Nghề lạ ở Việt Nam: Bỏ bằng cử nhân về quê trồng quả đặc sản lạ có giá đắt đỏ, 8X kiếm 70 triệu đồng/tháng

H.A - Ngày 03/07/2023 06:00 AM (GMT+7)

Nhiều nông dân nhân giống và trồng thành công giống chanh ngón tại Việt Nam, thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.

Chanh ngón tay (còn gọi là chanh trứng cá) là giống chanh có vị chua ngọt và mùi thơm rất đặc biệt. Loại chanh này sinh trưởng nơi các khu rừng mưa cận nhiệt đới tại những vùng đất thấp ven biển ở Úc, có tên khoa học là Citrus australasica (hay Australian finger lime), hình dáng suông dài hơi giống họ ớt, bên trong chứa những tép chanh mọng nước trông như những hạt thủy tinh nhỏ đầy màu sắc. Đây còn là một trong những loại nguyên vật liệu ngon và đắt giá nhất tại các nhà hàng đạt chuẩn sao Michelin trên khắp thế giới.

Chanh ngon tay là một trong những loại chanh đắt đỏ nhất trên thế giới.

Chanh ngon tay là một trong những loại chanh đắt đỏ nhất trên thế giới.

Chị Nguyễn Thị Kim Duyên (35 tuổi, ngụ xã Vĩnh Bình, H.Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) là một trong những người đầu tiên thành công với nghề trồng chanh ngón tay. Tốt nghiệp đại học ngành ngôn ngữ Anh, có việc làm với mức lương ổn định nhưng chị Duyên vẫn đam mê làm nông nghiệp. Vậy là chị quay trở về Bến Tre với mong muốn được làm giàu trên chính quê hương mình.

Cuối năm 2014, chị Duyên được người thân từ Úc về thăm và cho một ít trái chanh ngón tay. Ăn thấy chanh vừa lạ vừa ngon nên chị lên các trang mạng tìm hiểu và biết được đây là loại chanh có giá đắt gấp 100 lần so với chanh thông thường. Từ đó, chị dành thời gian gần 1 năm tìm hiểu giống chanh này và nhận thấy có tiềm năng phát triển tại Việt Nam nên quyết định nhờ người thân mua cây giống về trồng thử. Thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm nên cây hao hụt nhiều, nhưng nhờ sự kiên trì học hỏi kỹ thuật nên dần dần cây phát triển và sinh trưởng tốt đến nay.

Loại chanh này có mùi vị đặc biệt hơn nhiều loại chanh thông thường.

Loại chanh này có mùi vị đặc biệt hơn nhiều loại chanh thông thường.

Chị Duyên chia sẻ: “Chanh ngón tay thường được trồng bằng 2 cách, ghép hoặc gieo hạt. Nếu trồng bằng cây ghép sẽ mau cho trái và sức chống chịu với thời tiết cao hơn, khoảng 10 - 15 tháng bắt đầu cho trái (tùy kỹ thuật chăm sóc). Còn trồng bằng gieo hạt phải mất 4 - 5 năm mới cho trái”. Chị bật mí thêm, để đáp ứng nhu cầu cây giống trên thị trường và tăng khả năng sinh trưởng cho chanh, vợ chồng chị Duyên đã ghép chanh ngón tay trên gốc chanh, cam bản địa. Đối với vùng Tây Nam bộ phải ghép với các loại chanh chịu được ngập úng như chanh bông tím, chanh giấy; vùng thường khô hạn thì ghép với cam ba lá.

Cây có thể trồng trong chậu hoặc ngoài tự nhiên. Sau 12 tháng chăm sóc cây sẽ cho trái, từ 5 năm trở đi mỗi cây có thể cho 20kg trái/năm. Đặc điểm của chanh ngón tay là trái có quanh năm. Cây khoảng 5 năm tuổi trở đi mỗi cây có thể cho 20 kg trái/năm. Đây là giống chanh đắt đỏ không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Với loại được nhập khẩu từ Úc, giá có thể lên đến 2 - 3 triệu đồng/kg.

Dù giá lên đến hàng triệu đồng, nhiều người vẫn săn lùng để được thử vị chanh này.

Dù giá lên đến hàng triệu đồng, nhiều người vẫn săn lùng để được thử vị chanh này.

Năm 2018, chị Duyên bắt đầu ra mắt sản phẩm và xuất bán cây giống ra thị trường. Mỗi tháng, chị xuất bán khoảng 200 cây giống với giá 350.000 đồng/cây, thu nhập gần 70 triệu đồng. Hiện cơ sở của chị đang tập trung kinh doanh chanh ngón tay cho các tay chơi bonsai.

Cũng làm giàu từ cây chanh ngón tay, chàng kỹ sư Duy Anh (Long An) hiện đang sở hữu trang trại với hơn 500 cây, thu hút nhiều khách đến tham quan và mua giống. “Cây chanh ngón tay có lá nhỏ hơn chanh thường và rất nhiều gai, chiều cao tối đa có thể lên đến trên 10m. Đặc biệt, ruột trái không có múi như chanh thường mà là các hạt nhỏ li ti như trứng cá tầm, mùi thơm dịu, vị ngọt, chua thanh”, anh Duy Anh cho biết. 

Chanh ngón tay hợp để dùng với hải sản tươi sống, thường được sử dụng trong các nhà hàng.

Chanh ngón tay hợp để dùng với hải sản tươi sống, thường được sử dụng trong các nhà hàng.

Theo Duy Anh, mỗi cây chanh trưởng thành ở vườn nhà anh có thể cho thu hoạch 10-12kg một năm. Cũng đã có một vài cơ sở kinh doanh và nhà hàng đặt hàng sản phẩm nhưng phải sang tháng 7 anh mới có sản phẩm để bán vì lúc đó trái mới chín. 

Bên cạnh đó, nhiều người tìm mua giống chanh ngón tay tại vườn nhà Duy Anh với giá dao động từ 350.000 - 400.000/gốc, chủ yếu là những người chơi cây kiểng. Bởi đây là giống cây lạ, cho hoa màu tím rất đẹp, lại dễ tạo các thế bonsai đẹp nên cũng nhanh chóng lọt vào mắt xanh của các tín đồ yêu cây cảnh. 

Chanh ngón tay cũng chứa nhiều vitamin tốt cho sức khoẻ.

Chanh ngón tay cũng chứa nhiều vitamin tốt cho sức khoẻ.

Bên trong ruột chanh có tổng cộng 24 màu khác nhau, từ xanh, đỏ đến vàng, hồng. Cách dùng loại chanh này là bổ ra và rắc các hạt ruột chanh lên các loại thức ăn, nhất là hải sản tươi sống sẽ tăng vị cho món ăn.

Do cùng họ với các giống cam, chanh nên chanh ngón tay chứa hàm lượng vitamin C, E, A, kali, folate, các dưỡng chất oxy hóa khá cao. Thực tế nghiên cứu cho thấy 1 quả chanh ngón tay chứa vitamin C gấp 3 lần so với quả quýt. 

Nghề lạ ở Việt Nam: Bỏ phố về quê nuôi bạt ngàn loài chim lạ, là đặc sản được ví như siêu thịt gà, thu vài chục triệu/tháng
Lựa chọn nuôi mô hình chim trĩ, chàng trai trẻ thành công ngay trong lần đầu khởi nghiệp; có người ở tuổi xế chiều vẫn bỏ túi trăm triệu hàng năm.

Nghề lạ

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nghề lạ