Loại cá có tên kỳ cục, xưa ít người biết tới, nay thành đặc sản quý hiếm không dễ mua được, 500.000 đồng/kg

HÀ ANH - Ngày 16/11/2022 18:19 PM (GMT+7)

Cá răng chó là tên gọi khác của cá vược đỏ bởi chúng có hàm răng sắc nhọn, vô cùng hung bạo, không dễ mà "săn" được. 

Cá vược là loài cá hung dữ thuộc bộ Perciformes. Chúng phân bố ở hầu hết các vùng đại dương trên thế giới. Theo từng môi trường đại dương, cá vược sẽ có nhiều loại và tên gọi khác nhau như cá vược đen, cá vược đỏ, cá vược sông, cá vược biển, cá vược châu Á, cá vược ôn đới,.. Đặc điểm chung của loài này là rất khỏe, có hàm răng sắc nhọn trông rất hung dữ, chúng dễ thích nghi với các loại môi trường sống, sinh trưởng và đẻ trứng quanh năm. Ngoài ra, cá vược có giá đắt đỏ nên mang lại giá trị kinh tế cao. Ở Việt Nam, cá vược là đặc sản nổi tiếng trên thị trường và cả xuất khẩu. 

Ở tuyến đê tả Hồng Hà chạy qua các xã Nam Hải, Nam Hồng (huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình), nhiều người tập trung ở đây để câu cá vược đỏ. Cá vược đỏ còn được gọi là cá răng chó bởi chúng có hàm răng dài, trông rất hung bạo - cái tên nghe sỗ sàng là vậy nhưng thực tế đây là loài cá đặc sản được đánh giá là ngon và hiếm, thịt chắc và trắng phau, lại không dễ để khai thác.

Cá vược đỏ còn gọi là cá răng chó bởi chúng có hàm răng dài, hung bạo, giẫy dục rất khỏe (Nguồn ảnh: Báo Lao Động)

Cá vược đỏ còn gọi là cá răng chó bởi chúng có hàm răng dài, hung bạo, giẫy dục rất khỏe (Nguồn ảnh: Báo Lao Động)

Anh Hòa - một người câu cá vược ở đoạn đê tả Hồng Hà chia sẻ, cá răng chó sống rúc trong những hầm đá, rọ đá, ít khi ngoi lên mặt nước, chúng chỉ chìm ở dưới đáy sâu và chui rúc trong hang ổ. Đến khi thủy triều lên là lúc chúng chui ra khỏi hang để đi săn mồi. Đây chính là thời điểm người dân tập trung để câu cá đặc sản.

"Chúng là loài ăn tạp nên mồi câu nào cũng có thể sử dụng để câu cá răng chó, từ tôm sống, cá chạch sống, cá đối sống... nhưng kinh nghiệm cho thấy nhạy nhất và khiến con mồi ưa thích nhất vẫn là cá diếc, cá chép nhỏ còn sống. Khi đã cắn câu, chúng hoảng loạn chui tìm các hang hốc gần đó để bám vào, giãy dụa rất khỏe, vì thế nếu không nhanh tay là cá tuột mất, không tài nào lôi lên được", anh Hòa chia sẻ. 

Được biết, một con cá răng chó chỉ nặng khoảng 1-2 kg nhưng chúng rất khỏe, sức kéo của nó phải bằng con cá chim 7 - 8 kg ở trong ao, đầm. "Hôm nào may mắn cả đoàn mới câu được một vài con, loài cá này càng ngày càng hiếm nên sau khi câu, cá răng chó được các nhà hàng, thương lái đặt mua với giá lên tới 400.000-500.000 đồng/kg", anh Hòa nói thêm. 

Vì hiếm và giá đắt đỏ nên loài cá này hầu như không bao giờ được bán ở chợ hay trên các sàn thương mại điện tử, cá câu đến đâu nhà hàng thu mua đến đó, người sành ăn muốn thưởng thức phải đặt trước mới có hàng. "Cá vược đỏ rất béo, chắc, thịt trắng phau, dù hấp hay nướng, làm gỏi chấm mù tạt cùng đều ngon. Tuy vậy, vì nguồn hàng khan hiếm nên không phải lúc nào nhà hàng chúng tôi cũng có món cá răng chó để đãi khách, những ai may mắn mới được thưởng thức", chủ một nhà hàng ở Thái Bình chia sẻ. 

Loại rau xưa mọc đầy bờ rào chẳng ai thèm hái, nay là đặc sản nổi tiếng và rất hiếm trong nhà hàng, 70.000 đồng/kg
Loại rau dại này được ví như lộc trời ban cho vùng đất Tây Nguyên, khi ăn có vị ngọt bùi, ngon khó tả. 

Đặc sản 4 phương

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương