Mưa lớn diện rộng sắp trút xuống miền Bắc, nhiều nơi lốc sét, gió giật mạnh

HÀ ANH - Ngày 13/08/2021 21:28 PM (GMT+7)

Từ mai đến sáng ngày 16/8, ở Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, khu vực vùng núi có mưa rất to.

Hiện nay rãnh áp thấp có trục ở khoảng 23-26 độ vĩ Bắc đang dịch dần xuống phía Nam. Hội tụ gió trên mực 5000m đang có xu hướng hoạt động mạnh dần lên trên khu vực Bắc Bộ.

Dự báo do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với hội tụ gió phân tích trên nên trong đêm nay (13/8), ở Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, riêng khu vực vùng núi cục bộ có mưa to. 

Từ ngày mai (14/8) đến sáng ngày 16/8, ở Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông với lượng mưa phổ biến 100-150mm/đợt; khu vực vùng núi có mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 150mm-250mm/đợt, riêng Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Cao Bằng, Quảng Ninh cục bộ trên 250mm/đợt (thời gian xảy ra mưa to tập trung cao điểm vào đêm và sáng). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi.

Mưa lớn diện rộng sắp trút xuống miền Bắc, nhiều nơi lốc sét, gió giật mạnh - 1

Khu vực Hà Nội đêm nay (13/8) có lúc có mưa rào và dông, từ ngày mai (14/8) đến sáng 16/8 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to (thời gian mưa tập trung vào đêm và sáng). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Ở khu vực Trung Bộ, hôm nay có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-38 độ, có nơi trên 38 độ, độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-60%.

Dự báo do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 23-26 độ Vĩ Bắc kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên ngày mai (14/8), ở khu vực Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 38 độ. Từ ngày 15/8 nắng nóng ở Trung Bộ có xu hướng dịu dần.

Do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao. 

Dự báo thời tiết các vùng trên cả nước những ngày tới: 

Phía Tây Bắc Bộ: Từ đêm 13-16/8, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to trong đêm 13/8; từ ngày 14-16/8 có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông (thời gian xảy ra mưa to tập trung cao điểm vào đêm và sáng). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Từ ngày 17-18/8 và ngày 22-23/8, có mưa rào và dông rải rác tập trung vào chiều tối và đêm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Từ ngày 19-21/8, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Phía Đông Bắc Bộ: Từ đêm 13-16/8, có mưa rào và dông rải rác, riêng vùng núi cục bộ có mưa to trong đêm 13/8; từ ngày 14-16/8 có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông (thời gian xảy ra mưa to tập trung cao điểm vào đêm và sáng). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Từ ngày 17-18/8 và từ ngày 22-23/8, có mưa rào và dông vài nơi, riêng vùng núi chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Từ ngày 19-21/8, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế: Từ đêm 13-14/8, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Từ ngày 15-22/8, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng nóng; riêng khu vực Thanh Hóa-Nghệ An thời kỳ các ngày 15-16/8 và ngày 19-21/8 có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận: Từ đêm 13-15/8, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng nóng, riêng phía Bắc có nắng nóng và nắng nóng gay gắt. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Từ ngày 16-22/8, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, riêng phía Bắc có nắng nóng. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Tây Nguyên: Từ đêm 13-23/8 có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Khu vực Nam Bộ: Từ đêm 13-23/8, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Khu vực Hà Nội: Từ đêm 13-16/8, có mưa rào và dông rải rác trong đêm 13/8; từ ngày 14-16/8 có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to (thời gian mưa tập trung vào đêm và sáng). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Từ ngày 17-18/8 và từ ngày 22-23/8, có mưa rào và dông vài nơi.

Từ ngày 19-21/8, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. 

Loại quả dại xưa mọc bạt ngàn không ai ngó ngàng, nay thành đặc sản 500k/kg chị em phát sốt 
Kích thước như quả mận cơm, có đủ 4 vị chua chát mặn ngọt, thứ quả mọc dại của vùng đất Tây Bắc này hiện là đặc sản được các chị em săn lùng. 

Đặc sản 4 phương

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết