Mang đa thai hiếm gặp tại vết mổ cũ, sản phụ sinh 3 thiên thần đáng yêu, nặng trên 2,5kg

Ngày 19/04/2018 14:29 PM (GMT+7)

Bụng có vết mổ cũ, sản phụ 32 tuổi vẫn “vượt cạn” thành công với sự chào đời của 3 thiên thần vô cùng đáng yêu.

Ngày 18/4, sản phụ Lê Phạm Diễm Ph. (32 tuổi, Hậu Giang) được Trung tâm Y tế huyện Châu Thành chuyển đến Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ trong tình trạng đau bụng, có vết mổ cũ và chưa chuyển dạ sinh.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ xác định chị Ph. nằm trong nhóm thai kì nguy cơ cao cho cả mẹ và con. Bởi chị mang thai lần 2, tam thai 37 tuần, có vết mổ cũ, 2 bánh nhau và 3 buồng ối.

Bác sĩ nhanh chóng hội chẩn và quyết định xử trí với sự phối hợp sẵn sàng của các bác sĩ chuyên khoa như Sản, Gây mê hồi sức, Sơ sinh,…để có kế hoạch can thiệp một cách nhanh chóng.

Mang đa thai hiếm gặp tại vết mổ cũ, sản phụ sinh 3 thiên thần đáng yêu, nặng trên 2,5kg - 1

BS.CKII Đỗ Thị Minh Nguyệt, Phó Trưởng khoa Sản bệnh thăm các bé sau ca phẫu thuật

Ca phẫu thuật lấy thai được tiến hành vào chiều cùng ngày với sự phối hợp nhịp nhàng của các bác sĩ cùng bộ phận liên quan.

Sau 40 phút, sản phụ đã “vượt cạn” thành công với sự chào đời của 3 bé gái đáng yêu có cân nặng lần lượt 2,5kg, 2,7kg và 2,9kg. Đặc biệt sau sinh cả 3 bé đều được tiếp xúc da kề da với mẹ và kẹp dây rốn muộn.

Hiện tại, tình hình sức khỏe của 4 mẹ con sản phụ ổn định. Chị Ph. có các chỉ số sinh hiệu tốt, 3 bé da hồng hào, thở đều tự nhiên không cần hỗ trợ…

Mang đa thai hiếm gặp tại vết mổ cũ, sản phụ sinh 3 thiên thần đáng yêu, nặng trên 2,5kg - 2

3 nàng công chúa đáng yêu và kháu khỉnh cất tiếng khóc chào đời

BS.CKII Đỗ Thị Minh Nguyệt, Phó Trưởng khoa Sản bệnh – phẫu thuật viên chính cho biết trường hợp tam thai tự nhiên rất hiếm gặp với tỉ lệ 1/8000 ca và có nhiều nguy cơ như người mẹ dễ bị cao huyết áp, tiểu đường thai kì, tiền sản giật,…

Bên cạnh đó đa thai thường dẫn đến sinh non, tiềm ẩn nguy cơ làm trẻ ngạt sau sinh, suy hô hấp. vàng da sơ sinh…

Cũng theo BS. Nguyệt, chăm sóc trường hợp đa thai khá giống đơn thai. Tùy theo từng trường hợp sẽ có lịch khám thai và xử trí cụ thể. Nhưng trường hợp mang đa thai cần được lưu tâm nhiều hơn để phát hiện, xử lý kịp thời khi có những dấu hiệu bất thường.

“Qúa trình mang đa thai, sản phụ cần được theo dõi định kỳ, khám thai đều đặn để đánh giá sự phát triển của thai nhi, sức khỏe mẹ cũng như phát hiện sớm các nguy cơ”, BS. Nguyệt nói.

9 cô giáo tiểu học thành bà đỡ đẻ cho sản phụ vỡ ối bên đường
Trong lúc đến trường dạy học, 9 cô giáo tiểu học ở Kỳ Sơn, Nghệ An, đã trở thành bà đỡ bất đắc dĩ khi gặp một người phụ nữ vỡ ối giữa đường.
Khai Tâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Vượt cạn