Loại quả xưa có đầy không ai thèm ăn, giờ thành đặc sản nổi tiếng hấp dẫn chị em thành phố, 200.000 đồng/kg

HÀ ANH - Ngày 22/10/2022 08:58 AM (GMT+7)

Loại quả này từ lâu đã trở thành đặc sản được bán nhiều ở Hà Nội. Đến mùa, chị em cả chục cân về ngâm đường hoặc làm ô mai.

Mơ rừng là loại quả phổ biến ở nước ta, được trồng nhiều tại các tỉnh vùng núi như Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai và một số nơi ở Mỹ Đức, Hà Nội. Quả mơ rừng còn có các tên gọi khác như quả hạnh hay quả thanh mai. Hiện nay có rất nhiều loại mơ như mơ đào, mơ hồ bóng, mơ nứa, mơ Vân Nam. Đặc điểm chung của mơ là có cùi dày, vị chua, một số loại pha vị hơi đắng.

Mỗi năm, chỉ có một mùa mơ duy nhất. Chúng ra hoa vào cuối đông, đầu xuân, rồi kết quả. Mơ rừng bắt đầu chín vào những tháng đầu hè và đây là lúc mơ được thu hoạch rất nhiều... Sang tháng 5, bạn có thể thấy những quả mơ rừng chín được bày bán, nhưng số lượng khá ít. Quả mơ rừng có hình tròn màu xanh và khi chín có màu vàng hoặc màu má đào.

Loại quả xưa có đầy không ai thèm ăn, giờ thành đặc sản nổi tiếng hấp dẫn chị em thành phố, 200.000 đồng/kg - 1

Trước đây, trái mơ có đầy ở trên rừng nhưng ít ai để ý. Còn bây giờ nó đã trở thành món đặc sản nổi tiếng được ưa chuộng ở thành phố. Vào mùa, trên nhiều con phố Hà Nội, chúng ta đều có thể thấy được những gánh hàng, sạp hàng bán mơ chín vàng ruộm. Những gánh hàng bán mơ hấp dẫn người ta bởi màu vàng ươm mát mắt cùng với hương thơm nhè nhẹ, dễ chịu từ loài quả này. Mùa mơ rất ngắn ngủi, chỉ vài tuần nên người dân tranh thủ mua về thưởng thức. 

Chị Hoàng Giang (ở Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ:"Tôi thường mua mơ về để ngâm lấy nước uống. Cứ khi nào đến mùa là mua luôn chục cân. Nước mơ ngâm càng lâu thì sẽ càng ngon nên mọi người mới mua nhiều như vậy. Thỉnh thoảng, mình cũng mua mơ về ăn trực tiếp bởi họ thích các vị chua nhè nhẹ".

Loại quả xưa có đầy không ai thèm ăn, giờ thành đặc sản nổi tiếng hấp dẫn chị em thành phố, 200.000 đồng/kg - 2

Các thương lái chủ yếu nhập mơ từ một số tỉnh miền núi phía Bắc và khu vực huyện Mỹ Đức (Hà Nội) để bán. Giá mơ dao động từ 35.000-40.000 đồng/kg. Tương tự như vậy, các trang mạng cũng đang bán mơ với giá khoảng 30.000 đồng/kg.

“Khách sành ăn đa phần đều đặt mua từ 5-10kg, có người còn đặt 20kg về ngâm hoặc làm ô mai. Giống mơ có đặc điểm, mua mơ xanh đem ngâm thì quả mơ quá chua, nhiều vị đắng sẽ cho ra thành phẩm kém ngon. Còn mơ chín vàng nhưng phần thịt vẫn cứng đem ngâm sẽ cho ra màu vàng trong vắt rất đẹp, vị ngọt xen lẫn với chua thanh vô cùng dễ uống", chị Anh - tiểu thương bán mơ ở vỉa hè Hà Nội chia sẻ. 

Trước đó, vào khoảng tháng 3, khi mơ đang xanh, nhiều người đã nhập về bán. "Mùa mơ xanh chỉ bán được khoảng 10-15 ngày vì mơ phát triển khá nhanh. Mơ xanh được bán từ giữa tháng 3, đầu tháng 4 là sang mùa mơ chín. Mơ chín có giá rẻ hơn, khoảng 40.000 – 60.000 đồng/kg nếu là đầu mùa, giữa mùa khoảng 30.000 đồng/kg. Mơ chín chủ yếu mọi người ngâm nước uống, còn mơ xanh thì là ăn sống, chấm muối tôm hoặc làm ô mai mơ”, chị Anh nói thêm.

Quả mơ ngoài để ngâm đường làm nước giải khát, ngâm rượu, làm mơ muối tốt cho cơ thể thì mơ cũng được làm ô mai, mứt. Đây là những món ăn vặt rất được chị em thành phố ưa chuộng. Trên thị trường, giá ô mai, mứt mơ được bán với giá lên tới 200.000 đồng/kg.

Nghề lạ ở Việt Nam: Nuôi loài thú lạ ít người biết, ngày cho ăn 2 bữa, bán làm đặc sản thu về tiền tỷ dễ dàng
Don là loài dễ nuôi, một ngày cho ăn 2 bữa. Thức ăn của don khá đơn giản và dễ kiếm được ngoài thiên nhiên, chủ yếu là các loại rau củ quả như: Bí ngô, cà rốt, chuối, dưa hấu….

Tin tức 24h

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương