Đặc sản được ví như "lộc trời", xưa ít người biết đến giờ nổi tiếng thơm ngon, dân đi bắt kiếm tiền triệu/ngày

H.A - Ngày 16/10/2022 23:57 PM (GMT+7)

Loài ốc này có hình dáng như cái đinh, được bán trên thị trường với giá 190.000 đồng/kg.

Ốc đinh còn có tên gọi khác là ốc điếu, ốc dùi, ốc xoắn, tên gọi của loại ốc này tùy theo từng miền khác nhau. Chúng có hình dáng xoắn ốc, thuôn dài như cái đinh vít, sống ở nơi khí hậu trong lành, thường bám lên các tảng đá lớn hoặc bò sát đáy bùn cát ăn rong rêu để sống nên thịt ngọt, béo, lại đảm bảo sạch sẽ. 

Ốc đinh dài, có hình như cái đinh, là đặc sản ở các vùng biển miền Trung

Ốc đinh dài, có hình như cái đinh, là đặc sản ở các vùng biển miền Trung

Thịt ốc đinh có màu đen, hương vị thơm ngon được cùng với đó là giá trị dinh dưỡng, được rất nhiều người yêu thích và còn được xuất khẩu ra nước ngoài.

Ốc đinh có quanh năm đặt biệt phát triển mạnh mẽ vào mùa mưa. Thời điểm này, ngư dân các vùng biển miền Trung lại tập trung đi khai thác ốc đinh để bán cho thương lái. Xuất bến từ chiều hôm trước, sáng hôm sau tàu đã về bờ với gần 2 tấn ốc xoắn; trừ các khoản chi phí, mỗi ngư dân được khoảng 1 triệu đồng. Loại ốc này được thương lái thu mua tận nơi, sau đó họ đóng bao bì và có xe đến chở đi các tỉnh thành và xuất khẩu sang Trung Quốc.

Sau khi khai thác, ốc đinh được phân loại trước khi bán cho thương lái

Sau khi khai thác, ốc đinh được phân loại trước khi bán cho thương lái

Anh Bình Nguyễn (ngư dân ở vùng biển Diễn Châu, Nghệ An) cho hay, ốc đinh phát triển mạnh vào mùa mưa, chúng sống ở đáy sâu nên việc khai thác khá khó khăn và mất thời gian. Thế nhưng, vì chúng sống ở vùng sạch, lại ăn rong rêu nên thịt ốc đinh rất ngon, xuất khẩu ra cả nước ngoài. "Những năm trước, đến mùa ốc đinh là cả làng lại rủ nhau đi khai thác. Hàng về đến đâu thương lái thu mua đến đó. Hôm nào "thắng lớn" có thể khai thác được vài tạ ốc đinh rồi bán cho thương lái, thu về tiền triệu", anh Bình nói.

Để có nồi ốc ngon, ốc mua hoặc bắt về trước hết phải tẩy sạch chất nhờn bằng cách ngâm nước vo gạo trong nửa ngày. Sau khi ngâm, rửa sạch mớ ốc lần nữa, dùng dao chặt bỏ chóp nhọn (phần đuôi) từng con để khi dùng dễ lấy ruột ốc hơn. Từ ốc đinh có thể làm thành nhiều món ngon như ốc hấp sả ớt, xào me,... 

Đặc sản được ví như amp;#34;lộc trờiamp;#34;, xưa ít người biết đến giờ nổi tiếng thơm ngon, dân đi bắt kiếm tiền triệu/ngày - 3

Ốc đinh xào là món hấp dẫn, có mặt trong cả các nhà hàng

Ốc đinh xào là món hấp dẫn, có mặt trong cả các nhà hàng

Trên chợ mạng và các cửa hàng đặc sản, ốc đinh được rao bán với giá 190.000 đồng/kg lúc cao điểm, bình thường chúng có giá khoảng 100.000 đồng/kg. 

Rao bán ốc đinh trên chợ mạng, chị Hoài Anh (ở Đà Nẵng) chia sẻ: "Loại ốc này có nhiều ở các vùng biển miền Trung, chúng có hình dáng lạ, dài và nhọn như cái đinh vít. Thịt của chúng có màu đen, rất ngon và đậm đà. Vì lạ nên mấy năm gần đây, ốc đinh rất được ưa chuộng trên thị trường, nhiều người tìm mua về ăn thử. Các nhà hàng cũng đặt mua loại ốc này để chế biến món ngon".

Loài hôi hám ai cũng xua đuổi không ngờ là đặc sản nổi tiếng thơm ngon ở Đồng Nai, có mặt trong nhà hàng
Loài này có vẻ ngoài xấu xí, lại hôi hám nên nhiều người tránh xa. Thế nhưng, ở Đồng Nai đây lại là món đặc sản nổi tiếng thơm ngon và bổ dưỡng. 

Đặc sản 4 phương

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương