Nàng Lolita khốn khổ ngoài đời thực: Một lần trộm vặt, 2 năm bị hại đời, kết thúc bi thảm

Ngày 07/06/2020 00:15 AM (GMT+7)

Chỉ vì quá ngây thơ, bé gái 11 tuổi đã bị người đàn ông lạ mặt giam cầm và xâm hại suốt 2 năm. Tới khi được giải cứu, cô bé lại không thể hòa nhập được với xã hội, cuối cùng qua đời trong một vụ tai nạn thương tâm khi mới 15 tuổi.

Tiểu thuyết gia người Mỹ gốc Nga Vladmir Nabokov đã viết cuốn "Lolita" vào năm 1955. Câu chuyện do người đàn ông trung niên tên Humbert kể lại, nói về nỗi ám ảnh của ông ta với một cô bé 12 tuổi tên Dolores Haze (Lolita) và mối quan hệ tình ái mà ông phải cưỡng ép cô bé. Trong tiểu thuyết, Dolores cuối cũng cũng thoát khỏi Humbert còn ông ta thì suy sụp tình cảm. Theo thời gian, khi họ gặp lại nhau lần nữa, Dolores đang mang thai nhưng trục trặc tài chính. Mặc dù có hoàn cảnh khó khăn nhưng cô đã vượt qua được quá khứ và tự mình làm chủ cuộc đời. Cái kết trong cuốn tiểu thuyết cho người đọc cái nhìn thoáng qua về một tương lai tươi sáng hơn.

Và ở ngoài đời, thực sự có một nàng Lolita như thế. Florence "Sally" Horner bị một người đàn ông bắt cóc năm 1948 và xâm hại liên tục trong 2 năm. Cuối cùng, cô bé được giải cứu và là nạn nhân bị truyền thông đổ lỗi. Cô bé đã chết 2 năm sau đó, khi 15 tuổi. Không giống như Dolores, Sally Horner đã không có thời gian để vượt qua những tổn thương trải qua thời niên thiếu.

Nàng Lolita khốn khổ ngoài đời thực: Một lần trộm vặt, 2 năm bị hại đời, kết thúc bi thảm - 1

Cuốn tiểu thuyết "Lolita" nổi tiếng, đã được chuyển thể thành phim.

Câu chuyện của Sally và Lolita có rất nhiều điểm chung. Nó diễn ra gần như cùng năm, hai cô gái gần như cùng tuổi và đều sống với mẹ đơn thân. Tuy nhiên, ngoài những điểm tương đồng về vụ giam cầm của Sally Horner và Lolita, Nabokov đã đọc rất nhiều bài báo về sự kiện của Sally, vì vậy, rõ ràng là ông đã có được cảm hứng từ đó. Mặc dù vậy, các học giả lại không tạo ra mối liên hệ giữa cuốn sách và lịch sử cho đến hơn 50 năm sau khi nó được xuất bản.

Vụ trộm thay đổi cuộc đời mãi mãi

Ngày 13/6/1948, ngay trước khi tốt nghiệp lớp 5, cô bé Sally Horner, 11 tuổi đã cố gắng ăn trộm một cuốn sổ tay 5 xu tại một siêu thị ở thành phố Camden, New Jersey, Mỹ. Phạm tội là nghi thức để được kết nạp vào một câu lạc bộ nữ ở trường mà mặc dù đây là lần đầu tiên cô bé cố trộm thứ gì đó, Sally đã cố làm vậy để hòa nhập với đám đông. Các bạn cùng lớp khẳng định nó rất đơn giản và Sally sẽ không bị bắt.

Tuy nhiên, một tên trộm thiếu kinh nghiệm như Sally đã không trót lọt. Một người đàn ông phát hiện ra cô bé đang cố đánh cắp cuốn sổ và chộp lấy cánh tay lúc Sally cố bỏ chạy. Sau đó, ông ta nói với Sally mình là một đặc vụ FBI. Người này khiến Sally sợ hãi. Ông ta bắt đầu đưa ra hàng loạt lời nói dối về luật pháp và Sally chẳng có lý do gì để không tin. Để cô bé bớt lo sợ, ông ta nói sẽ không tống Sally vào tù với điều kiện cô bé phải đến để kiểm tra tâm lý thường xuyên. Sally coi đây như một ân huệ lớn và đã đồng ý, nhanh chóng chạy về nhà với mẹ.

Nàng Lolita khốn khổ ngoài đời thực: Một lần trộm vặt, 2 năm bị hại đời, kết thúc bi thảm - 2

Sally bị một người đàn ông lừa khi đang thực hiện một vụ trộm vặt.

Được "nhân viên FBI" này thả ra, Sally thấy vô cùng nhẹ nhõm, cô bé không biết chuyện gì sẽ xảy ra nếu mình bị bắt. Mẹ cô bé, bà Ella là một thợ may lúc nào cũng làm việc chăm chỉ để kiếm sống. Còn bố Sally, một người nghiện rượu thì tự tử từ khi con gái lên 6 tuổi. Trong khi đó, chị gái Sally, Susan đang mang thai. Một vụ bắt giữ sẽ khiến hoàn cảnh của gia đình cô bé càng khó khăn hơn.

Thế nhưng niềm vui của Sally không kéo dài. Người đàn ông đã bám theo cô bé và khi tan học ngày hôm sau, ông ta chặn Sally lại. Gã tự giới thiệu mình là Frank LaSalle và thuyết phục Sally nên cảm thấy may mắn khi bị gã bắt gặp. Frank yêu cầu Sally tuân theo lệnh của mình, đi tới thành phố Atlantic, nếu không, cô bé sẽ bị đưa tới trường cải cách. Sally đã trở về nói dối mẹ là đi biển cùng bạn học.

Thực tế, Frank không phải đặc vụ FBI. Ông ta là một thợ máy 50 tuổi, đã từng ngồi tù vì tội hiếp dâm. Trước khi gặp Sally, ông ta từng bị kết án hiếp dâm, bị bắt vì các tội danh như sàm sỡ và dụ dỗ trẻ vị thành niên. Báo chí thì tuyên bố ông ta có tiền sự lạm dụng tình dục trẻ em.

Nàng Lolita khốn khổ ngoài đời thực: Một lần trộm vặt, 2 năm bị hại đời, kết thúc bi thảm - 3

Sally bị bắt cóc, giam cầm và bị xâm hại tình dục suốt 2 năm trời.

Trước khi bắt cóc Sally, người đàn ông này cũng từng kết hôn. Ông ta gặp vợ mình là Dorothy Dare khi cô mới 17 tuổi và mới tốt nghiệp trung học. Frank dùng tên, tuổi giả và nói dối chỉ hơn Dorothy 2 tuổi. Cảm thấy bị ràng buộc bởi những quy tắc nghiêm ngặt của bố, Dorothy đã háo hức chạy trốn cùng Frank. Bố cô cuối cùng đã khởi kiện gã trai dụ dỗ con gái mình. Frank bị bắt ở Pennsylvania nhưng được thả ra sau khi xuất trình được giấy chứng nhận kết hôn hợp pháp. Họ thậm chí còn đã có con chung. Nhưng cuối cùng, Dorothy kiện chồng ra tòa vì bỏ bê và thiếu hỗ trợ gia đình.

2 năm bị giam cầm, xâm hại của Lolita ngoài đời thực

Thành phố Atlantic cách Camden, nơi Sally lớn lên không bao xa. Cô bé và Frank đã dành 6 tuần ở đó trong khi mẹ cô vẫn tin con gái đang đi nghỉ cùng một người bạn. Sau đó, Frank đưa Sally đến Baltimore, Maryland. Lúc đầu, họ đi cùng một người phụ nữ trẻ khoảng 20 tuổi mà Frank gọi là cô Robinson. Ông ta nói rằng cô là thư ký của mình. Cô Robinson rời đi ngay sau đó, để lại Frank và Sally tới Dallas, Texas. Sally tiếp tục ở lại với Frank và vẫn tin rằng ông ta sẽ đưa cô đến gặp nhà chức trách vì ăn trộm cuốn sổ tay. Theo một bài báo đăng trên tờ Washington Post lúc ấy, Sally đã giả vờ nhận là con gái Frank, thậm chí còn tới học tại các ngôi trường ở Baltimore và Dallas.

Trong khi họ sống tại một bãi đậu xe đầu kéo ở Dallas, người hàng xóm Ruth Janish nhận thấy có điều gì đó không ổn giữa Frank và con gái ông ta. Ruth đã cố gắng nói chuyện với cô bé nhưng Sally sợ tiết lộ bất cứ điều gì. Thế nhưng trực giác của Ruth rất nhạy.

Nàng Lolita khốn khổ ngoài đời thực: Một lần trộm vặt, 2 năm bị hại đời, kết thúc bi thảm - 4

Frank cuối cùng bị bắt vì tội dụ dỗ và xâm hại trẻ em, sau đó chết trong tù.

Khi Ruth và chồng chuyển đến San Jose, California, cô đã ấp ủ một kế hoạch để khai thác thêm thông tin từ Sally. Cô viết một lá thư cho Frank, đề nghị 2 bố con họ cùng đi tới San Jose bởi nơi này có rất nhiều cơ hội việc làm. Frank đã đồng ý và vào tháng 3/1950, ông ta cùng Sally lái ngôi nhà di động đến San Jose. Rời khỏi chiếc xe quá giang, Frank bắt xe buýt vào thành phố tìm việc, để Sally ở lại một mình. Ruth sau đó đã trò chuyện với Sally và sự thật dần được hé mở. Thậm chí cô còn đưa điện thoại để Sally gọi điện về cho gia đình. Gọi cho mẹ không được, Sally đã gọi cho chị gái Susan và anh rể cô bé đã liên lạc với FBI. Sally cuối cùng được giải cứu khỏi nhà của Frank trước khi ông ta trở về.

Vào thời điểm Sally được chính quyền giải cứu, cô bé đã bị giam cầm gần 2 năm. Cô tiết lộ với những người cứu hộ rằng Frank liên tục cưỡng hiếp mình. Hắn ta đã bị bắt sau khi trở lại công viên xe kéo. Sau đó, Frank bị đưa ra xét xử. Trong thời gian đó ông ta vẫn khăng khăng Sally là con gái mình. Sally tuyên bố Frank không phải bố mình: "Người bố thực sự của cháu đã chết năm cháu 6 tuổi và cháu nhớ ông ấy trông như thế nào. Cháu chưa từng gặp người đàn ông này trước ngày đến cửa hàng tạp hóa".

Frank cuối cùng cũng cúi đầu nhận tội và lãnh án 30-35 năm tù tại Nhà tù bang Trenton. Ông ta chết trong nhà giam năm 1966 ở tuổi 70 vì bệnh xơ cứng động mạch.

Bi kịch đeo bám

Trong khi các tờ báo ở quê nhà Camden của Sally vẽ lên một bức tranh đầy đồng cảm về vụ bắt cóc cô bé 13 tuổi thì nhiều phương tiện truyền thông lại đổ lỗi cho nạn nhân. Họ nói rằng Sally sẽ không rơi vào hoàn cảnh đó nếu cô bé không đi ăn trộm. Hãng AP còn mô tả Sally là một người "mũm mĩm" còn những tờ báo khác thì nói cô bé bụ bẫm và phổng phao mặc dù cô bé chỉ nặng 49kg và cao 1,52m. Họ cũng công khai danh tính của cô bé, điều mà ngày nay rất hiếm khi vụ án liên quan đến trẻ vị thành niên và tội phạm tình dục. Một số hãng tin thập chí còn nêu cả thời gian và địa điểm mà Frank đã tấn công Sally.

Nàng Lolita khốn khổ ngoài đời thực: Một lần trộm vặt, 2 năm bị hại đời, kết thúc bi thảm - 5

Sally được trở về với gia đình nhưng đã qua đời khi mới 15 tuổi.

Sally đã phải vật lộn để trở lại cuộc sống bình thường sau 2 năm bị giam cầm và xâm hại. Vào những năm 1950, có rất ít nghiên cứu về ảnh hưởng của những trải nghiệm đau thương như vậy đến trẻ vị thành niên. Do đó, việc điều trị cho cô bé có thể không thỏa đáng. Sally được giải cứu vào mùa xuân năm 1950 nhưng đã qua đời 2 năm sau trong một vụ tai nạn giao thông khi mới 15 tuổi. Frank đã gửi hoa cho gia đình Sally để bày tỏ sự thương tiếc nhưng họ từ chối nhận. Đó là lần duy nhất Frank cố tiếp cận với gia đình cô bé sau phiên tòa.

Về tác phẩm Lolita, ban đầu Nobokov chỉ viết một truyện ngắn bằng tiếng Nga. Nhưng vài năm sau khi chuyển đến Mỹ, ông quyết định viết lại thành một tiểu thuyết tiếng Anh. Mặc dù có một tạp chí rất nhiều mẩu chuyện về vụ án của Sally Horner và thậm chí Nabokov đã trực tiếp nhắc đến câu chuyện của cô trong tiểu thuyết nhưng không ai thực sự đưa ra mối quan hệ giữa tác phẩm hư cấu này với bi kịch ngoài đời thực của Sally Horner.

Làm phù dâu trong đám cưới chị gái, cô gái trẻ nhận kết cục vô cùng đau đớn
Đó đáng lẽ phải là ngày vui của cả gia đình nhưng một sự cố đã xảy ra khiến cô gái trẻ cả đời không thể quên được.
Bảo Linh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự