MH370: Dân TQ biểu tình phản đối Malaysia

Ngày 25/03/2014 16:31 PM (GMT+7)

Hàng trăm người Trung Quốc biểu tình bày tỏ sự giận dữ và phản đối cách xử lý của Malaysia.

Ngày 25/3, hàng trăm thân nhân của các hành khách có mặt trên chuyến bay MH370 đã tụ tập bên ngoài đại sứ quán Malaysia ở Bắc Kinh để phản đối cái mà họ gọi là “hai tuần dối trá và thông tin sai lệch” từ phía nhà chức trách Malaysia về số phận người thân của họ.

Trước đó, hãng hàng không Malaysia Airlines cũng đã ra thông báo chính thức “dựa trên các lý do hợp lý” xác nhận rằng MH370 đã đâm xuống vùng biển nam Ấn Độ Dương và không có người nào trong tổng số 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn sống sót.

MH370: Dân TQ biểu tình phản đối Malaysia - 1

Thân nhân hành khách MH370 biểu tình trước đại sứ quán Malaysia

Sau tuyên bố này, hàng trăm thân nhân hành khách MH370 đã kéo tới trước cửa đại sứ quán Malaysia ở thủ đô Bắc Kinh để bày tỏ sự giận dữ và phản đối cách xử lý đầy vụng về của chính phủ Malaysia trong tấn bi kịch này.

Một nhóm nhỏ các thành viên gia đình người thân hành khách MH370 đã tìm cách tràn vào bên trong đại sứ quán nhưng đã bị cảnh sát chặn lại. Những người khác thì tập trung trước cổng đại sứ quán, giơ cao những tấm biểu ngữ và hô vang khẩu hiệu “Các người có chịu ra hay không?” “Các người không biết xấu hổ à?”... Nhiều người còn ném chai lọ vào bên trong sân đại sứ quán.

An ninh xung quanh khu vực đại sứ quán Malaysia ở Bắc Kinh đã được tăng cường tối đa. Cảnh sát mặc thường phục đã khống chế một số người có biểu hiện quá khích, tuy nhiên không có đụng độ nghiêm trọng xảy ra.

MH370: Dân TQ biểu tình phản đối Malaysia - 2

Một người đàn ông Trung Quốc khóc ròng trước cổng đại sứ quán Malaysia

Trong số 227 hành khách trên chuyến bay MH370 có 153 người Trung Quốc. Người thân của nhiều hành khách Trung Quốc đã nhiều lần kêu ca về cách quản lý tình hình của Malaysia Airlines và cáo buộc họ cố tình che giấu sự thật.

Hôm qua, Ủy ban Gia đình Trung Quốc cũng đã ra một thông báo và quy kết hãng hàng không Malaysia Airlines là “đao phủ”.

Tuyên bố của ủy ban mới được thành lập đại diện cho gia đình các hành khách Trung Quốc trên chuyến bay MH370 nêu rõ: “Nếu 154 người thân của chúng tôi thiệt mạng vì những lý do này, hãng Malaysia Airlines, chính phủ và quân đội Malaysia chính là những kẻ đã cướp đi mạng sống của họ.”

Chính phủ Trung Quốc cũng đã yêu cầu phía Malaysia cung cấp các dữ liệu vệ tinh làm cơ sở để họ khẳng định rằng MH370 đã đâm xuống biển, trong khi nhiều người cho rằng việc chính phủ Malaysia công bố kết luận này khi chưa có bằng chứng vững chắc nào là “hành động vội vàng”.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo ngày hôm nay, đại diện Malaysia Airlines đã khẳng định rằng tuyên bố mà phía Malaysia đưa ra là kết quả của những bằng chứng đáng tin cậy và các suy luận “hợp lý”.

MH370: Dân TQ biểu tình phản đối Malaysia - 3

Nhiều biểu ngữ tố cáo Malaysia Airlines là "kẻ sát nhân"

Chủ tịch Malaysia Airlines Tan Sri Yusof khẳng định: “Với những bằng chứng mà chúng tôi có được, kết hơp với việc suy luận hợp lý, chúng tôi đã đưa ra kết luận rằng Malaysia Airlines đã mất MH370 cùng toàn bộ hành khách và thành viên phi hành đoàn trên đó.”

Cho đến nay, lực lượng tìm kiếm vẫn chưa phát hiện thấy xác máy bay hay xác minh được bất cứ vật thể nào là mảnh vỡ của máy bay MH370 trên vùng biển nam Ấn Độ Dương. Trong khi đó, cơ quan cứu hộ Úc đã thông báo tạm dừng tìm kiếm MH370 trong ngày hôm nay vì thời tiết trên biển quá xấu.

Theo Trí Dũng (RT)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370