Ngành nghề hot ở Việt Nam: Không quan trọng bằng cấp, lương có thể đạt 100 triệu đồng/tháng nhưng cũng dễ bị đào thải

H.A - Ngày 19/12/2022 06:05 AM (GMT+7)

Hiện nay, tại Việt Nam cũng như trên thế giới, có rất nhiều các bạn trẻ đang theo đuổi nghề stylist, với mức thu nhập có thể đạt 100 triệu đồng/tháng.

Ngành stylist được coi là một nghề khá "hot" ở thập niên 2000 trở về sau, cùng với sự phát triển của ngành thời trang. Các stylist sẽ tham vấn trực tiếp cho khách hàng của mình (Các khách hàng của họ bao gồm MC, diễn viên, ca sĩ, doanh nhân,…. - những người hoạt động trong lĩnh vực giải trí, coi hình ảnh và diện mạo là yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công). Khác với nhà thiết kế thời trang làm việc với bản vẽ và vải vóc, stylist là người làm việc với những bộ trang phục đã được hình thành.

Thông qua đó giúp họ chọn kiểu tóc, trang phục, cách trang điểm sao cho phù hợp nhất với từng hoàn cảnh mà họ tham gia. Nói cách khác, nghề stylist giúp họ thỏa sức sáng tạo trong lĩnh vực thời trang, thổi hồn vào từng bộ trang phục của mình. Stylist có thể chia làm nhiều mảng: Stylist thương mại (Commercial Stylist) - những người làm công việc ở các công ty truyền thông - quảng cáo; Stylist cá nhân (Personal stylist) - Những người có trách nhiệm tư vấn và định hình phong cách thời trang cho một cá nhân; Stylist thời trang (Fashion/editorial stylist) làm việc lên ý tưởng về những bộ trang phục cho khách hàng hoặc đối tác của tạp chí, báo chí…

Nghề stylist giúp người nổi tiếng phối đồ, chọn kiểu tóc, layout make-up cho phù hợp…

Nghề stylist giúp người nổi tiếng phối đồ, chọn kiểu tóc, layout make-up cho phù hợp…

Ngoài ra các stylist có nhiều kinh nghiệm hiện nay cũng bắt đầu đảm nhiệm thêm vai trò giảng dạy, truyền đạt kiến thức cho sinh viên hay những người muốn được tiếp nhận kiến thức chuyên môn về công việc này.

Đặc điểm chung của nhóm nghề stylist là được đánh giá có mức thu nhập khá cao và linh động về thời gian. Theo tiết lộ của người trong nghề, một stylist chuyên nghiệp, chăm chỉ, nhiều mối quan hệ hoàn toàn có thể có thu nhập tới 100 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, mức lương của stylist cá nhân cũng phụ thuộc vào mức độ hài lòng của khách hàng, mức độ “nổi tiếng” của stylist đó trong nghề, kinh nghiệm và năng lực của họ. Tuy nhiên, nếu chăm chỉ làm việc thì nhìn chung, người làm nghề stylist rất có rất nhiều cơ hội để nâng cao mức thu nhập của mình. 

Nghề stylist dần trở nên phổ biến ở Việt Nam.

Nghề stylist dần trở nên phổ biến ở Việt Nam.

Theo khảo sát chung, một stylist mới “vào nghề” có thể thử sức ở các vị trí học việc tại các đài truyền hình, báo chí, công ty truyền thông quảng cáo, mức lương khởi điểm sẽ rơi vào từ 8 - 15 triệu đồng/tháng. Sau khi có một background đẹp cho chiếc hồ sơ xin việc của mình, stylist có thể thử mình làm độc lập (stylist cá nhân) và nhận làm việc với các khách hàng nhỏ (như KOL, người mẫu, doanh nhân)... với mức lương vài chục triệu đồng. Khi đã có danh tiếng, bạn có thể trở thành stylist độc quyền của các ngôi sao nổi tiếng, các hãng thời trang danh tiếng hoặc mở thương hiệu thời trang của riêng mình.

