Nắng nóng đỉnh điểm, nhiều người dân TP.HCM “toát mồ hôi” vì tiền điện tăng "khủng"

Ngày 25/04/2019 00:20 AM (GMT+7)

Cầm hóa đơn tiền điện tháng 3, nhiều người bỗng hốt hoảng vì hóa đơn tăng cao chóng mặt so với những tháng trước, thậm chí nhiều hộ gia đình còn phải trả số tiền điện gấp 2, 3 lần.

“Chóng mặt” vì tiền điện

 “Tháng 2 cả nhà tôi sử dụng 347kWh, trả số tiền là 740 nghìn đồng, tháng này tin nhắn thông báo sử dụng 430 kWh, phải trả hết thảy gần 1,1 triệu đồng. Thấy tin nhắn báo số tiền điện mà tôi giật hết cả mình. Đó giờ chưa bao giờ nhà tôi phải trả nhiều tiền điện như thế”, vừa mở tin nhắn xem tiền điện, chị Nguyễn Thị Thủy  (36 tuổi, ngụ Thủ Đức) vừa than thở.

Nắng nóng đỉnh điểm, nhiều người dân TP.HCM “toát mồ hôi” vì tiền điện tăng amp;#34;khủngamp;#34; - 1

Hóa đơn của gia đình chị Thủy tăng chóng mặt.

Tương tự như gia đình chị Thủy, anh Nguyễn Thái Hào  (42 tuổi, ngụ Phú Nhuận) cho biết gia đình anh có 3 người, điện mỗi tháng chỉ sử dụng vào máy lạnh, 1 máy giặt cùng đồ gia dụng sinh hoạt khác. Mỗi tháng tiền điện dao động từ 1,2 - 1,4 triệu. “Tháng này nhận hóa đơn 2,4 triệu tiền điện. Vợ tôi nhắn tin ngay cho tôi và thắc mắc không hiểu sao tiền điện tăng nhiều thế. Trong khi sử dụng cũng không nhiều hơn bao nhiêu”, anh Hào cho biết.

Cô Phạm Thị Thùy An (59 tuổi, ngụ quận 7, TPHCM) cho biết gia đình cô có một căn hộ 4 tầng, xây thành 70 phòng để cho thuê. “Bình thường mỗi tháng tiền điện hết thảy chỉ khoảng 10 triệu đồng, tháng này khi thanh toán mới biết phải trả gần 20 triệu đồng. Tôi biết là tiền điện tăng, với có thể do nắng nóng nên sử dụng điện nhiều hơn ngày thường. Nhưng nếu tăng thì tăng cao lắm vài ba triệu đồng, chứ tăng muốn gấp đôi kiểu này thì thật khó hiểu”, cô An nói.

Nắng nóng đỉnh điểm, nhiều người dân TP.HCM “toát mồ hôi” vì tiền điện tăng amp;#34;khủngamp;#34; - 2

Nhiều người hốt hoảng vì giá điện tăng chóng mặt.

Nhiều hộ gia đình than trời vì tiền điện tăng chóng mặt, trong khi thời tiết tại TPHCM thì ngày càng nắng nóng, nhu cầu sử dụng máy lạnh, quạt ngày càng nhiều. “Mấy ngày nay nắng quá, lúc nào về nhà tôi cũng phải bật hết máy lạnh, quạt máy lên mới chịu nổi. Cứ thế này chắc tháng sau tiền điện sẽ tăng vù vù, chưa biết là phải đóng bao nhiêu nữa”, anh Nguyễn Dũng, ngụ quận 12 ngán ngẩm.

Vì sao tiền điện tăng?

Đại diện Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVN HCMC) cho biết, sở dĩ hóa đơn tiền điện trong tháng 3 và tháng 4 sẽ cao hơn hóa đơn tiền điện trong tháng 2 là vì giá điện đã được tăng lên khoảng 8,3% kể từ ngày 20/3 theo Quyết định 648 của Bộ Công Thương.

Nắng nóng đỉnh điểm, nhiều người dân TP.HCM “toát mồ hôi” vì tiền điện tăng amp;#34;khủngamp;#34; - 3

Nhu cầu sử dụng máy quạt, máy lạnh trong những ngày nắng nóng là rất lớn.

Nguyên nhân kế tiếp chính là nắng nóng kéo dài tại TP.HCM trong tháng 3 và tháng 4 cũng là lý do khiến cho sản lượng điện tiêu thụ tăng cao, bởi các thiết bị sinh hoạt trong gia đình sẽ phải tăng công suất làm việc hơn. ”Tháng 2 chỉ có 28 ngày. Trong khi đó, tháng 3 lại có đến 31 ngày, tức là số ngày sử dụng điện trong kỳ hóa đơn tháng 3 sẽ tăng lên 3 ngày. Tại Hà Nội, giai đoạn cuối tháng 3 và đầu tháng 4, việc tiêu thụ điện tăng cao từ 47 triệu kWh/ngày lên gần 58 kWh/ngày (tăng 23%). Tại TP.HCM, sản lượng tiêu thụ tăng 71 triệu kWh/ngày lên 83 triệu kWh/ngày (tăng 17%)”, đại diện EVN HCMC nói.

Việc thời gian người dân vẫn sử dụng thiết bị điện, đặc biệt là hệ thống máy lạnh, không có gì thay đổi nhưng lượng điện tiêu thụ lại tăng cao đột biến được cho là do sử dụng thiết bị điện chưa đúng cách. Khi nhiệt độ giữa phòng sử dụng máy lạnh và nhiệt độ ngoài trời có sự chênh lệch, người dân đã mở điều hòa với mức nhiệt quá thấp.

“Dự báo tình hình nắng nóng sẽ còn tiếp diễn, vì vậy số tiền trong hóa đơn điện của khách hàng sử dụng trong tháng này sẽ tiếp tục tăng. Người dân nên có giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, góp phần giảm chi phí tiền điện cho gia đình và giảm áp lực cho ngành điện”, đại diện công ty cho biết.

Người dân bị cắt điện vì tố giá điện cao trên Facebook
Trước những phản ánh của người dân trên mạng xã hội về giá điện, một HTX ở Hà Tĩnh đã ghi tên từng người rồi ra văn bản cắt điện.
HUY VÂN- HỒNG NGỌC
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giá điện tăng