Mỗi năm, thêm hơn 2000 trẻ Việt mắc bệnh tan máu bẩm sinh

Ngày 25/09/2015 08:20 AM (GMT+7)

Việt Nam đang có khoảng 10 triệu người mắc bệnh tan máu bẩm sinh, và mỗi năm có trên 2000 trẻ sinh ra mang gen bệnh này.

Nhằm nâng cao năng lực và khả năng chẩn đoán đối với các bác sĩ chuyên ngành huyết học và sản-nhi đối với căn bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia), ngày 24/9, Hội tan máu bẩm sinh Việt Nam đã tổ chức Hội nghị khoa học về căn bệnh này.

Chia sẻ với phóng viên bên lề Hội thảo, GS.TS Nguyễn Anh Trí – Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, đồng thời là Chủ tịch Hội tan máu Bẩm sinh Việt Nam cho biết, hiện nay bệnh Thalassemia đang ảnh hưởng tới 71% quốc gia trên thế giờ và có khoảng 7% phụ nữ có thai mang trong mình căn bệnh này…

Theo GS Trí, tại Việt Nam ước tính có khoảng 10 triệu người mang gen bệnh này, bệnh tập trung tại một số tỉnh miền núi và ở một số dân tộc như: Stiêng (63,9%), Êđê (32,3%), mường (21,7%). Hiện số bệnh nhân mắc Thalassemia ở thể nặng cần phải điều trị thường xuyên đã lên đến con số 20.000 người, đặc biệt mỗi năm có khoảng 2000 trẻ được sinh ra mang gen bệnh này. Chính vì vậy, Thalassemia đang là gánh nặng cho gia đình, xã hội nhưng căn bệnh này hoàn toàn có thể phòng tránh được.

Mỗi năm, thêm hơn 2000 trẻ Việt mắc bệnh tan máu bẩm sinh - 1

Một bệnh nhi mắc bệnh Tan máu bẩm sinh được ghép tế bào gốc tại Viện huyết học Truyền máu Trung ương.

“Thalassemia hoàn toàn không phải là bệnh mới, bệnh khó mà là bệnh rất phổ biến, nó đã và đang trở thành vấn đề của toàn cầu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, kinh tế, xã hội và tương lai của giống nòi.

Là một căn bệnh chữa được và phòng được, nhưng ở nước ta vì nhiều lý do khách quan và chủ quan nên chưa được quan tâm đúng mức. Do đó, các hội nghị khoa học quốc gia và quốc tế lần này không chỉ có ý nghĩa với ngành y tế mà còn như là một “cú huých” để mọi người trong xã hội, các cấp lãnh đạo quan tâm hơn đến Thalassemia.

Nhờ đó để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh và hạn chế việc sinh ra những người bị bệnh hoặc mang gen bệnh, cải thiện chất lượng giống nòi dân tộc Việt Nam”, GS Trí nói.

Nhận xét về xu hướng phát triển của căn bệnh này, GS Trí cũng thừa nhận, hiện bệnh đang có xu hướng lan rộng cả về phương diện dân tộc lẫn địa lý, bệnh không chỉ có chủ yếu ở các dân tộc như đã nói trên, hoặc các tỉnh miền núi mà ngay như dân tộc kinh, ở vùng đồng bằng bệnh đang có xu hướng gia tăng.

“Nếu như trước kia dân tộc Kinh tỷ lệ người mang gen bệnh chưa đến 1% (khoảng 0,7%) thì hiện nay con số này đã lên đến 7%. Lý do dẫn đến tình trạng gia tăng trên là sự phát triển kinh tế của cả nước, dẫn đến thu hẹp khoảng các giữa các vùng miền và sự giao thoa giữa các dân tộc với nhau.

Tôi lấy ví dụ như, người dân tộc ở các tỉnh miền núi đi làm ăn, sinh sống và lập gia đình ở các tỉnh đồng bằng, từ đó gen bệnh sẽ ngày càng nhân rộng ra, đó là nguyên nhân vì sao bệnh ngày càng lan rộng”, GS Trí phân tích.

Cuối cùng, khi nói về mức độ nguy hiểm của căn bệnh này, GS Trí cho biết: “Thalassemia như một quả bom nổ nguyên tử, nhưng quả bom này khi nổ nó không phát ra tiếng, bởi vậy nhiều người vẫn còn thờ ơ. Chính vì thế, tôi kêu gọi toàn thể người dân, cộng đồng xã hội hãy chung tay để phòng căn bệnh nguy hiểm này”.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự