Thay vì hạ cánh xuống đường băng từ phía Nam của đường băng (02) sân bay Cam Ranh, phi công của hãng hàng không VietJet Air đã cho máy bay đáp xuống từ phía Bắc (20).
Hãng hàng không VietJet Air chiều nay 23-10 cho biết đã đình chỉ tổ bay hạ cánh không đúng huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu tại sân bay Cam Ranh.
Sự việc xảy ra ngày 16-10 đối với chuyến bay mang số hiệu VJ8856 từ TP HCM đi Cam Ranh. Khi hạ độ cao để tiếp cận hạ cánh, kiểm soát viên không lưu đã ra huấn lệnh cho phi công hạ cánh xuống đường băng 02. Tổ bay đã canh nghe và xác nhận lại đúng thông tin đường băng.
Tuy nhiên, khi hạ cánh, phi công của chuyến bay VJ8856 lại đáp xuống đầu đường băng 20 thay vì đầu 02 như huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu. Rất may là chuyến bay đã hạ cánh an toàn.
Sau khi xảy ra sự cố, VietJet đã đình chỉ ngay tổ bay, yêu cầu giải trình và hợp tác điều tra với Cục Hàng không Việt Nam để làm rõ nguyên nhân tình huống trên. Đồng thời tổ chức giảng bình an toàn, huấn luyện lại các quy trình khai thác tiêu chuẩn để phòng ngừa và ngăn chặn các sự cố tương tự.
Một máy bay của hãng hàng không VietJet Air - Ảnh minh họa
“Đây là vi phạm do lỗi cá nhân của tổ bay, VietJet sẽ xử lý kịp thời, nghiêm túc nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn trong hoạt động khai thác bay của hãng” - đại diện VietJet khẳng định.
Cùng ngày 23-10, Cục Hàng không Việt Nam xác nhận đang khẩn trương tiến hành thu thập dữ liệu, xác minh và đánh giá sự cố máy bay VietJet Air hạ cánh nhầm đường băng ở sân bay Cam Ranh. Kết quả ban đầu cho thấy sự cố xảy ra do lỗi của tổ lái của chuyến bay VJC8856.
Kiểm soát viên không lưu Đài kiểm soát không lưu Cam Ranh đã cấp và nhiều lần nhắc lại huấn lệnh cho phép máy bay hạ cánh xuống đường băng 02 từ phía Nam sân bay. Cơ trưởng đã 2 lần nhắc lại đúng huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu nhưng vẫn thực hiện hạ cánh đầu đường băng 20, từ phía Bắc sân bay, ngược với hướng đã được cho phép hạ cánh. “Đây là lỗi nghiêm trọng, gây nguy hiểm đối với hoạt động bay, tiềm tàng nguy cơ trực tiếp dẫn tới tai nạn máy bay” - Cục Hàng không đánh giá.
Do vậy, mặc dù tình huống thực tế của sự cố chưa xảy ra nguy cơ xung đột máy bay (chưa có máy bay tiếp cận vùng trời sân bay để hạ cánh hoặc máy bay được cấp huấn lệnh lên đường băng để cất cánh), Cục Hàng không Việt Nam sơ bộ đánh giá đây là sự cố loại C (mức độ uy hiếp an toàn cao), đồng thời ra quyết định đình chỉ tổ lái, quyết định thành lập đoàn điều tra sự cố để kết luận xử lý và ban hành các biện pháp phòng ngừa, trong đó quan trọng nhất là tìm ra nguyên nhân dẫn đến hành vi quyết định hạ nhầm đầu đường cất hạ cánh của tổ lái chuyến bay.
Trước đó ngày 19-6, một tổ bay khác của VietJet đã chở nhầm khách từ Hà Nội đi Đà Lạt đến Nha Trang trên chuyến bay VJ8861. Sau sự cố này, ngành hàng không phải rà soát tất cả các bộ phận của dây chuyền vận tải hàng không, từ hệ thống mặt đất tại sân bay, điều hành không lưu đến hoạt động khai thác của hãng hàng không để rút kinh nghiệm, không để xảy ra sự cố tương tự.