Loại quả dại xưa có đầy không ai hái, giá rẻ bèo, nay thành đặc sản 50.000 đồng/kg được ưa chuộng đến lạ

HÀ ANH - Ngày 12/06/2022 23:53 PM (GMT+7)

Hồi mới xuất hiện, nhiều người lầm tưởng đây là thứ quả nhập khẩu, nhưng thực chất đây lại là loại quả rừng mọc hoang dại tại Việt Nam.

Chôm chôm là trái cây mùa hè quen thuộc, được nhiều người yêu thích bởi có vị ngọt thơm đặc trưng. Loại quả này có lớp vỏ nhiều lông màu đỏ, ruột màu trắng. Thế nhưng, mấy năm gần đây trên thị trường có xuất hiện một loại chôm chôm vô cùng lạ lẫm, bên trong ruột có màu vàng óng khiến ai cũng cảm thấy tò mò muốn nếm thử.

Loại chôm chôm ruột vàng xuất hiện trên thị trường mấy năm gần đây khiến các chị em thích thú

Loại chôm chôm ruột vàng xuất hiện trên thị trường mấy năm gần đây khiến các chị em thích thú

Hiện đang là mùa chôm chôm ruột vàng, trên chợ mạng có nhiều địa chỉ rao bán với giá từ 25.000-50.000 đồng/kg. Người bán cho biết đây là quả chôm chôm mọc dại trong rừng ở Việt Nam chứ không phải hàng nhập khẩu. Khác với chôm chôm thường, chôm chôm rừng có vị chua, thường ăn theo kiểu chấm muối ớt hoặc chôm chôm lắc. Với những chị em mê ăn các loại hoa quả chua thì chôm chôm rừng là sự lựa chọn hoàn hảo, vừa lạ miệng lại hấp dẫn. 

Chị Hoàng Hà Thái (trú tại Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) cho hay, chôm chôm rừng còn có tên gọi khác là chôm chôm dây, vốn xuất hiện nhiều ở các tỉnh Tây Nguyên như: Đắk Nông, Đắk Lắk và một số tỉnh miền Trung, hay ở vườn quốc gia Bù Gia Mập (Bình Phước) cũng mọc nhiều loại chôm chôm này.

Loại quả này mọc dại ở các tỉnh Tây Nguyên như: Đắk Nông, Đắk Lắk

Loại quả này mọc dại ở các tỉnh Tây Nguyên như: Đắk Nông, Đắk Lắk

Trước đây, thứ quả này hầu như không ai ngó ngàng, chín rụng đầy không ai ăn, không đem ra mua bán ở chợ, chỉ có một vài chị em đi rừng hái về ăn chơi. Mấy năm gần đây, loại quả này bỗng sốt trên thị trường, các đầu mối thu mua ngày càng nhiều để bán ở thành phố. 

"Tôi chuyên đi thu mua của bà con rồi bán sỉ cho thương lái hoặc gửi xe đi các tỉnh. Trước đây quả này không ai hỏi mua, còn giờ có hôm tôi bán hết cả tạ. Một số người dân thấy vậy nên đã lấy hạt chôm chôm rừng về trồng tại vườn nhà để bán", chị Thái nói.

Cũng là đầu mối bán chôm chôm ruột vàng ở Đắk Lắk, anh Khánh Nguyễn cho hay, loại quả rừng này chỉ có từ tháng 5 đến tháng 8 hàng năm, không được trồng phổ biến nên số lượng không nhiều. Đôi khi người mua phải đặt trước, hoặc chờ đợt hàng vận chuyển ra mới có thể mua được. 

"Có thời điểm cây chôm chôm rừng bị chặt bỏ nhiều vì nó không mang lại giá trị, sau đó người dân mới trồng lại để hái bán. Chôm chôm này không có hoá chất, lại chua ngọt lạ miệng nên hàng có bao nhiêu cũng hết", anh Khánh Nguyễn nói thêm.

Loại quả dại xưa có đầy không ai hái, giá rẻ bèo, nay thành đặc sản 50.000 đồng/kg được ưa chuộng đến lạ - 3

Vì quả mọc dại, số lượng không nhiều nên đôi khi người mua phải đặt trước, hoặc chờ đợt hàng vận chuyển ra mới có thể mua được.

Vì quả mọc dại, số lượng không nhiều nên đôi khi người mua phải đặt trước, hoặc chờ đợt hàng vận chuyển ra mới có thể mua được. 

Lần đầu thưởng thức trái chôm chôm rừng, chị Mai Ngọc (ở Hà Nội) chia sẻ: "Tôi thấy bán trên chợ chung cư, thấy lạ vì chôm chôm có màu vàng óng nên mua về ăn thử. Vị của nó rất giống với quả chanh dây, thịt quả hơi nhão, không dóc vỏ và hơi nhiều nước. Vì thích ăn chua nên tôi rất "kết" quả này, chấm với muối ớt rất ngon. Ăn mãi xoài, cóc cũng chán, từ lúc biết tới chôm chôm rừng hầu như tuần nào tôi cũng đặt vài cân, vừa ăn vừa ngâm đường uống giải khát".

Chị Ngọc cho biết không chỉ mỗi chị mà các đồng nghiệp khi ăn thử cũng mê mẩn món ăn vặt kiểu này. 

Mua hạt giống lạ về trồng ra quả siêu hiếm, phải thuê người canh cây 24/24
Giá trị của một quả có thể đắt ngang một căn nhà, gia tài mơ ước đích thực là đây.

Tin tức 24h

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương