Mẹ dắt con đi nhận gạo tại cây ATM: "Tiết kiệm được 100.000 đồng, tôi sẽ cải thiện bữa ăn"

Thu Hiền - Ngày 26/08/2020 12:15 PM (GMT+7)

Đã nhiều tháng nay, gia đình chị Thân sống vật vờ qua ngày, dịch bệnh khiến cuộc sống đảo lộn, đến cái ăn cũng phải lần từng bữa.

Gần 1 tuần qua, tại số  phố Trần Bình (Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) cứ mỗi sáng sớm người dân lại xếp hàng dài đến đăng ký nhận gạo miễn phí. Cây ATM gạo này không phải do một công ty hay cá nhân nào dựng lên, mà là sản phẩm của 1 câu lạc bộ thiện nguyện nhằm hỗ trợ những người cần gạo.

Để có nguồn gạo phục vụ người dân, các thành viên câu lạc bộ thiện nguyện phải đi kêu gọi sự ủng hộ của mọi người. Mỗi ngày cây ATM này chỉ phát một số lượng gạo nhất định đến khi hết sẽ dừng lại và hôm sau phát tiếp.

Mẹ dắt con đi nhận gạo tại cây ATM: amp;#34;Tiết kiệm được 100.000 đồng, tôi sẽ cải thiện bữa ănamp;#34; - 1
Mẹ dắt con đi nhận gạo tại cây ATM: amp;#34;Tiết kiệm được 100.000 đồng, tôi sẽ cải thiện bữa ănamp;#34; - 2
Mẹ dắt con đi nhận gạo tại cây ATM: amp;#34;Tiết kiệm được 100.000 đồng, tôi sẽ cải thiện bữa ănamp;#34; - 3
Mẹ dắt con đi nhận gạo tại cây ATM: amp;#34;Tiết kiệm được 100.000 đồng, tôi sẽ cải thiện bữa ănamp;#34; - 4

Rất đông người dân đến xếp hàng nhận gạo miễn phí.

“Không phải dịch bệnh chúng tôi mới phát gạo miễn phí, mà chúng tôi mở ra cây ATM này sẽ phát thường xuyên, kể cả khi đã hết dịch. Mọi người dân nếu cần đều có thể đến lấy chứ không chỉ riêng người nghèo, người lao động… Mỗi lần lấy chỉ giới hạn 2kg/người”, người phụ trách cây gao ATM ở Trần Bình chia sẻ.

Những người dân đến lấy gạo ai ai cũng hồ hởi, dù số lượng gạo không nhiều nhưng cũng sẽ giúp họ vượt qua lúc khó khăn, nhất là thời điểm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Ở khu vực cây ATM, các tình nguyện viên đã chuẩn bị sẵn khoảng cách giãn cách để đảm bảo chống dịch, mọi người ai cũng ý thức tự giác xếp hàng, đảm bảo trật tự.

Mẹ dắt con đi nhận gạo tại cây ATM: amp;#34;Tiết kiệm được 100.000 đồng, tôi sẽ cải thiện bữa ănamp;#34; - 5

Mẹ dắt con đi nhận gạo tại cây ATM: amp;#34;Tiết kiệm được 100.000 đồng, tôi sẽ cải thiện bữa ănamp;#34; - 6

Chị Thân và con trai sau khi nhận gạo.

Từ sáng sớm, chị Thân đã địu theo con nhỏ đến xếp hàng lấy gạo miễn phí tại cây ATM. Dù mang theo con nhỏ sẽ được lấy 2 suất nhưng chỉ Thân chỉ lấy 1 túi gạo, chị nói rằng còn nhiều người đang đợi phía sau nên mình tham lam lấy nhiều thì có thể người khác đến lượt sẽ hết.

Chị Thân chia sẻ, hai vợ chồng chị thuê trọ ở Trần Bình nhiều năm nay để kiếm sống, chồng chị đi chạy xe còn chị do ảnh hưởng của dịch bệnh nên chỉ ở nhà trông con. Kinh tế cả gia đình chỉ phụ thuộc vào người chồng, thế nhưng dịch bệnh ập đến khiến cuộc sống đảo lộn, thu nhập giảm sút. 

“Đợt dịch trước vừa qua đi, tôi đang định gửi con đi làm thì đợt dịch này đã đến. Dịch bệnh khiến cả gia đình tôi phải sống cảnh vật vờ qua ngày, đi xin gạo ăn từng bữa. Cũng may là còn có nhà hảo tâm phát gạo miễn phí, thôi thì cứ được bữa nào hay bữa đó vậy”, chị Thân nói.

Mẹ dắt con đi nhận gạo tại cây ATM: amp;#34;Tiết kiệm được 100.000 đồng, tôi sẽ cải thiện bữa ănamp;#34; - 7

Mẹ dắt con đi nhận gạo tại cây ATM: amp;#34;Tiết kiệm được 100.000 đồng, tôi sẽ cải thiện bữa ănamp;#34; - 8

Mẹ con chị Hà sau khi nhận gạo từ cây ATM.

Cũng dắt theo con nhỏ đến nhận gạo miễn phí từ cây ATM, chị Lê Thị Thu Hà (ở phố Trần Bình) chia sẻ, với 2 túi gạo được hỗ trợ gia đình chị sẽ tiết kiệm được khoản tiền nhỏ để mua gạo trong vòng 1 tuần. “Nhận được 5kg gạo hỗ trợ gia đình tôi cũng tiết kiệm được gần 100 nghìn tiền chi tiêu. Tiền này tôi sẽ mua thêm trứng, thêm đậu để cho các con cải thiện bữa ăn hàng ngày”, chị Hà nói.

Gia đình chị Hà có 3 người con, công việc hàng ngày của vợ chồng chị là bán hàng thịt xiên nướng vào mỗi buổi chiều. Thế nhưng từ đầu năm đến giờ, hàng quán ế ẩm không bán được khiến cuộc sống gặp nhiều khó khăn.

“Trước kia một buổi chiều tôi bán được khoảng gần 100 xiên thịt, giờ hôm nào nhiều thì bán được 20 xiên. Liên tục như vậy trong nhiều tháng, khiến tiền kiếm được không đủ để nhập hàng, chứ nói gì đến nuôi các con ăn học. Dù vậy tôi vẫn phải bán để giữ khách quen, nếu nghỉ luôn hết dịch lại bắt đầu từ con số 0 thì nhọc lắm”, chị Hà chia sẻ.

Mẹ dắt con đi nhận gạo tại cây ATM: amp;#34;Tiết kiệm được 100.000 đồng, tôi sẽ cải thiện bữa ănamp;#34; - 9
Mẹ dắt con đi nhận gạo tại cây ATM: amp;#34;Tiết kiệm được 100.000 đồng, tôi sẽ cải thiện bữa ănamp;#34; - 10
Mẹ dắt con đi nhận gạo tại cây ATM: amp;#34;Tiết kiệm được 100.000 đồng, tôi sẽ cải thiện bữa ănamp;#34; - 11
Mẹ dắt con đi nhận gạo tại cây ATM: amp;#34;Tiết kiệm được 100.000 đồng, tôi sẽ cải thiện bữa ănamp;#34; - 12

Cây ATM gạo sẽ được phát mỗi ngày vào sáng sớm.

Mỗi người đến nhận gạo đều có hoàn cảnh khác nhau, nhưng điểm chung của họ là lao động nghèo, hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Vì thế, với những hạt gạo nghĩa tình trong cơn hoạn nạn sẽ giúp được rất nhiều người vượt qua khó khăn để tiếp tục duy trì cuộc sống.

Bị nhắc xếp hàng khi rút tiền ở cây ATM, nam thanh niên đánh, mắng người phụ nữ tới tấp
Khi nhiều người đang xếp hàng đợt đến lượt để rút tiền, một thanh niên đã chen ngang, khi bị nhắc nhở thì có những hành động phản cảm.
Thu Hiền
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19