Mách chị em cách chọn thịt lợn, thịt bò tươi

Ngày 10/09/2013 16:32 PM (GMT+7)

Thịt lợn tươi sẽ có màng ngoài khô, rắn chắc và độ đàn hồi cao, lấy ngón tay ấn vào thịt không để lại vết lõm. Thịt lợn kém tươi hoặc ôi sẽ có màu hơi xanh nhạt hoặc hơi thâm, màng ngoài nhớt, thịt lợn đã để tủ lạnh sẽ có màng ngoài ướt.

Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản cho hay, một trong những nguyên nhân dẫn đến ngộ độc thực phẩm là tình trạng thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, bị nhiễm hóa chất... Chính vì vậy, việc trang bị các kiến thức về lựa chọn thực phẩm tươi ngon trong đó có hai loại thịt được tiêu dùng khá phổ biến ở nước ta là thịt lợn và thịt bò sẽ giúp các bà nội trợ chọn được những thực phẩm tươi ngon mang lại gia đình những bữa cơm vừa giàu chất dinh dưỡng vừa an toàn.

Thịt lợn tươi có màng ngoài khô

Miếng thịt lợn tươi sẽ có màng ngoài khô, màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, óng ả. Nếu miếng thịt lợn có màu hơi xanh nhạt hoặc hơi thâm, thậm chí còn bị đen không bóng, màng ngoài nhiều nhớt hay bắt dầu nhớt.

Về màu sắc của thịt, chị em cũng cần lưu ý trường hợp thịt lợn cũng có màu đỏ tươi hoặc đỏ sẫm nhưng chưa chắc đã phải là thịt tươi ngon. Theo chị Nguyễn Thị Thu Hạnh, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội, là người có nhiều kinh nghiệm trong việc chọn mua thực phẩm tươi sống, hiện nay, cũng hay gặp những miếng thịt được bày bán cũng có màu đỏ tươi hoặc đỏ sẫm nhưng màng ngoài lại hơi ướt. “Đây là thịt đã được người bán bỏ trong tủ lạnh và giải lạnh trước khi bán. Nếu chị em để ý thì thấy tuy màu sắc đẹp nhưng khi sờ vào miếng thịt này sẽ thấy cảm giác lạnh, ướt, không phải là cảm giác ấm ấm, khô ráo của miếng thịt tươi”, chị Hạnh nói.

Chị Hạnh cũng cho hay, để tránh mua phải thịt đã giải lạnh, chị em cũng có thể căn cứ vào chỗ vết cắt của miếng thịt. Thịt giải lạnh chỗ cắt sẽ kém khô hơn, màu sắc có thể gần giống thịt tươi nhưng để ý sẽ thấy màu sắc chỗ vết cắt có màu sắc tươi hơn.

Nếu xét về độ rắn và độ đàn hồi thì thịt lợn tươi cũng sẽ rắn chắc hơn, độ đàn hồi cao, lấy ngón tay ấn vào thịt không để lại vết lõm, khi bỏ ngón tay ra không bị dính. Thịt ôi sẽ bị lõm sâu khi ấn vào mà không trở lại trạng thái bình thường ngay được, dính nhiều. Thịt kém tươi khi ấn ngón tay vào sẽ để lại vết lỡm sau đó trở về bình thường và có độ dính nhất định.

Mỡ có màu sắn, độ rắn, mỡ ôi sẽ có màu tối, độ rắn giảm sút, mùi bị ôi.

Mách chị em cách chọn thịt lợn, thịt bò tươi - 1

Thịt lợn tươi khi sờ có cảm giác khô ráo và ấm ấm

Nếu là xương ống lợn, chị em có thể nhìn vào đoạn khớp xương để chọn. Nếu xương tươi mặt khớp sẽ láng và trong, nếu xương ôi sẽ có nhiều nhớt ở mặt khớp. Hoặc chị em có thể nhìn vào phần tủy của xương, nếu tủy bám chặt vào thành ống, có màu trong, đàn hồi là xương còn tươi. Ngược lại, nếu tủy tróc ra khỏi ống tủy, màu tối hoặc nâu, có mùi hôi là xương đã ôi.

Khi đã mua thịt về nếu nấu canh hoặc luộc, chị em cũng có thể để ý một số đặc điểm nữa. Chị Thu Dung, trú tại Đống Đa, Hà Nội đã từng có kinh nghiệm quản lý một số nhà hàng chuyên về ẩm thực cho hay: “Nếu thịt lợn cho nước canh trong, mùi vị thơm ngon, trên mặt có nổi một lớp váng với vết mỡ to là thịt tươi. Thịt kém tươi sẽ cho nước canh đục, mùi vị hồi, trên mặt lớp mỡ tách thành những vết nhỏ. Thịt ôi sẽ cho nước canh đục, vẩn, mùi vị hôi, hầu như không còn vết mỡ nữa”.

Thịt bò tươi có bề mặt khô mịn

Thịt bò cũng là một loại thịt rất phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của người Việt. Không chỉ giàu sắt, magie, kẽm, B12…thịt bò còn có tác dụng hồi phục cơ thể rất tốt sau những hoạt động thể lực cường độ cao. Nắm được bí kíp chọn thịt bò ngon sẽ giúp chị em chế biến được nhiều món ăn vừa ngon vừa giàu dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày.

Về màu sắc, thịt bò tươi ngon sẽ có màu đỏ đặc trưng, thịt không tươi, ôi thiu sẽ có màu sậm.

Mỡ bò tươi sẽ có màu vàng nhạt, mỡ màu vàng đậm là mỡ ôi. Xương có màu vàng cũng là xương đã kém tươi hoặc ôi.

Mách chị em cách chọn thịt lợn, thịt bò tươi - 2

Thịt bò tươi khi thái sẽ dính dao

Thịt bò tươi có độ đàn hồi tốt, thịt bò ôi sẽ đàn hồi kém, miếng thịt nhão. Bề mặt miếng thịt bò tươi sẽ khô mịn, miếng thịt ôi sẽ có bề mặt nhớt kèm theo mùi hôi.

Ngoài những cách trên, chị Hạnh cho hay: “Chị em cũng có thể quan sát nhận biết thịt bò tươi bằng cách để ý khi thái, miếng thịt thường dính dao. Kể cả trường hợp nhờ người bán thái hộ thì dấu hiệu này cũng nhìn khá rõ”

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan