Cho đến thời điểm 13h ngày 9/3, chiếc máy bay Boeing B777-200 mang số hiệu MH370 của Malaysia vẫn chưa được tìm thấy. Kéo theo đó là sự lo lắng của thân nhân những hành khách trên chuyến bay.
Một ngày sau khi chiếc máy bay mất tích, các chuyên gia cũng như đội tìm kiếm đều có chung nhận định rất có thể nó đã bị rơi xuống biển. Nếu đúng như vậy thì quả là một điều tồi tệ. Nhưng hy vọng với gia đình những người có mặt trên chuyến bay vẫn còn bởi lịch sử hàng không thế giới đã chứng kiến nhiều điều thần kỳ từ những vụ máy bay rơi xuống biển hoặc các vùng nước sâu.
50 người sống sót khi máy bay rơi xuống biển
Vào 23/11/1996, một chiếc Boeing 767 của Hãng hàng không Ethiopian Airlines dự kiến bay theo lộ trình Addis Ababa – Nairobi – Brazzaville – Lagos – Abidjan đã bị không tặc tấn công. Chúng yêu cầu phi công bay sang Australia. Tuy nhiên, khi tới bãi biển Le Galawa Beach (quần đảo Comoros gần Moroni trong quần đảo Comoros), chiếc máy bay hết xăng và rơi xuống biển. Trong tổng số 175 hành khách và phi hành đoàn có 50 người may mắn sống sót. Cũng phải nói thêm rằng, vị trí chiếc Boeing 767 rơi chỉ cách bờ 500m nên công tác cứu hộ đã không gặp nhiều khó khăn.
Chiếc Boeing 767 của Hãng hàng không Ethiopian Airlines trước khi lao xuống biển
Đoạn phim của một khách du lịch trên bãi biển Le Galawa Beach cho thấy, phi công đã cố gắng bay ngang mặt nước. Điều này đã giúp giảm rất nhiều lực ma sát giữa bụng máy bay và các con sóng.
Hầu hết những người sống sót đều cho rằng, họ đã tháo áo phao để bơi ra ngoài. Trong khi đó, nhiều người vẫn mặc áo phao và bị mắc kẹt khi máy bay chìm xuống nước.
Máy bay lao xuống sông, toàn bộ 155 người an toàn
Một vụ tai nạn máy bay khác ở New York (Mỹ) năm 2009, khi một chiếc Airbus A320 của hãng US Airways chở 155 người trên khoang lao xuống sông Hudson. Điều thần kỳ đã đến khi toàn bộ hành khách cũng như phi hành đoàn đều an toàn và chỉ vài người bị thương nhẹ.
Hành khách trong vụ máy bay rơi xuống sông Hudson chờ đợi sự giúp đỡ
Chiếc máy bay gặp nạn chỉ sau vài phút sau khi cất cánh. Nguyên nhân là do một vài con ngỗng trời đã lao vào động cơ làm nó tóe lửa và ngừng hoạt đông. Ngay sau đó phi công đã buộc phải hạ cánh xuống sông Hudson để giảm thiểu thiệt hại. Pha hạ cánh xuống nước này được cho là mẫu mực khi phần bụng máy bay tiếp nước trước chứ không phải phần đầu như bình thường. Và đó là lý do giúp 155 người thoát khỏi điều tồi tệ nhất.
Máy bay gãy đôi khi rơi xuống biển, 108 người bình yên
Vào tháng 4 năm ngoái, chiếc máy bay Boeing 737 của hãng hàng không Lion Air của Indonesia chở hơn 108 người đã hạ cánh xuống biển ở Bali. Dù hạ cánh ở vùng nước nông, nhưng chiếc Boeing 737 vẫn bị gãy đôi. Hàng chục người đã phải nhập viện trong tình trạng đa chấn thương. Nhưng may mắn là không có ai thiệt mạng trong vụ tai nạn.
Máy bay bị gãy đôi ở Bali, Indonesia
Đây là một trong những vụ tai nạn hy hữu, bởi khoảng cách từ vụ tai nạn đến sân bay quốc tế Ngurah Ra chỉ vài trăm mét. Cuộc điều tra sau đó của nhà chức trách Indonesia cho thấy, phi công đã không thể nhìn thấy đường băng trước khi hạ cánh do thời tiết xấu.
Cần phải nói thêm rằng, 108 người trên chuyến bay đã gặp may khi rơi xuống biển và phi công đã hạ độ cao khá nhiều (cách mặt nước 6m).
Máy bay của Thủ tướng rơi xuống biển, 1 người sống sót thần kỳ
Không có được sự may mắn như vụ tai nạn kể trên. Nhưng trong chiến tranh thế giới thứ 2 cũng đã ghi nhận một trường hợp sống sót khá hy hữu khi máy bay lao xuống biển.
Đó là vụ tai nạn vào năm 1943, chiếc máy B-24 bay chở Thủ tướng Ba La - Wladyslaw Sikorski và 15 người khác đã rơi xuống biển sau 16 giây cất cánh từ sân bay Gibraltar (lãnh thổ khi đó thuộc Liên hiệp Anh). Lý do của vụ tai nạn được cho là phi công đã không thể điều khiển được máy bay khi nó đạt độ cao 150ft (khoảng 45m).
Eduard Prchal
Dù độ cao là không lớn và rơi xuống biển, nhưng hậu quả của vụ tai nạn là rất nghiêm trọng. Thậm chí khi đoàn cứu hộ tới nơi, họ chỉ mong tìm được xác các nạn nhân chứ không hy vọng gì vào sự sống.
Tuy nhiên, điều thần kỳ đã đến khi đoàn cứu hộ phát hiện ra một người đang cố gắng bơi vào bờ. Đó cũng là trường hợp duy nhất còn sống sót được phát hiện sau nhiều ngày tìm kiếm. Người còn sống chính là phi công Eduard Prchal, một trong hai người điều khiển chiếc máy B-24. Về sau ông Prchal đã nhiều lần nói đến tai nạn này và cho rằng mình là người quá may mắn, bởi máy bay rơi theo chiều đầu cắm xuống biển.
Mời độc giả theo dõi toàn bộ thông tin về vụ việc Máy bay Malaysia mất tích trên tin tức EVA. Chúng tôi liên tục cập nhật diễn biến của vụ việc: Bộ Giao thông yêu cầu đảm bảo an ninh hàng không Thêm 2 hành khách bí ẩn trên chuyến phi cơ mất tích Có người can thiệp vào hệ thống B777 của Malaysia? |