Loại rau khi nấu lên phải “bịt mũi” tránh xa nay thành đặc sản luôn cháy hàng

LONG NGUYỄN - Ngày 20/11/2022 00:05 AM (GMT+7)

Đây là loại rau mọc ở rừng, có mùi khá khó chịu khi ngửi. Thế nhưng hương vị của nó lại hoàn toàn trái ngược, được rất nhiều người yêu thích. Bên cạnh đó loại rau này cũng có nhiều công dụng đối với sức khỏe.

Loại rau này có tên là rau thối, là một loại rau phổ biến của vùng núi Tây Bắc nước ta. Đúng như với tên gọi, rau thối có mùi hương cực kỳ khó chịu, kinh khủng, khiến nhiều người phải tránh xa.

Loại rau khi nấu lên phải “bịt mũi” tránh xa nay thành đặc sản luôn cháy hàng - 1

Rau thối là loại cây thân leo, thân khá dài, xuất hiện nhiều gai và hay mọc hoang. Rau thối có thể xuất hiện quanh năm, tuy nhiên thời điểm tháng 3 cho đến tháng 6 âm lịch là lúc rau ngon nhất.

Loại rau khi nấu lên phải “bịt mũi” tránh xa nay thành đặc sản luôn cháy hàng - 2

Rau thối mặc dù có mùi khá kinh khủng, khó ngửi, thế nhưng khi chế biến thì chúng lại có hương vị giòn, ngon và dễ ăn. Ngay cả những người từng chê mùi hôi của rau khi ăn xong sẽ có suy nghĩ khác.

Loại rau khi nấu lên phải “bịt mũi” tránh xa nay thành đặc sản luôn cháy hàng - 3

Rau thối là loại rau vô cùng phổ biến đối với bà con vùng Tây Bắc. Người Thái, người Tày gọi loại rau này là pắc nam, còn một số nơi khác gọi chúng là phắc khỉ. Rất ít người dưới đồng bằng biết về loại rau này.

Loại rau khi nấu lên phải “bịt mũi” tránh xa nay thành đặc sản luôn cháy hàng - 4

Rau thối khi hái sẽ được hái phần lá và ngọn còn non, còn phần lá già sẽ bị loại bỏ. Rau sẽ được buộc thành từng mớ và bán cho những ai muốn mua. Chúng thường được bán với mức giá từ 10.000 đến 15.000 đồng/mớ hoặc từ 50.000 đến hơn 100.000 đồng/kg.

Loại rau khi nấu lên phải “bịt mũi” tránh xa nay thành đặc sản luôn cháy hàng - 5

Khi sơ chế rau thối chỉ cần ngắt lấy phần ngọn non, tuốt ngược thân để lấy lá giống như rau ngót, đồng thời bỏ đi những lá già và phần gai nhọn không ăn được. Rau thối có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon khác nhau như xào với trứng, xào măng, làm chả, nấu canh,...

Loại rau khi nấu lên phải “bịt mũi” tránh xa nay thành đặc sản luôn cháy hàng - 6

Bên cạnh đó, nhiều người còn sử dụng rau thối như một loại gia vị để ướp cá, ướp thịt, hoặc có thể làm nộm cũng vô cùng ngon miệng. Những ai một khi đã quen với rau thối thì sẽ “nghiện”, bất chấp loại rau này có mùi khó chịu khi mới hái.

Loại rau khi nấu lên phải “bịt mũi” tránh xa nay thành đặc sản luôn cháy hàng - 7

Rau thối giờ đã trở thành đặc sản của nhiều nhà hàng, quán ăn. Tuy nhiên loại rau này mọc tự nhiên, nguồn cung không dồi dào cho nên không phải ai cũng có thể mua được.

LONG NGUYỄN
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h