New York có thể vỡ trận như Vũ Hán, bệnh viện phải dựng nhà xác tạm ngoài cổng

Ngày 26/03/2020 18:30 PM (GMT+7)

New York hiện đang là tâm dịch lớn nhất của Mỹ. Tất cả các trường học, doanh nghiệp và khu vui chơi giải trí tại thành phố này đều phải đóng cửa để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Dịch COVID-19 đang tăng tốc trên toàn nước Mỹ. Quốc gia này hiện đứng thứ 3 trên thế giới về số ca nhiễm virus, với 68.351 người nhiễm bệnh, 1040 người tử vong và 46 người được chữa khỏi, tính đến 15h ngày 26/3. Trong đó, New York vẫn là thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, với hơn 17.800 người nhiễm virus và hơn 280 ngời tử vong, tính đến tối ngày 25/3, chiếm gần 30% số ca nhiễm trên toàn nước Mỹ. New York hiện đang có nguy cơ trở thành "Vũ Hán thứ 2" của nước Mỹ.

Thành phố New York hiện đã tiến hành phong tỏa. Mọi trường học, doanh nghiệp, trung tâm vui chơi giải trí tại đây đều phải đóng cửa. Người dân bị hạn chế ra khỏi nhà, trừ việc đi mua nhu yếu phẩm, thuốc men và đi khám bệnh. Việc này đã khiến một trong những thành phố nhộn nhịp nhất thế giới trở nên vắng lặng, lạnh lẽo đến đáng sợ. Quảng trường Thời đại đông đúc, những kinh đô thời trang tấp nập nay chỉ còn là những con phố không một bóng người, tạo nên cảnh tượng và không khí hết sức kỳ lạ.

New York có thể vỡ trận như Vũ Hán, bệnh viện phải dựng nhà xác tạm ngoài cổng - 1

New York có thể vỡ trận như Vũ Hán, bệnh viện phải dựng nhà xác tạm ngoài cổng - 2

Đường phố New York vắng lặng như tờ.

New York có thể vỡ trận như Vũ Hán, bệnh viện phải dựng nhà xác tạm ngoài cổng - 3

Cầu Brooklyn không một ai qua lại.

Bệnh viện Elmhurst tại thành phố New York là một trong số những bệnh viện tuyến đầu kiểm tra và điều trị COVID-19 cho người dân. Chỉ trong vòng 24h qua, bệnh viện này đã ghi nhận 13 trường hợp tử vong. Phó thư ký báo chí của bệnh viện, ông Stephanie Guzmán chia sẻ: "Nhân viên y tế của chúng tôi đang dốc hết sức để cứu người mắc COVID-19. Nhưng thật không may, loại virus này đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhiều người già và những người có bệnh lý nền từ trước. Bệnh viện Elmhurst là trung tâm của cuộc khủng hoảng này và cũng là ưu tiên số 1 trong số những bệnh viện công".

Từ hôm 24/3, Bệnh viện Elmhurst đã bổ sung thêm 25 nhân viên, cung cấp nhiều máy thở, hoạt động với công suất 125% so với bình thường chỉ khoảng 80%. Thế nhưng suốt tuần qua, những hàng dài bệnh nhân vẫn xếp hàng bên ngoài bệnh viện để chờ được khám chữa. 

New York có thể vỡ trận như Vũ Hán, bệnh viện phải dựng nhà xác tạm ngoài cổng - 4

Một người băng qua con đường vắng tanh trên Đại lộ số 5, quận Manhattan, New York hôm 25/3.

Trong khi đó, bác sĩ Daniel Fein, chuyên gia hô hấp tại Trung tâm y tế Montefiore, thành phố New York, chia sẻ: "Tôi chưa từng thấy điều gì tương tự trong suốt sự nghiệp của mình. Đây là một tình huống đặc biệt đối với các y bác sĩ và cả toàn cầu". Bác sĩ Daniel nói rằng hầu hết những bệnh nhân tới gặp ông trong thời gian gần đây đều liên quan tới COVID-19.

Các bệnh viện tại New York giờ đây gần như không còn chỗ trống. Hơn 1.800 giường chăm sóc đặc biệt tại thành phố dự kiến kín chỗ vào ngày 27/3, theo Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA). Chính quyền đã cử tàu bệnh viện 1.000 giường đến New York nhưng phải đầu tháng 4 mới cập cảng. Hiện nay, giới chức đang dự định biến một số khách sạn, trung tâm triển lãm thành bệnh viện dã chiến.

New York có thể vỡ trận như Vũ Hán, bệnh viện phải dựng nhà xác tạm ngoài cổng - 5

New York có thể vỡ trận như Vũ Hán, bệnh viện phải dựng nhà xác tạm ngoài cổng - 6

Dòng người xếp hàng bên ngoài Bệnh viện Elmhurst để chờ được khám bệnh.

Một số nhà xác bệnh viện tại New York cũng đã kín chỗ. Tại bệnh viện Bellevue, một nhà xác tạm thời đã được dựng lên bằng lều bạt và xe đông lạnh. Đây là sự chuẩn bị cho kịch bản bệnh viện quá tải do người chết vì COVID-19.

Các quan chức New York nhấn mạnh việc chuẩn bị xe tải đông lạnh chỉ là biện pháp đề phòng nếu tình hình dịch bệnh diễn biến xấu đi. Tuy nhiên, điều này phần nào phản ánh mức độ lo ngại của New York trước đại dịch COVID-19, nhất là khi hiện nay vẫn chưa kiểm soát được số ca nhiễm bệnh.

New York có thể vỡ trận như Vũ Hán, bệnh viện phải dựng nhà xác tạm ngoài cổng - 7

New York có thể vỡ trận như Vũ Hán, bệnh viện phải dựng nhà xác tạm ngoài cổng - 8

Nhà xác tạm được dựng bên ngoài Bệnh viện Bellevue, thành phố New York.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân khiến New York có tỷ lệ nhiễm bệnh cao hơn những nơi khác của Mỹ là do mật độ dân số. Thành phố này có mật độ dân số khoảng 11.000 người/km2, cao hơn nhiều, thậm chí là gấp đôi những khu vực khác. 

Ngoài ra, New York cũng là một trong những thành phố bận rộn nhất thế giới khi việc trao đổi mua sắm, giao thương diễn ra liên tục bất kể ngày đêm. Người dân thường xuyên sử dụng tàu điện ngầm, các phương tiện giao thông công cộng cũng góp phần khiến dịch bệnh lây lan nhanh chóng hơn.

New York có thể vỡ trận như Vũ Hán, bệnh viện phải dựng nhà xác tạm ngoài cổng - 9

New York có thể vỡ trận như Vũ Hán, bệnh viện phải dựng nhà xác tạm ngoài cổng - 10

New York có thể vỡ trận như Vũ Hán, bệnh viện phải dựng nhà xác tạm ngoài cổng - 11

Các nước phong tỏa vì COVID-19: Ấn Độ thẳng tay phạt roi, Ý bỏ tù người không chịu cách ly
Để phòng chống dịch COVID-19, chính phủ Ấn Độ quyết định ban hàng lệnh phong tỏa cả nước trong 21 ngày, đặt 1,3 tỷ dân vào tình trạng cách ly, tuyệt...
Khánh Hằng (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h