Dân tình tò mò quả lạ ở Việt Nam muốn ăn phải dùng cưa bổ, 800.000 đồng/quả để trưng Tết

HÀ ANH - Ngày 30/08/2021 06:55 AM (GMT+7)

Muốn ăn loại quả này phải dùng tới cưa, chưa kể thịt của nó bổ ra có màu trắng nhưng nấu lên lại có màu đen nhão, làm cho không ít người phải tò mò.

Với hệ thực vật phong phú, Việt Nam có rất nhiều loại trái cây độc đáo, kỳ thú mà không phải ai cũng biết hết. Có nhiều loại quả có vẻ bề ngoài giống nhau, khi nhìn tưởng là quả này nhưng thực chất lại không phải như vậy. Một trong số đó là quả đào tiên, hay còn gọi là quả trường sinh.

Nhìn thoáng qua, quả đào tiên khá giống quả bưởi tuy nhiên vỏ của nó nhẵn mịn tựa như… quả dừa. Chính đặc điểm này càng khiến cho dân mạng phải tò mò.

Đào tiên - loại quả khá độc đáo, kỳ lạ

Đào tiên - loại quả khá độc đáo, kỳ lạ

Quả đào tiên còn có tên gọi khác là quả trường sinh, quả bòng tây. Loại cây này thuộc họ núc nác, có nguồn gốc từ Brazil. Hiện tại ở Việt Nam cũng có nhiều tỉnh thành trồng loại cây này.

Cây đào tiên có thân gỗ, cao từ 7-10m, lá mọc hình tán, xanh tươi quanh năm. Hoa thì mọc đơn độc ngay trên thân hay cành cây, có mùi hơi khó chịu. Loại này rất dễ trồng, khoảng 3-4 năm là cho quả. Điểm đặc biệt của cây đào tiên là hoa và quả có thể mọc trên cành và cả thân cây.

Quả đào tiên hình cầu, đường kính 6-12cm. Khi còn xanh nó giống trái bưởi nhưng vỏ cứng. Cây cho trái thu hoạch vào tầm tháng 10-12 hàng năm.

Quả đào tiên còn có tên gọi khác là quả trường sinh, quả bòng tây.

Quả đào tiên còn có tên gọi khác là quả trường sinh, quả bòng tây. 

Cây đào tiên có thân gỗ, cao từ 7-10m, lá mọc hình tán, xanh tươi quanh năm.

Cây đào tiên có thân gỗ, cao từ 7-10m, lá mọc hình tán, xanh tươi quanh năm.

Sau khi được thu hoạch, đào tiên được chế biến bằng cách bổ quả thành hai phần. Do vỏ của nó khá cứng nên nhiều người phải dùng cưa mới có thể tách đôi ra được. Sau đó, người ta loại bỏ phần hạt của quả, chỉ lấy phần thịt ở phía bên trong. Phần thịt này ai thích có thể ăn tươi luôn, vị của nó chua chua, tính mát. Ngoài ra, người ta cũng có thể cắt lát nhỏ và mỏng, sau đó đem đi phơi khô, bảo quản nơi khô ráo và thoáng mát để sử dụng dần. Đào tiên phơi khô được sử dụng nhiều hơn, vì chúng dễ bảo quản và có thể sử dụng được trong thời gian lâu hơn.

Vỏ đào tiên cứng nên nhiều khi phải dùng cả cưa để cắt

Vỏ đào tiên cứng nên nhiều khi phải dùng cả cưa để cắt

Thịt quả đào tiên nấu với đường như mứt dẻo, dùng ăn tráng miệng hoặc để nấu rượu. Sau khi nấu lên, từ màu trắng ban đầu, thịt đào tiên sẽ chuyển thành màu đen.

Vị của đào tiên chua chua, tính mát

Vị của đào tiên chua chua, tính mát

Thịt đào tiên nấu lên có màu đen độc đáo

Thịt đào tiên nấu lên có màu đen độc đáo

Theo kinh nghiệm dân gian, đào tiên có tác dụng mát, bổ, giúp giải nhiệt, ngoài ra còn có thể trị đau nhức xương khớp, điều trị ho, tiêu đờm, nhuận tràng,…

Hiện nay, trên thị trường, giá của loại quả này dao động từ 50.000-100.000 đồng/quả, tùy vào trọng lượng. Những quả chín già, đều, to, đẹp mã, nặng trung bình từ 700gr-1kg có giá cao hơn những quả còn xanh, bé. Đặc biệt, một số nhà vườn còn tiến hành cấy ghép, cho ra đời các loại quả đào tiên hình hồ lô, vô cùng đẹp mắt, thường được dùng trưng vào ngày Tết thì giá thành cao hơn, có thể lên tới vài trăm nghìn đồng 1 quả.

Dân tình tò mò quả lạ ở Việt Nam muốn ăn phải dùng cưa bổ, 800.000 đồng/quả để trưng Tết - 7

Những loại quả đào tiên được tạo hình đẹp để trưng vào dịp Tết thường có giá khá cao, lên tới 800.000 đồng/quả

Những loại quả đào tiên được tạo hình đẹp để trưng vào dịp Tết thường có giá khá cao, lên tới 800.000 đồng/quả

Chia sẻ trên báo Lao Động, dịp Tết Nguyên Đán vừa rồi, ông Võ Hồng Quốc (huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) đã tạo hình thành công hơn 300 trái đào hồ lô để phục vụ thị trường. Đào hồ lô Tài Lộc giá giao động từ 300.000-800.000 đồng/quả tùy kích cỡ. Với hơn 300 quả đã giúp ông Quốc thu về hơn 100 triệu đồng dịp Tết.

Ông Quốc chia sẻ, để có được những quả đào đẹp trưng Tết, đào phải nằm riêng trên một nhánh cây có cuống dài để khi cắt trái có thể kèm lá trưng trên bàn đẹp hơn, những quả có cuống ngắn ông không chọn để trang trí. 

Loại quả quê chín rụng không ai nhặt, nay là thành đặc sản sang chảnh, giá đắt vẫn cháy hàng
Loại quả này hiện đang được bán ở chợ mạng và chợ dân sinh với giá 55.000-85.000 đồng/kg.

Đặc sản 4 phương

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương