Mẹ giơ tay chộp côn trùng bay trước mặt khiến con 8 tháng tuổi suýt tử vong

Ngày 09/06/2017 01:45 AM (GMT+7)

Thấy con bọ cánh cứng bay trước mặt, mẹ bé trai 8 tháng tuổi đã đưa tay chộp thì bất ngờ con bọ đổi hướng, lao thẳng vào miệng bé trai, lọt xuống khí quản.

Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã tiếp nhận ca bệnh bé trai 8 tháng tuổi (ngụ Cần Thơ) nuốt chửng bọ cánh cứng trong tình trạng tím tái, suy hô hấp cấp.

Theo đó, khi cậu bé đang ngồi chơi trước nhà thì xuất hiện một con bọ cánh cứng bay lượn trước mặt. Theo phản ứng tự nhiên, bé đã há miệng lớn như muốn được ăn. Thấy vậy, người mẹ đã đưa tay để tóm lấy con bọ nhưng bất ngờ nó đổi hướng, lao thẳng vào miệng cậu bé, lọt xuống khí quản.

Hoảng sợ, người mẹ đưa tay vào miệng con để móc bọ nhưng thất bại, thậm chí đã vô tình đẩy con bọ vào sâu nội khí quản. Không còn cách khác, chị đành gọi người nhà và đưa con đi cấp cứu.

Mẹ giơ tay chộp côn trùng bay trước mặt khiến con 8 tháng tuổi suýt tử vong - 1

Những mảnh xác của con bọ cánh cứng được các bác sĩ gắp ra

Bs. Nguyễn Thế Huy – Phó khoa Tai Mũi Họng cho biết, thông qua hình ảnh nội soi, niêm mạc khí quản của bé bị phù nề, con bọ (khoảng 2cm) nằm ngay vị trí chia 2 thùy phế quản (trái - phải). Đặc biệt, bọ  cánh cứng tiết dịch a xít nên khí quản của bé bị phụ nề, tình trạng suy hô hấp ngày càng nặng thêm.

Trong lần nội soi đầu tiên, các bác sĩ chỉ gắp được nửa thân dưới (vùng bụng) của con bọ, phần còn lại tiếp tục lọt sâu hơn xuống đường thở.

Bằng các giải pháp chuyên môn, bác sĩ đã khai thông đường thở cho bệnh nhi, đồng thời chăm sóc, theo dõi tích cực tình trạng hô hấp. Sau khi các chỉ số sinh hiệu đã ổn định, cuộc nội soi lần thứ 2 được thực hiện.

Qua nhiều lần gắp, toàn bộ xác (bị vỡ nhiều mảnh) của con bọ nằm trong đường thở của bé đã được lấy ra ngoài.

Chiều 8/6, sức khỏe của bé trai đã ổn định. Bé may mắn không bị xẹp phổi cũng như ảnh hưởng đến hệ thần kinh do thiếu ôxy nuôi não.

BS khuyến cáo, khi trẻ bị hóc, sặc dị vật, người ứng cứu tuyệt đối không nên đưa tay móc dị vật ra ngoài vì ngón tay có thể đẩy dị vật vào sâu hơn. Thay vào đó, người cứu cần bình tĩnh xử lý bằng cách vỗ lưng, ấn ngực. 

Khai Tâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tai nạn trẻ em