'Nếu được đẻ mổ, con cháu tôi đã không chết oan'

Ngày 10/03/2015 11:28 AM (GMT+7)

"Khi đưa vào phòng đẻ, con tôi đã van xin các y, bác sỹ cho mổ đẻ thế nhưng họ vẫn cứ cương quyết rằng 'trường hợp này đẻ tự nhiên được'. Tôi ân hận khi không giữ được con, được cháu".

Đó là những tiếng khóc xé lòng của bà Nguyễn Thị Hòa (1962, mẹ chồng sản phụ Vân) khi tiễn biệt con, cháu của mình về với trời đất.

Chết oan khi mổ đẻ không kịp 

Có mặt tại gia đình sản phụ Vân, chứng kiến cảnh đau xót của người thân, hàng xóm không cầm nổi nước mắt, tiếc cho số phận không trọn vẹn của 2 mẹ con chị Vân.

Nếu được đẻ mổ, con cháu tôi đã không chết oan - 1

 Bệnh viện ĐK H.Diễn Châu nơi xảy ra vụ việc.

Bà Nguyễn Thị Lan (1962), mẹ đẻ chị Vân nói trong nước mắt: "Con tôi chết oan quá các chú ạ. Vì thai của cháu Vân to nên khi đi khám ở một số nơi, các bác sỹ đều khuyên mổ đẻ vì thai nhi nặng khoảng 4,3kg. Cơ thể của cháu Vân thấp bé nên cái thai quá to làm sao đẻ tự nhiên được. Khi đến bệnh viện đầu tuyến huyện, con tôi đã không còn đường về".

Khi cái thai của chị Vân đã quá 2 ngày mà chưa sinh nở, đến ngày 8/3, chị đau bụng dữ dội nên anh Trương Trọng Xuân (1983, chồng chị Vân) đưa xe máy chở xuống bệnh viện cách nhà khoảng 20km để sinh nở.

Theo người nhà nạn nhân, lúc nhập viện là khoảng 11h trưa ngày 8/3, thế nhưng nằm mãi trên bàn đẻ, đau đẻ đến mức đã phải cắn vào hai cánh tay của mình đến thâm tím, chị vẫn không tự đẻ thường được. Chị xin đẻ mổ nhưng các bác sỹ, hộ sinh ở đây vẫn nói là đẻ thường được.

"Chúng tôi nóng ruột chạy vào phòng đẻ để xin đội ngũ y tế cho mổ đẻ, chưa kịp bước chân vào phòng họ đã đuổi chúng tôi ra, rồi đóng sập cửa lại. Đến khoảng hơn 21h tối hôm đó, khi thấy cánh cửa phòng đẻ mở ra, Vân đã nằm trên cáng cấp cứu, đội ngũ y tế ở đây đưa Vân lên thẳng phòng mổ để cấp cứu, thế nhưng mọi chuyện đã muộn", người nhà nạn nhân kể lại.

Nếu được đẻ mổ, con cháu tôi đã không chết oan - 2

Đông đảo người dân tiễn đưa hai mẹ con sản phụ xấu số

Thấy mọi chuyện bất ổn người nhà của nạn nhân Vân đã tập trung trước bệnh viện để đòi công bằng cho con, cho cháu.

Anh Trương Trọng Xuân (1983), chồng của chị Vân cho biết: “Trước đó, qua thăm khám, bác sỹ cũng đã thông báo thai to nên chúng tôi đã chuẩn bị tinh thần để mổ đẻ. Khi vào viện, sức khỏe của Vân hoàn toàn bình thường như những ca đau đẻ khác, không ai có thể ngờ phải vĩnh biệt vợ con tôi từ đây”.

Tạm đình chỉ công tác chuyên môn của kíp trực

Theo Bác sĩ Trần Khắc Tiến, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Diễn Châu: “Vào 21h45 phút ngày 8/3, sản phụ Võ Thị Vân (SN 1985, trú xóm 4, Diễn Xuân, Diễn Châu) và thai nhi nặng 3,5 kg đã qua đời trên bàn mổ cấp cứu của bệnh viện.

Bệnh nhân nhập viện vào 11h30 phút cùng ngày để sinh con thứ 2. Kết quả xét nghiệm thai 41 tuần, xương chậu bình thường, sản phụ đa ối. Từ 11h đến 19h cùng ngày, cổ tử cung mở hết, ối vỡ nhưng không sinh được".

Nếu được đẻ mổ, con cháu tôi đã không chết oan - 3

Ngôi nhà bé nhỏ từ nay vắng bóng người con dâu thảo hiền

Bác sĩ Tiến cho hay, đến 20h 45,  khám thấy đầu thai nhi đã tụt, tử cung vỡ nên bệnh viện đã tiến hành mổ cấp cứu vào 21h12, nhưng sản phụ mất máu quá nhiều nên đã tử vong cùng với thai nhi. Nguyên nhân tử vong được xác định do vỡ tử cung nhưng phát hiện muộn nên không xử lý được.

Tại thời điểm sản phụ Vân chuyển dạ, bác sỹ trực là Cao Thị Hường cùng với một nữ hộ sinh.

Nếu được đẻ mổ, con cháu tôi đã không chết oan - 4

Anh Trương Trọng Xuân, một lúc mất cả vợ lẫn con.

Bác sĩ Tiến cùng thừa nhận, nếu như tiến hành mổ sớm thì hậu quả đau lòng đã không xảy ra. 

Cùng ngày, Bệnh viện đa khoa huyện Diễn Châu cũng đã làm việc với lãnh đạo Sở Y tế, Công an huyện và phía gia đình. Nguyên nhân tử vong đã rõ nên gia đình không yêu cầu mổ tử thi. Còn lỗi thuộc về tinh thần trách nhiệm hay trình độ chuyên môn của kíp trực, phía bệnh viện sẽ tiến hành làm rõ trong tuần này và xử lý theo quy định.

Trước mắt, theo yêu cầu của gia đình, phía bệnh viện đã hỗ trợ chi phí mai táng và thăm viếng. Đối với bác sỹ, nhân viên hộ sinh phụ trách kíp trực đêm 8/3, hiện nay bệnh viện tạm đình chỉ công tác chuyên môn. Trong chiều 9/3, gia đình đã tiến hành làm lễ mai táng cho hai mẹ con chị Vân. 

T.Dũng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tai biến sản khoa