"Mẹ gà mờ" dạy con học tiếng Anh siêu đỉnh: Bé 8 tuổi giành giải thưởng toàn quốc nhờ "bí kíp vàng" của mẹ

H.A - Ngày 12/07/2024 11:47 AM (GMT+7)

Là một người mẹ không giỏi tiếng Anh, nhưng vẫn có thể kèm con học và đạt được kết quả ấn tượng, chị Hồng Dên chia sẻ việc học ngoại ngữ nói chung hay tiếng Anh nói riêng không cần phải tố chất thông minh hay điều gì cao siêu, mà hãy hướng cho bé sự kiên trì và bền bỉ, kết quả tốt sẽ xuất hiện từ những điều này.

Cùng con chinh phục những cột mốc trong hành trình học vấn luôn là điều ý nghĩa với các bậc cha mẹ. Đặc biệt khi chứng kiến con trưởng thành và đạt được những thành tích trong học tập.

Chị Hồng Dên (người dẫn chương trình truyền hình ở Nghệ An) khiến nhiều người ngưỡng mộ khi đồng hành cùng con gái Hà Mộc Miên (8 tuổi) học tiếng Anh từ khi bé không thích ngôn ngữ này, đến lúc đạt được nhiều thành tích ấn tượng như: Giải khuyến khích cuộc thi TOEFL dành cho học sinh lớp 2 - 5 toàn quốc, Đạt giải nhất, giải nhì trong các cuộc thi thuyết trình bằng tiếng Anh ở trường…

Bé Mộc Miên tiếp xúc với tiếng Anh từ năm hơn 3 tuổi, hiện bé giao tiếp tiếng Anh lưu loát và đạt nhiều giải thưởng ấn tượng

Bé Mộc Miên tiếp xúc với tiếng Anh từ năm hơn 3 tuổi, hiện bé giao tiếp tiếng Anh lưu loát và đạt nhiều giải thưởng ấn tượng

Trong nhà chỗ nào cũng gắn giấy nhớ, mẹ "liếc" vào khi nói chuyện tiếng Anh cùng con

Vào khoảng tháng 5/2020, bé Mộc Miên chỉ mới 3,5 tuổi và ghét học tiếng Anh. Chị Hồng Dên chia sẻ vui rằng thời điểm đó con thấy chữ như "khỉ thấy ruốc". Dù biết sẽ phải kèm con học nhưng chị vẫn muốn nương theo sở thích của con, không được bắt ép khi con chán. Có đôi lúc chị Hồng Dên hoang mang vì nếu không ép con, để bé tự do thì không thể nào yêu thích việc học được.

Để tạo hứng thú cho con, chị Hồng Dên tích cực chắt lọc những video vui nhộn, câu thoại dễ dàng, có cốt truyện. Cùng với đó đầu tư vào app để bài học có hệ thống và sinh động hơn. Trong sinh hoạt thường ngày, chị cố gắng nói chuyện với con bằng những câu tiếng Anh đơn giản để tạo môi trường thực tế.

“Vì là người không giỏi tiếng Anh nên trong nhà chỗ nào tôi cũng gắn giấy nhớ, đó là những câu tiếng Anh trong đời sống hàng ngày để mẹ "liếc" vào nhìn mỗi khi muốn nói với con. Tôi biết nhiều mẹ ngại với con vì sợ bản thân phát âm nhiều khi không chuẩn. Nhưng thực tế nếu mẹ cung cấp cho con những video, file nghe chuẩn thì con sẽ không bao giờ nói sai, tự con sẽ biết điều chỉnh theo cái đúng dù mẹ nói chưa đúng, chưa hay. Mục đích là để bé thích thú và hiểu là con không học một mình. Nhiều khi được làm học trò của con cũng là một điều thú vị", chị Hồng Dên chia sẻ.

Chị Hồng Dên tìm cho con những quyển sách có hình sinh động, câu thoại dễ dàng để con hứng thú với việc học tiếng Anh

Chị Hồng Dên tìm cho con những quyển sách có hình sinh động, câu thoại dễ dàng để con hứng thú với việc học tiếng Anh

Mẹ không biết tiếng Anh cũng có thể cùng con học được nếu kiên trì mỗi ngày

Từ kinh nghiệm của bản thân, chị Hồng Dên cho biết đối với trẻ trước 1,5 tuổi thì nên cho con nghe loa hát hò, kể chuyện từ YouTube, file chuẩn bản ngữ. Trẻ từ 1,5 - 3 tuổi hãy để con làm quen với thẻ, sách có nhiều hình ảnh màu sắc và tiếp tục nghe loa. Trẻ từ 4 tuổi trở lên hãy xác định lộ trình rõ ràng từng tuần với các nội dung: Xem video, file, nghe sách, chơi trên app. 

Tuy nhiên cũng nên chú ý vào độ tuổi để căn chỉnh thời gian hợp lý, bảo vệ mắt con khi cho bé tiếp xúc với việc học qua các ứng dụng trên thiết bị điện tử. Đồng thời lựa chọn tài liệu phù hợp với tuổi, trình độ của bé.

“Khi đã có tài liệu, phương tiện, thì điểm mấu chốt là mẹ cần bên cạnh khi con xem, nghe. Đừng bao giờ nghĩ tải app, video, file… rồi cho rằng "nó có học đâu" hay "sợ con chuyển sang chương trình khác", như vậy là đổ lỗi sang cho con thay vì thừa nhận rằng chính mẹ chưa kiên trì, bỏ con một mình.

Đồng hành cùng con học tiếng Anh không phải là điều quá cao siêu, đơn giản là cùng con xem, nghe, đọc. Mẹ không biết tiếng Anh cũng hoàn toàn cùng con học được nếu kiên trì mỗi ngày" , chị Hồng Dên chia sẻ kinh nghiệm.

Chị Hồng Dên luôn đồng hành, tạo môi trường học tập thoải mái, hiệu quả cho con

Chị Hồng Dên luôn đồng hành, tạo môi trường học tập thoải mái, hiệu quả cho con

Theo chị Hồng Dên, việc học cũng như bê một quả tạ. Ngày đầu bê một quả tạ vừa sức có thể thấy nặng, nhưng sau một thời gian sẽ dễ dàng hơn, thậm chí có thể tăng trọng lượng của nó. Việc học cần kiên trì, vài tháng đến nửa năm, sau này "mẹ sẽ khỏe, con sẽ nhàn". 

Hiện tại bé Mộc Miên chuẩn bị lên lớp 3, bé có một nhóm bạn cùng tuổi chỉ giao tiếp với nhau bằng tiếng Anh. Khi gặp nước ngoài, các bé cũng tự tin trò chuyện.

Cô bé lớp 3 tự tin trong giao tiếng bằng tiếng Anh, năng nổ trong các hoạt động ngoại khóa

Cô bé lớp 3 tự tin trong giao tiếng bằng tiếng Anh, năng nổ trong các hoạt động ngoại khóa

Bên cạnh tiếng Anh, Mộc Miên và các bạn còn cùng học thêm tiếng Trung. Chị Hồng Dên xác định vì bắt đầu muộn hơn và còn thêm chương trình học ở trường nên sẽ cho con “mưa dầm thấm lâu", mỗi ngày sẽ xem một vài câu chuyện, đọc vài ba phút về ngôn ngữ này. Bé Mộc Miên hy vọng sẽ giao tiếp được lưu loát thêm tiếng Trung trong tương lai.

“Khi con lớn, vai trò của mẹ cũng khác đi, không còn phải ngồi cạnh xem con học như lúc đầu nữa, mà thay vào đó là giao bài tập và kiểm tra kết quả. Tùy từng bé, tính tự giác khác nhau mà các mẹ sẽ điều chỉnh cách đồng hành của mình cho phù hợp.

Với ngoại ngữ, việc đồng hành sớm sẽ rất có lợi vì não của trẻ càng bé sẽ càng dễ tiếp thu, việc phát âm cũng sẽ rất tự nhiên. Bố mẹ đừng lo con loạn ngôn ngữ mà bỏ lỡ mất thời điểm vàng. Đừng nghĩ rằng con cần có năng khiếu mới học tốt ngoại ngữ mà nghĩ ngoại ngữ là tự nhiên, nếu con mình được đưa đến một đất nước thì việc nói ngôn ngữ đất nước đó là bình thường", chị Hồng Dên bày tỏ.

Theo chị Hồng Dên, việc đồng hành cùng con trên con đường học tập cần sự kiên trì

Theo chị Hồng Dên, việc đồng hành cùng con trên con đường học tập cần sự kiên trì

Bên cạnh trau dồi kiến thức, học tập trong sách vở, bé Mộc Miên rất thích tham gia các hoạt động ngoại khóa ở trường như: dẫn chương trình, tham gia CLB tiếng Anh, bơi lội, thỉnh thoảng đi cắm trại, đi biển, suối cùng các bạn để phát triển toàn diện các kĩ năng.

Cô bé lớp 5 giành giải thưởng Tiếng Anh cấp Quốc gia: Không học thêm, có mẹ đồng hành với phương châm vàng
Bé Vũ Vân Hà (Hải Dương) có thành tích ngoại ngữ ấn tượng dù mới chỉ 11 tuổi. Cô bé không học thêm mà được mẹ đồng hành với "bí quyết" gói gọn trong 3...

Đồng hành cùng con

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đồng hành cùng con