Mỹ: Cảnh báo siêu động đất có thể giết chết 13.000 người

Ngày 19/07/2015 11:26 AM (GMT+7)

Cơ quan chức năng Mỹ đang cảnh báo về trận siêu động đất mạnh lên tới 9,2 độ richter có thể giết chết 13.000 người ở Mỹ trong tương lai.

Theo báo cáo từ Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang Mỹ (FEMA), trong vòng 50 năm tới có thể sẽ xảy ra một trận siêu động đất có thể phá hủy toàn bộ bờ biển phía Tây Bắc tiếp giáp Thái Bình Dương của nước Mỹ.

Giám đốc bộ phận thuộc FEMA cho biết, nếu trận động đất này xảy ra, khu vực bờ biển ở Interstate 5 (Xa lộ số 5) trải dài từ Washington cho tới San Francisco sẽ bị nhấn chìm xuống biển. "FEMA dự đoán sẽ có khoảng 13.000 người thiệt mạng, khoảng 27.000 người bị thương và ước tính tổng cộng có khoảng 7 triệu người bị ảnh hưởng bởi trận siêu động đất này”.

Mỹ: Cảnh báo siêu động đất có thể giết chết 13.000 người - 1

Trận động đất kinh hoàng sẽ phá hủy toàn bộ bờ biển phía tây bắc Thái Bình Dương nước Mỹ.

Theo Chris Goldfinger, nhà khoa học đã nghiên cứu về trận động đất vùng lún Cascadia trong nhiều năm qua, tỷ lệ trận động đất cực lớn này xảy ra trong tương lai là khoảng 30%.

Goldfinger và các nhà khoa học khác cũng đã tiến hành nghiên cứu trên các mẫu đất dưới đáy biển và phát hiện ra rằng vùng biển Tây Bắc Thái Bình Dương đã có 41 trận động đất tại vùng lún Cascadia trong 10.000 năm qua.

Dựa trên thông tin này, các trận động đất xảy với chu kì 243 năm một lần và trận siêu động đất gần đây nhất xảy ra vào năm 1700.

Trận siêu động đất lần này được dự đoán có cường độ mạnh từ 8- 9,2 độ richter, tạo nên những cơn sóng thần cao từ 6 đến 30 mét tràn vào địa phận các thành phố lớn như Seattle, Portland, Sacramento và San Francisco và xóa sạch chúng khỏi bản đồ.

FEMA đã lên kế hoạch ứng phó khẩn cấp cho trận động đất xảy ra trong tương lai này.

Ngoài dự đoán về số người chết và bị thương, FEMA cho biết sẽ có hơn 1 triệu người cần cung cấp nơi trú ẩn an toàn và khoảng 2,5 triệu người cần cung cấp lương thực và nước uống.

Theo Vietnamnet, trước khi trận động đất xảy ra, chúng ta sẽ thấy những dấu hiệu đầu tiên từ các loài động vật “Các loài động vật sẽ có hành động kỳ lạ, đó là dấu hiệu. và sau đó một đến hai phút, trận động đất thực sự sẽ xảy ra”.

Theo như dự đoán, trận động đất sẽ kéo dài khoảng 4 phút. Sau đó sóng thần sẽ nhấn chìm các thành phố gần bờ biển và 70.000 người dân sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ trận siêu động đất này.

Theo Đức An
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Động đất