một vài chất khác biệt hoặc vượt trội. Thế nhưng, ở nước ta hiện nay chưa có ai nghiên cứu cụ thể về công dụng các loại trứng xem nó tốt như thế nào do đó, không thể khẳng định được chuyện đúng hay sai.

Loại rau mọc hoang xưa là thực phẩm cứu đói, giờ thành đặc sản xuất hiện trong thực đơn tại nhà hàng, 95.000 đồng/kg
Từ loại rau mọc hoang dại ít người biết tới, giờ đây rau đắng biển đã trở thành đặc sản, người dân mang về trồng bất ngờ cho thu nhập khá. 

Đặc sản 4 phương

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương