Ngành nghề ở Việt Nam nghe tên chuẩn "Tây", đầy tiềm năng trong những năm tới: Có thể kiếm hoa hồng nhiều hơn lương cứng

HÀ ANH - Ngày 07/11/2022 06:50 AM (GMT+7)

Account chuyên đảm nhiệm vai trò trung gian giữa khách hàng và doanh nghiệp trong hoạt động truyền thông và quảng cáo.

Account /əˈkaʊnt/ trong tiếng Việt có nghĩa là “tài khoản”, tuy nhiên đây lại là một thuật ngữ rất đa năng và được sử dụng trong nhiều ngành nghề khác nhau. Ví dụ, trong kinh doanh, Account được hiểu là sự hợp tác mang lại lợi nhuận giữa khách hàng hay bên đối tác. Đối với lĩnh vực tài chính thì từ Account cũng được sử dụng nhiều trong lĩnh vực kế toán, tính toán sổ sách… 

Nhưng phổ biến nhất là Account Marketing - người chịu trách nhiệm cho những chiến dịch hay dự án tại các Agency (công ty dịch vụ truyền thông quảng cáo cung cấp dịch vụ tiếp thị quảng cáo cho các công ty khác). Không chỉ Agency, những công ty thuộc lĩnh vực khác như công nghệ, vận chuyển, thương mại… đều cần Account để hoàn thiện phòng kinh doanh của mình.

Account là một công việc khá lạ lùng so với nhiều người.

Account là một công việc khá lạ lùng so với nhiều người.

Công việc của Account Marketing là quản lý toàn bộ chiến dịch và kết nối giữa các bộ phận. Thêm vào đó, họ là những người duy trì mối quan hệ tốt giữa công ty và khách hàng của họ. Nói cách khác, họ là cầu nối giữa bộ phận bên ngoài (khách hàng,…) và nội bộ công ty (bộ phận sáng tạo…). 

Lướt qua một vài mô tả công việc trong các bài đăng tuyển dụng của một Account, có thể thấy những nhiệm vụ mà vị trí này đảm nhiệm có thể kể đến như: Xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng, tìm cách gia tăng giá trị khách hàng; Làm đề xuất proposal, plan, báo giá và chịu trách nhiệm chính trong các buổi thuyết trình; Làm việc với các team liên quan đảm bảo dự án thực hiện đúng theo kế hoạch, KPI đã thỏa thuận; Kiểm tra và báo cáo kết quả thực hiện dự án với team leader và khách hàng; Kết hợp với kế toán/admin để lên hợp đồng, nghiệm thu, theo dõi dòng tiền, công nợ; Đề xuất số nhân sự team theo kế hoạch và mục tiêu đề ra…

Cùng với Account, các dự án chiến dịch truyền thông quảng cáo mới hoàn thành được.

Cùng với Account, các dự án chiến dịch truyền thông quảng cáo mới hoàn thành được.

Trên thực tế, một Account sẽ cần thực hiện nhiều công việc nhỏ cùng lúc như: Nhận brief từ khách hàng (văn bản mà khách hàng cung cấp cho công ty dịch vụ Marketing), điều chỉnh timeline, sắp xếp các cuộc họp, giải quyết các vấn đề phát sinh. Có thể nói, họ là mắt xích rất quan trọng và có vai trò chủ chốt trong mỗi dự án Marketing, mỗi chiến dịch quảng cáo… Thiếu họ thì chiến dịch không thể bắt đầu, vận hành và kết thúc suôn sẻ. 

Với những đầu công việc như vậy, một Account cần phải là người có năng lực chuyên môn cao, hiểu biết về hoạt động kinh doanh và lĩnh vực kinh doanh của công ty mình, có cái nhìn tổng quát và kiến thức bao quát vì Account sẽ đồng hành cùng với đội, nhóm của mình trong xuyên suốt các dự án từ đầu tới cuối. Ngoài ra, một Account cần phải giỏi giao tiếp, có khả năng tạo dựng mối quan hệ bởi họ chính là những người chăm sóc khách hàng từ khâu “chào giá", lên ý tưởng, cho đến khi sau khi kết thúc chiến dịch vẫn phải giữ mối quan hệ tốt với những vị khách của mình. 

Kỹ năng làm việc nhóm rất quan trọng với một Account.

Kỹ năng làm việc nhóm rất quan trọng với một Account.

Thông thường, các nhà tuyển dụng luôn đề cao tiêu chí kinh nghiệm của một Account. Dù bạn có bằng cấp, chuyên môn cao nhưng lại thiếu kỹ năng mềm như thuyết trình, thuyết phục, diễn giải trình bày vấn đề, giao tiếp chăm sóc khách hàng… thì cũng sẽ thiếu đi năng lực để trở thành một Account tốt. Chính vì vậy, mức lương của nhóm ngành này cũng sẽ dao động tuỳ thuộc vào kinh nghiệm của ứng viên đó. 

Với vị trí thực tập (Intern), mới tốt nghiệp (Staff) mức lương khởi điểm sẽ từ 6-8 triệu đồng/tháng. Sau khi nâng cấp lên có kinh nghiệm (Senior) - Vị trí chuyên viên (Account Executive), mức lương sẽ tăng lên 10-15 triệu đồng/tháng. Nếu trở thành quản lý (Account Manager), tích lũy đủ kinh nghiệm và kiến thức, đạt được một số thành tựu trong công việc đủ để quản lý đội nhóm của mình, bạn hoàn toàn có thể nhận được từ 24-35 triệu đồng/tháng.  

Một Account phải tiếp nhận rất nhiều đầu việc.

Một Account phải tiếp nhận rất nhiều đầu việc.

Vị trí cao nhất của bộ phận – Vị trí giám đốc bộ phận (Account Director), người đứng đầu và chịu trách nhiệm cho toàn bộ hoạt động của bộ phận Account Agency. Với vị trí này, mức lương sẽ lên tới 45-60 triệu đồng/tháng. Dĩ nhiên, tùy theo quy mô công ty và những đóng góp của bạn, mức lương hoàn toàn có thể vượt lên khỏi con số này.

Ngoài ra, các Account có thể được chia hoa hồng theo giá trị hợp đồng của chiến dịch đó, có thể lên đến 5-10% tuỳ chính sách của công ty, số tiền hoa hồng kiếm được sẽ không hạn chế vì tuỳ thuộc giá trị của hợp đồng đó. Nhiều Account có thể kiếm được hoa hồng nhiều hơn cả lương chính, thu nhập vài chục triệu, vài trăm triệu đồng/tháng.

Account rất cần giỏi giao tiếp.

Account rất cần giỏi giao tiếp.

Để trở thành một Account, bạn có thể tốt nghiệp các nhóm ngành như quản trị kinh doanh, truyền thông, tiếp thị, nghiên cứu quảng cáo, thương mại… Đa phần các nhóm ngành kinh tế và truyền thông đều cung cấp những kiến thức cơ bản cho sinh viên về lĩnh vực truyền thông quảng cáo, marketing, kinh doanh… Các trường hàng đầu để sinh viên theo đuổi ngành Account có thể kể đến như Đại học Kinh Tế, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Ngoại Thương, Đại học Thương Mại, Đại học Khoa học - Xã hội và Nhân văn, Học viện Báo Chí và Tuyên Truyền…

Nếu bạn là một người có khả năng nắm bắt nhanh các nền tảng kiến thức, có khả năng giao tiếp tốt, giải quyết vấn đề khôn khéo, có khả năng sáng tạo… thì nên theo học để trở thành một Account. Với tốc độ phát triển của ngành Agency, Marketing và nền kinh tế đa phương tiện, Account được đánh giá là một ngành nghề có tiềm năng trong những năm tới.

Vụ phụ huynh bắt hiệu trưởng quỳ xin lỗi: Trường nhận một phần sai
Sau sự việc phụ huynh vác dao đến trường đe doạ nhiều giáo viên, lãnh đạo Trường Tiểu học Sơn Lâm (huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) nhận đây một phần là lỗi của nhà trường do công tác tuyên truyền Bảo hiểm y tế chưa được “mềm dẻo”.

Tin tức 24h

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngành học hot