Loài hôi hám ai cũng xua đuổi không ngờ là đặc sản nổi tiếng thơm ngon ở Đồng Nai, có mặt trong nhà hàng

HÀ ANH - Ngày 15/10/2022 23:02 PM (GMT+7)

Loài này có vẻ ngoài xấu xí, lại hôi hám nên nhiều người tránh xa. Thế nhưng, ở Đồng Nai đây lại là món đặc sản nổi tiếng thơm ngon và bổ dưỡng. 

Dơi là loài có hình thù xấu xí, đáng sợ, nhưng lại được xem là đặc sản của người miền Tây, đặc biệt là ở Đồng Nai. Có nhiều loại dơi nhưng người dân nơi đây chỉ sử dụng hai loại dơi chính là dơi sen và dơi quạ để chế biến món ăn.

Dơi là loài xấu xí, ghê sợ, lại hôi hám nên nhiều người tránh xa

Dơi là loài xấu xí, ghê sợ, lại hôi hám nên nhiều người tránh xa

Dơi sen là giống dơi mà người ta vẫn thường thấy chiều chiều bay chập chờn trên thành phố hay đồng quê bắt muỗi. Giống này nhỏ, chỉ hơn con chim sẻ một chút và có tiếng là hôi hơn dơi quạ nhiều.

Dơi quạ là loại dơi đen, nhiều thịt, từ đầu cánh này sang đầu cánh kia của con dơi có thể dài đến một sải tay. Dơi quạ thường xuất hiện vào những đêm trăng sáng, vào thời điểm cành gòn trổ bông để hút nhụy hoa. Để bắt được loại, này người ta phải dùng thun để bắn. Hai loài dơi này đều xấu và hôi nhưng bù lại thịt ngọt, chắc và là món nhậu ngon trứ danh của người dân miền Tây sông nước.

Thịt dơi là đặc sản nổi tiếng ở miền Tây, đặc biệt là Đồng Nai

Thịt dơi là đặc sản nổi tiếng ở miền Tây, đặc biệt là Đồng Nai

Bắt dơi không phải việc đơn giản vì nếu không cẩn thận sẽ bị chúng cắn chảy máu tay. Ban ngày, người ta thường tìm đến những hang động hay trần nhà tối để bắt dơi. Thậm chí, trẻ con còn có thể tìm và bắt dơi muỗi trú ẩn trong đọt chuối non, nhưng loại dơi này sẽ không được dùng để chế biến món ăn vì thịt không ngon.

Dơi bắt về được cắt tiết, làm thịt sạch sẽ. Nếu không biết cách làm, thịt dơi sẽ mất hương thơm và vị ngọt đặc trưng. Khi làm thịt dơi phải nhớ không được rửa nước. Người làm bếp có kinh nghiệm chỉ cần nắm cánh dơi, lột da, rồi ngắt phía sau rút hết ruột. Theo kinh nghiệm của người dân, dơi càng hôi thì thịt càng đậm đà.

Từ dơi, người dân chế biến thành nhiều món ngon như hấp, xào, nướng chao, nướng than tàu, nấu cháo... nhưng món dơi xào lăn vẫn ngon hơn cả.

Từ dơi có thể chế biến thành nhiều món thơm ngon, bổ dưỡng

Từ dơi có thể chế biến thành nhiều món thơm ngon, bổ dưỡng

Ngoài xào ăn, thịt dơi cũng có thể băm nhỏ hoặc xắt miếng để nấu cháo. Khi xào thịt dơi vừa chín tới, người chế biến lấy ra cho vào nồi cháo nấu tiếp, nêm nếm vừa ngon thì chỉ việc múc cháo vào bát có sẵn và ăn nóng. Tiêu, ớt, chanh xả và nước mắm chua ngọt sẵn sàng để tùy theo khẩu vị mà người ăn có thể thêm vào.

Nghề lạ ở Việt Nam: Loại quả đặc sản ở quê xưa không ai ăn, nay dân trồng thu vài trăm triệu/năm, khách đặt tới tấp
Quả trám giờ là đặc sản có giá đắt và rất được ưa chuộng, vì thế nghề trồng trám mang lại thu nhập vài trăm triệu đồng/năm cho người dân tại nhiều vùng miền trên cả nước.

Đặc sản 4 phương

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương