Ngành nghề HOT mới xuất hiện ở Việt Nam: Vẫn còn lạ lẫm, thu nhập "khủng" nhưng yêu cầu khắt khe

HÀ ANH - Ngày 31/10/2022 06:30 AM (GMT+7)

Trong khoảng 3 năm trở lại, nghề coaching nổi lên là một ngành nghề hot có thu nhập cao mỗi năm. 

Coaching - thuật ngữ nghe có vẻ xa lạ với nhiều người nhưng nhiều năm trở lại đây, nó nổi lên trên một hình thức khai vấn/huấn luyện. Trong đó, coach (huấn luyện viên/ người khai vấn) sẽ giúp đỡ khách hàng (coachee) tiến bộ hơn trong định hướng, tư duy, xác định mục tiêu cá nhân, khai thác tối đa những điểm mạnh… để đạt những mục tiêu trong cuộc sống, kích thích tư duy, sáng tạo, truyền cảm hứng cho mọi người. 

Thuật ngữ coaching còn khá lạ lẫm với nhiều người.

Thuật ngữ coaching còn khá lạ lẫm với nhiều người.

Theo Liên đoàn Huấn luyện quốc tế (ICF), coaching là quá trình hợp tác đôi bên nhằm giúp coachee phát huy tối đa tiềm năng và phát triển nghề nghiệp tốt hơn. Ngoài ra, coaching còn có thể chữa lành những vết thương trong tâm hồn do những sự việc buồn trong quá khứ xảy ra. 

Công việc của huấn luyện viên được biết đến khá phổ biến hiện nay trong 4 lĩnh vực: Huấn luyện viên thể thao, huấn luyện viên nghề nghiệp, huấn luyện viên cuộc sống, huấn luyện viên dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên nhiều năm trở lại đây, coaching phát triển đa dạng trong tất tần tật các lĩnh vực: Hỗ trợ về các mối quan hệ, học tập, nuôi dạy con cái, khởi nghiệp, lập trình, kỹ năng mềm,…

Coaching còn khá mới mẻ nhưng có tiềm năng phát triển ở Việt Nam.

Coaching còn khá mới mẻ nhưng có tiềm năng phát triển ở Việt Nam.

Quá trình coaching diễn ra ở một người sẽ tùy thuộc vào quy trình của từng coach, tuy nhiên đa phần đều bao gồm các bước cơ bản như: Bước 1. Self-Understanding (Định vị bản thân), bước 2. Temperament Analysis (Phân tích tính cách), bước 3. Aptitude Analysis (Phân tích năng lực tư duy), bước 4. Reformation (Hoàn thiện bản thân), bước 5. Target Career (Định hướng nghề nghiệp). 

Nhiệm vụ của một coach là giao tiếp với học viên để hiểu mục tiêu và tham vọng của họ, xây dựng kế hoạch huấn luyện, hỗ trợ học viên khám phá điểm mạnh, khắc phục điểm yếu, tạo động lực và hướng dẫn học viên phát triển kỹ năng, theo dõi và đánh giá tiến độ… 

Ngành nghề HOT mới xuất hiện ở Việt Nam: Vẫn còn lạ lẫm, thu nhập amp;#34;khủngamp;#34; nhưng yêu cầu khắt khe - 3

Những buổi coaching có số lượng người tham gia đông.

Những buổi coaching có số lượng người tham gia đông.

Theo anh Lang Công Đạt - Co-founder của GEIN - đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ khai vấn cho khách hàng cá nhân, doanh nghiệp - cho biết: “Tại Việt Nam, coaching là một nghề còn khá mới mẻ nhưng sôi động rõ nét trong khoảng vài năm trở lại đây. Với bối cảnh phát triển không ngừng của xã hội, coaching đã và đang trở thành xu thế được nhiều tổ chức, cá nhân lựa chọn để giúp họ phát triển bản thân, khắc phục các vấn đề trong cuộc sống”. 

Các nghiên cứu của Liên đoàn khai vấn quốc tế - ICF đã chỉ ra, đây là ngành có tốc độ phát triển nhanh thứ hai chỉ sau công nghệ thông tin… Chính vì độ hot của ngành nghề này mà nhu cầu nhân lực của nghề khai vấn ở Việt Nam ngày càng tăng mạnh. Những tập đoàn lớn, những doanh nghiệp muốn phát triển luôn phải chú trọng đến mảng phát triển đào tạo. Các khách hàng nhỏ lẻ cũng ngày càng nhiều, đặc biệt là đối với những người ở thành phố lớn, đối mặt với áp lực cuộc sống do nhịp sống nhanh và hiện đại khiến chúng ta không tránh khỏi stress, căng thẳng. 

Dù là nghề mới, nhưng coaching là công việc có mức lương hấp dẫn và ngày càng phát triển. Ở Việt Nam, mức thu nhập của một coach khởi điểm là 1 triệu đồng/giờ. Tham khảo các trang tuyển dụng coaching nổi tiếng trên Internet, có thể thấy tuỳ vào kinh nghiệm và chuyên môn, chi phí có thể rơi vào 2 - 3 triệu đồng/giờ, mỗi tuần họ có thể kiếm được 20 triệu. Hiện những khai vấn người nước ngoài được các tập đoàn mời với thu nhập 10 triệu đồng/giờ/người. 

Người làm coaching có thể kiếm được vài trăm triệu/tháng.

Người làm coaching có thể kiếm được vài trăm triệu/tháng.

Khảo sát thường niên của CLB Coach Hà Nội (Hanoi Coach Club) cho thấy 49% chuyên gia khai vấn chưa có thu nhập, 12% thu nhập từ 10-30 triệu đồng/tháng; 4% có thu nhập 30-50 triệu đồng/tháng; 3% thu nhập trên 100 triệu đồng/tháng.

Để có thể mở dịch vụ khai vấn, người khai vấn buộc phải có bằng chứng nhận của Liên đoàn khai vấn quốc tế (ICF), với thời gian đào tạo từ 60-75 giờ tùy cấp độ. Hiện chỉ có một số đơn vị ở Việt Nam được ICF cấp chứng nhận đào tạo: Vietnam Coach Institute (VCI), Life Coaching Vietnam (LCV), Coach For Life, Mind Coach Việt Nam,... Ngoài ra, trong ngành này rất cần xây dựng uy tín, kinh nghiệm thực tiễn dày dặn, nhiều trải nghiệm ý nghĩa và có những thành tựu được ghi nhận trong lĩnh vực mà bạn muốn huấn luyện cho người khác. 

Ngành lấy điểm chuẩn cao, học khó và tốn kém nhưng ra trường dễ giàu, thu nhập vài chục triệu/tháng
Điểm thi đầu vào của ngành nha sĩ không hề kém cạnh ngành y đa khoa. Các cơ sở đào tạo nha sĩ nổi tiếng ở Việt Nam có thể kể đến như Đại học Y Hà Nội, Đại học Y Dược TP.HCM, đại học Y Phạm Ngọc Thạch, Khoa Y đại học Quốc Gia TP.HCM cùng nhiều trường tư khác.

Ngành học hot

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giáo dục