Vậy học ngành gì thì mới có thể làm stylist? Trên thực tế, tại Việt Nam chưa có bất kỳ một trường đại học hay cao đẳng chính quy nào đào tạo nghề stylist. Tuy nhiên, bạn có thể theo học một số ngành có liên quan về thời trang, thiết kế đồ họa hoặc các ngành liên quan đến mỹ thuật. Những ngành yêu cầu cao về tính thẩm mỹ là một trong những bàn đạp tốt nhất giúp bạn làm stylist thời trang. Trường Đại học Hutech TP.HCM, Đại học Hoa Sen… đều có môn học về công việc stylist chuyên biệt trong các nhóm ngành thời trang. Ngoài ra, bạn có thể tham gia học tại các học viện của các stylist nổi tiếng trong nghề.

Ngành nghề hot ở Việt Nam: Không quan trọng bằng cấp, lương có thể đạt 100 triệu đồng/tháng nhưng cũng dễ bị đào thải - 3

Bạn có thể có mức lương trong mơ với nghề stylist.

Bạn có thể có mức lương trong mơ với nghề stylist.

Ngoài ra, không chỉ cần có kiến thức cơ sở, stylist cần có năng khiếu kết hợp cùng kỹ năng phối đồ và sắp xếp bố cục trang phục hiệu quả nhất. Họ còn phải là người có khối óc sáng tạo bởi ngoài việc nắm bắt kịp xu hướng thì việc tạo ra xu hướng tiên phong cũng là điều cần thiết. Việc học hỏi, nghiên cứu các kiến thức thời trang từ nhiều nguồn khác nhau là vô cùng cần thiết.

Để trở thành một stylist, một sinh viên ngành thời trang cần có lượng kiến thức nền tốt, định hình phong cách thời trang mang “màu sắc” của riêng mình. Bên cạnh đó, bạn cũng cần thường xuyên cập nhật xu hướng thời trang mới nhất, đón đầu những xu hướng sắp đổ bộ thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau như: Mạng xã hội, trang web, TV, radio,… Thời trang được coi là thay đổi không ngừng mỗi phút mỗi giây, học hỏi những điều mới mẻ trong quá trình làm việc, học tập từ những người trong và ngoài ngành luôn là thái độ quan trọng khi làm việc trong nghề stylist. 

Đặc biệt, stylist được làm việc với người có tầm ảnh hưởng, đó được xem là một bước thành công. Bạn cần phải tạo dựng những mối quan hệ tốt với các “ngôi sao” - những người có tầm ảnh hưởng gián tiếp mang thương hiệu của stylist đi xa hơn, giúp tên tuổi của bạn được nhiều người biết đến. Sẽ không có ai mang cơ hội đến ngoài chính bản thân bạn, vì thế bạn cần luôn chủ động khi hoạt động trong nghề.

Nhiều stylist trở nên nổi tiếng ngang với các “idol” thần tượng.

Nhiều stylist trở nên nổi tiếng ngang với các “idol” thần tượng.

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại nghề nào cũng sẽ có những thuận lợi và khó khăn riêng của nó và nghề stylist cũng vậy. Bạn phải là người chịu đựng được áp lực công việc, nhiều deadline, sự cẩn trọng của stylist là luôn phải biết giữ gìn trang phục mượn từ thương hiệu và các nhà thiết kế. Nghề stylist cũng đòi hỏi phải có nhiều kỹ năng và nắm bắt được những xu hướng thời trang một cách nhạy bén đồng thời nắm bắt được rõ thông tin về đối tượng khách hàng của mình. Việc làm việc với các ngôi sao nổi tiếng, bạn không chỉ làm hài lòng chính họ mà còn có khán giả, người hâm mộ, các nhà đánh giá…

Nghề lạ ở Việt Nam: Làm chòi ngoài vườn trống để nuôi loài thú bay đêm, không phải cho ăn mỗi tháng vẫn kiếm gần 30 triệu
Ở nhiều nơi, mô hình nuôi dơi lấy phân vừa cho thu nhập cao, vừa bảo vệ môi trường, mùa màng…, giúp nhiều nông dân đổi đời.

Nghề lạ

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngành học hot