Loại quả lạ xưa ít người biết đến, nay là đặc sản 1 triệu đồng/quả trưng Tết được ưa chuộng

H.A - Ngày 27/11/2021 09:41 AM (GMT+7)

Bưởi đỏ - loại quả đặc sản tiến vua của xứ Thanh một thời gian mai một, bị lãng quên nay bỗng đắt hàng, được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là vào dịp Tết. 

Bưởi đỏ hay còn gọi là bưởi Luận Văn, được trồng tại làng Luận Văn, xã Thọ Xương, Thanh Hóa. Ngày này, giống bưởi này còn được nhân giống tại các xã Xuân Bái, Xuân Lam, Xuân Trường… huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa.

Loại quả lạ xưa ít người biết đến, nay là đặc sản 1 triệu đồng/quả trưng Tết được ưa chuộng - 1

Bưởi đỏ là đặc sản của xứ Thanh, trước ít người biết đến nhưng mấy năm nay bỗng gây sốt, được nhiều người ưa chuộng và mua về trưng Tết

Bưởi đỏ là đặc sản của xứ Thanh, trước ít người biết đến nhưng mấy năm nay bỗng "gây sốt", được nhiều người ưa chuộng và mua về trưng Tết

Người dân nơi đây cho biết, xưa kia bưởi đỏ Luận Văn là đặc sản dùng để tiến Vua. Khi còn nhỏ, loại bưởi này cũng có màu xanh như các loại bưởi thường nhưng khi khi chín, toàn bộ quả bưởi từ vỏ đến tép bưởi đều chuyển sang màu đỏ gấc, trông rất lạ mắt. 

Giống bưởi này ra hoa vào tháng Giêng, đến tháng 9, tháng 10 âm lịch thì bưởi bắt đầu chín, vỏ từ màu xanh chuyển qua vàng và từ tháng 11 kéo dài đến Tết Nguyên đán, vỏ chuyển đều sang màu đỏ gấc.

Điểm đặc biệt của giống bưởi này là cả múi và vỏ đều có màu đỏ như gấc, ngoài ra nó còn có mùi thơm thoang thoảng

Điểm đặc biệt của giống bưởi này là cả múi và vỏ đều có màu đỏ như gấc, ngoài ra nó còn có mùi thơm thoang thoảng

Không chỉ màu sắc lạ mắt mà khi thưởng thức vị bưởi cũng rất ngon, ngọt thanh. Điều đặc biệt, loại bưởi này có mùi thơm thoang thoảng và có thể giữ được độ tươi trong vòng 1-2 tháng. Không những vậy, với màu đỏ đặc trưng, bắt mắt, bưởi Luận Văn còn được xem như biểu tượng của sự may mắn, tài lộc. Chính vì vậy, người xưa ưu ái xếp bưởi đỏ Luận Văn lên vị trí “vua” của các loại bưởi.

Ông Thành (ở thôn Xuân Tân, xã Xuân Bái, huyện Thọ Xuân) cho biết 10 năm trước, giống bưởi này gần như bị lãng quên, một phần cũng bởi giống bưởi này khó trồng, mỗi vườn chỉ có lèo tèo vài gốc, năng suất thấp mà chất lượng cũng không được thơm ngon. Khi đó người dân đem ra chợ bán chỉ mong kiếm thêm vài đồng cho Tết, chứ không ai nghĩ nó lại có giá trị cao như bây giờ.

Cứ dịp Tết đến, bưởi đỏ lại đắt hàng trên thị trường dù giá bán không hề rẻ

Cứ dịp Tết đến, bưởi đỏ lại đắt hàng trên thị trường dù giá bán không hề rẻ

Sau đó, giống bưởi này được người dân ươm giống, thay đổi kỹ thuật và cách chăm sóc, nên nó hồi sinh trở lại. Khoảng vài năm trở lại đây, giống bưởi đỏ tiến vua được bán với giá rất cao. Thậm chí, sau khi hái bưởi được các nghệ nhân trang trí, viết chữ thư pháp làm tăng thêm giá trị, trở thành thứ quả trưng Tết hạng sang được người giàu săn lùng mỗi khi Tết đến xuân về.

Theo khảo sát, trên thị trường, bưởi đỏ có giá khoảng 200.000 đồng/quả, đến Tết Nguyên đán giá có thể lên đến 250.000 - 300.000 đồng/quả hoặc có thể đắt hơn. Với một cặp bưởi đẹp được cho là "vip" có giá hơn một triệu đồng/cặp. Còn bưởi thư pháp giá có thể lên tới 1-1,2 triệu đồng/quả nặng trên 2kg. 

Loại quả lạ xưa ít người biết đến, nay là đặc sản 1 triệu đồng/quả trưng Tết được ưa chuộng - 5

Loại quả lạ xưa ít người biết đến, nay là đặc sản 1 triệu đồng/quả trưng Tết được ưa chuộng - 6

Bưởi đỏ viết chữ thư pháp có giá lên tới hơn 1 triệu đồng/quả đối với loại quả VIP nặng trên 2kg và hình dáng tròn trịa, đẹp mắt

Bưởi đỏ viết chữ thư pháp có giá lên tới hơn 1 triệu đồng/quả đối với loại quả VIP nặng trên 2kg và hình dáng tròn trịa, đẹp mắt

Trên chợ mạng, nhiều địa chỉ bắt đầu rao bán bưởi đỏ, khách có thể mua để sử dụng luôn hoặc đặt hàng trước cho dịp Tết. Chị Bích - người bán bưởi đỏ ở Hà Nội cho biết loại bưởi độc-lạ này năm ngoái bán rất đắt hàng, có khách mua 3-4 cặp để vừa trưng Tết vừa làm quà biếu, mỗi cặp bưởi có giá 500-600 nghìn đồng. 

Năm nay, bưởi đỏ có giá đắt hơn mọi năm khoảng 20%

Năm nay, bưởi đỏ có giá đắt hơn mọi năm khoảng 20%

"Năm nay tôi sẽ lấy bưởi đỏ thư pháp để bán vì năm ngoái có nhiều người hỏi mua nhưng tôi không tìm được nguồn hàng. Do tình hình dịch bệnh tại các tỉnh phía Nam diễn biến phức tạp, chi phí vận chuyển, bảo quản đội lên cao khiến giá bán lẻ bưởi đỏ có vẽ họa tiết thư pháp năm nay sẽ tăng hơn so với mọi năm", chị Bích nói. 

Loại lá xưa làm hàng rào bất ngờ thành đặc sản 150.000đồng/kg, ăn chín hay sống đều ngon
Lá mơ lông từ lâu đã được sử dụng như một loại rau gia vị hoặc làm thuốc. Giờ đây, thứ rau dại này đắt hàng, được bán với giá lên tới 150.000...

Đặc sản 4 phương

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương